'Bắt vợ' ở Nghệ An, có dấu hiệu vi phạm pháp luật

'Bắt vợ' ở Nghệ An, có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Chủ nhật, 05/02/2017 | 21:05
0
"Bắt vợ" là một trong những phong tục văn hóa độc đáo của một số đồng bào dân tộc vùng cao. Tuy nhiên, tục lệ này có nhiều biến tướng dẫn đến vi phạm pháp luật...

Ngày 4/2, trên mạng xã hội xuất hiện một video dài gần 3 phút, quay lại cảnh nhóm thanh niên bắt vợ mặc dù cô gái không đồng ý và xin kêu cứu. Theo đó, trong clip là một cô gái chuẩn bị đón xe khách vào miền nam làm việc thì bị một nhóm thanh niên khoảng 4-5 người dùng xe máy, ép cô gái lên xe để về làm vợ.

Thông tin ban đầu từ Công an huyện Quỳ Hợp, Nghệ An cho biết, sự việc xảy ra vào chiều thứ 5, ngày 2/2 tại ngã ba xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An. Các nam thanh niên và cô gái trong clip là người ở xã Liên Hợp, Quỳ Hợp.

Góc nhìn luật gia - 'Bắt vợ' ở Nghệ An, có dấu hiệu vi phạm pháp luật

 Cô gái ở Ngệ An bị bắt lên xe (ảnh cắt từ clip).

Cô gái gào khóc thảm thiết, giãy giụa khiến chiếc xe loạng choạng và bị ngã xuống đất. Sau khi cố gắng bỏ chạy, cô gái tiếp tục bị nhóm thanh niên kia đẩy lên xe máy. Sự việc chỉ dừng lại khi một số người vào can ngăn. Thoát được nhóm thanh niên, cô gái liền bỏ chạy theo hướng ngược lại.

Sau khi clip đăng tải trên facebook, có ý kiến cho rằng đây là phong tục bắt vợ của đồng bào vùng cao. Tuy nhiên, sự việc vấp phải ý kiến trái chiều cho rằng đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Trao đổi với PV, Luật sư Cao Văn Tỉnh, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Phong tục bắt vợ là nét truyền thống văn hóa đẹp của một đồng bào dân tộc vùng cao. Tuy nhiên, có nhiều sự việc biến tướng ép buộc người khác về làm vợ mà không được sự đồng ý của đối phương có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Góc nhìn luật gia - 'Bắt vợ' ở Nghệ An, có dấu hiệu vi phạm pháp luật (Hình 2).

 Nhiều cô gái bị bắt về làm vợ khi không được sự đồng ý (hình minh họa).

Trong Luật Hôn nhân & Gia đình 2014 quy định hôn nhân phải do sự tự nguyện của 2 người, không được ép buộc. Hành vi “bắt vợ” trong clip diễn ra bừa bãi, có thể xâm hại đến quyền tự do thân thể, quyền tự do hôn nhân của công dân, do đó cần được ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm khắc”.

Bất kỳ người nào xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân thông qua hành vi bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, tùy theo tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội, đều phải bị xử lý bằng chế tài hành chính hay chế tài hình sự.

Dưới góc độ pháp luật hình sự thì việc bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật được quy định cụ thể tại Điều 123 Bộ Luật Hình sự. Theo đó, bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật là hành vi ngăn cản tước đoạt sự tự do hoạt động, tự do dịch chuyển thân thể của người khác trái với quy định của pháp luật về căn cứ thẩm quyền và thủ tục.

Ngoài ra, Luật sư Tỉnh cũng lưu ý: "Dựa vào tục lệ này, nhiều nam nữ tuổi còn nhỏ, chưa đến tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật cũng đi bắt vợ dẫn đến hiện tượng tảo hôn tràn lan. Do đó, cơ quan chức năng cần vào cuộc kịp thời để có hướng xử lý phù hợp, tránh các biến tướng bừa bãi, làm xấu đi nét đẹp của một phong tục tập quán đã có từ lâu đời của đồng bào dân tộc vùng cao".

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.