Bất thường vụ Mỹ dọa Kim Jong Un bằng B-2

Bất thường vụ Mỹ dọa Kim Jong Un bằng B-2

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:29
0
Mỹ hôm qua (28/3) đã phát đi một lời cảnh báo ớn lạnh đến Triều Tiên bằng việc triển khai hai chiếc máy bay ném bom B-2 có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân đến bán đảo Triều Tiên và rải mưa đạn xuống đây. Các nhà phân tích tin rằng, đó là một động thái phô diễn sức mạnh bất thường, chưa từng có trong tiền lệ trước đây của Mỹ.

Máy bay ném bom tàng hình tối tân B-2 của Mỹ

Một quan chức của Bộ Chỉ huy Liên quân Mỹ-Hàn hôm qua xác nhận, hai chiếc máy bay ném bom B-2 Spirit đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Whiteman ở bang Missouri của Mỹ và bay tới bán đảo Triều Tiên. Tại đây, hai chiếc B-2 đã rải một loạt đạn xuống một bãi thử nằm trên quần đảo Jikdo ngoài khơi bờ biển phía tây Hàn Quốc trước khi quay trở lại lục địa Mỹ trong một chuyến bay liên tục. Màn diễn tập này là một phần trong cuộc tập trận chung Foal Eagle kéo dài 2 tháng giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

Việc triển khai một trong những thứ vũ khí đáng sợ hàng đầu của Mỹ đến gần Triều Tiên được xem là lời cảnh báo sắc lạnh gửi đến CHDCND Triều Tiên, sau khi nước này đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu vào cường quốc số 1 thế giới, cũng như nước láng giềng Hàn Quốc.

Tiêu điểm - Bất thường vụ Mỹ dọa Kim Jong Un bằng B-2Máy bay ném bom tàng hình tối tân B-2 của Mỹ

Tuy nhiên, một số nhà phân tích đánh giá, hành động phô diễn sức mạnh bằng máy bay ném bom tàng hình B-2 là “điều chưa từng xảy ra”, “chưa từng có trong tiền lệ”. Một cây bút kỳ cựu chuyên viết về quân sự của Time - Mark Thompson cho rằng, động thái “tung” B-2 vừa rồi của Mỹ là rất “bất thường”.

Một trong những lý do khiến người ta thấy “phát đạn cảnh cáo” mà Mỹ nhằm vào Triều Tiên vừa rồi hoàn toàn “không bình thường” là do Mỹ hiếm khi thông báo về vị trí của những chiếc máy ném bom B-2 – thứ vũ khí được xem là tối mật hàng đầu của cường quốc số 1 thế giới. Lý do thứ hai cho thấy sự bất thường trong hành động của Mỹ là chi phí cắt cổ của việc đưa máy bay ném bom B-2 ra khỏi căn cứ ở Missouri để đi đe dọa, uy hiếp một chính quyền nhỏ bé ở bên kia địa cầu.

Năm ngoái, một tổ chức uy tín từng đưa ra bản báo cáo, trong đó cho biết, những chiếc máy bay ném bom B-2 tối tân và thiện chiến của Mỹ thực sự không được sử dụng nhiều một phần bởi vì trên thực tế, có ít mục tiêu cần phải huy động đến chiếc máy bay đắt đỏ có giá tới 3 tỉ USD này, và một phần là mỗi lần xuất kích, chiếc máy bay này tiêu tốn khoảng 135.000 USD/giờ - gần gấp đôi chi phí so với bất kỳ máy bay quân sự nào.

135.000 USD/giờ bay (khoảng gần 3 tỉ đồng)? Đó là cái giá quá lớn, đặc biệt khi đó là một chuyến bay vòng tròn và liên quan tới hai chiếc máy bay B-2.

Những con số “khủng”

Theo thông báo của quân đội Mỹ, hai chiếc máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit đã bay hơn 6.500 dặm (hơn 10.000km) đến bán đảo Triều Tiên, thả cơn mưa đạn xuống bãi thử Jikdo và sau đó quay về lục địa Mỹ trong chuyến bay không ngừng nghỉ.

Quân đội Mỹ không cho biết những chiếc máy bay ném bom tàng hình B-2 của họ đã bay trên không trung bao nhiêu giờ. Tuy nhiên, thậm chí nếu hai chiếc máy bay đó có bay ở tốc độc cao nhất suốt cả chặng đường (tức là 628 dặm/giờ hay hơn 1.000km/giờ) thì điều đó có nghĩa là mỗi chiều mỗi máy bay phải bay mất 10,3 giờ đồng hồ. Trên thực tế, máy bay B-2 không thể bay liên tục ở tốc độ cao nhất. Và con số 10,3 giờ đồng hồ chưa bao gồm thời gian máy bay thực hiện nhiệm vụ rải đạn trên đảo của Hàn Quốc. Tính chung lại, mỗi chiếc máy bay ném bom tàng hình B-2 sẽ mất khoảng ít nhất 20,6 giờ bay, quy ra chi phí lên tới 5,5 triệu USD.

Việc Mỹ chi ra số tiền khổng lồ trên cho hành động dọa dẫm chính quyền Kim Jong Un quả là bất thường trong bối cảnh Lầu Năm Góc đang phải thắt chặt ngân sách của họ. Tuy nhiên, chi phí vẫn chưa dừng lại ở đó. Theo báo cáo của tờ Los Angeles Times về máy bay ném bom B-2 được đưa ra năm 2010, chi phí bảo trì sau cất cánh của một chiến dịch như ngày hôm qua ở Hàn Quốc sẽ có thể khiến “bạn cháy túi”. "Mỗi giờ trên không, một chiếc máy bay ném bom B-2 cần phải mất từ 50 đến 60 giờ cho hoạt động bảo dưỡng, bảo trì trên mặt đất”. Tờ Los Angeles Times cho hay, “Không quân Mỹ đã phải bỏ ra hơn 800 triệu USD trong năm ngoái để nâng cấp, bảo dưỡng và đại tu phi đội máy bay ném bom tàng hình”.

B-2 Spirit, do Northrop Grumman sản xuất, là loại máy bay ném bom đa nhiệm vụ được trang bị công nghệ tàng hình. Loại máy bay này có thể mang vũ khí thông thường hoặc vũ khí hạt nhân. Sự ra đời của B-2 Spirit là một dấu mốc quan trọng trong chương trình hiện đại hóa máy bay ném bom của Mỹ. B-2 là một trong loại máy bay đắt nhất từng được sản xuất của Mỹ. Kỹ thuật tàng hình tối tân của B-2 giúp những chiếc máy bay loại này có thể thâm nhập qua những hàng rào bảo vệ tinh vi nhất của kẻ thù và tấn công các mục tiêu được bảo vệ kỹ càng nhất. B-2 có thể ném bom 16 mục tiêu cùng lúc.

Theo Vnmedia.vn

Triều Tiên ra lệnh sẵn sàng tấn công Mỹ bằng tên lửa

Thứ 6, 29/03/2013 | 08:19
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh chuẩn bị để các tên lửa chiến lược nhằm bắn vào lục địa và các căn cứ quân sự của Mỹ ở Thái bình dương.

Mỹ chỉ trích việc Triều Tiên cắt đường dây nóng quân sự

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:25
Sáng 28/3, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã hứa chắc chắn sẽ hỗ trợ cho đồng minh Hàn Quốc sau khi Bắc Triều Tiên đã cắt đứt một đường dây nóng quân sự với Seoul.

Kịch bản Chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:25
Dù nhiều người vẫn tin rằng Chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai khó có thể xảy ra, nhưng những hành động ngày một cứng rắn của Bình Nhưỡng trong thời gian qua khiến những kịch bản về một cuộc chiến dần rõ nét.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.