Bắt Vũ “nhôm”: Rung cây bắt khỉ với những kẻ “nhúng chàm”

Bắt Vũ “nhôm”: Rung cây bắt khỉ với những kẻ “nhúng chàm”

Thứ 6, 05/01/2018 | 07:22
1
“Bắt được Vũ “nhôm” là việc “rung cây bắt khỉ”. Những người đã trót “nhúng chàm” trong vụ án Vũ “nhôm” nên đầu thú trước khi cơ quan công an làm rõ”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Thông tin bắt được Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” ngay lập tức nhận được những sự chú ý đặc biệt từ dư luận xã hội. Bởi đằng sau Vũ “nhôm” có thể là những sai phạm nghiêm trọng của những cá nhân khác.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên ủy ban Pháp luật ngay sau khi công an Việt Nam tiếp nhận bắt Vũ “nhôm”.

PV: Thưa ông, là người rất quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng nói chung và vụ Vũ “nhôm” ở TP.Đà Nẵng vừa qua, ông có suy nghĩ như thế nào trước thông tin đã bắt được Vũ “nhôm”?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Đúng là tôi đã đề cập đến việc đại gia Vũ “nhôm” trước sau gì cũng sẽ bị bắt, không tránh khỏi vòng lao lý.

Nghi ngờ có người xúi giục Vũ “nhôm” lẩn trổn, có người tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” đi nước ngoài, cũng có thể Vũ “nhôm” biết mình có tội nên chủ động bỏ trốn. Câu trả lời sẽ có trong nay mai. Không chỉ là đứng sau việc Vũ “nhôm” trốn chạy mà phải truy tận cùng người đã để Vũ “nhôm” làm mưa làm gió ở TP.Đà Nẵng nhiều năm qua. Phải là cái ô lớn để Vũ “nhôm” lộng hành, không phải ai muốn làm gì thì làm.

Xã hội - Bắt Vũ “nhôm”: Rung cây bắt khỉ với những kẻ “nhúng chàm”

ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, đại gia Vũ "nhôm" nên thành khẩn khai báo, không quanh có, chối tội.

Không vì kêu gọi đầu tư mà buông lỏng để các cá nhân thao túng, lũng đoạn kinh tế của cả một địa phương như TP.Đà Nẵng. Phải trừng trị cả những người tiếp tay, bao che cho Vũ “nhôm”. Giống như vụ Trịnh Xuân Thanh, sau khi bị bắt đã khai báo và lộ diện hàng loạt cá nhân sai phạm, khởi tố và chuẩn bị đưa ra xét xử nhiều bị can khác.

 Vậy sau lưng Vũ “nhôm” là ai phải tìm ra để nhân dân Đà Nẵng và nhân dân cả nước không bất bình, bức xúc. Phải là người có chức, có quyền chống lưng, nếu không Vũ “nhôm” không thể làm việc tày đình như vậy. Tôi không tin một tay Vũ “nhôm” che cả bầu trời.

PV: Trước khi bỏ trốn, Vũ “nhôm” bị khởi tố về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước. Những “bí mật” này sẽ kéo theo là nhiều chuyện động trời. Có ý kiến đã nói, ông có nghĩ như vậy không?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Tôi được biết Vũ “nhôm” là một doanh nghiệp tư nhân, không phải doanh nghiệp Nhà nước, lại bị truy tố tội Cố ý làm lộ bí mật của Nhà nước. Vậy bí mật đó là gì, Vũ “nhôm” sẽ phải khai báo tất cả.

Nhưng tôi cho rằng, không chỉ tội danh này mà tới đây khi điều tra, Vũ “nhôm” có thể bị khởi tố những tội danh tiếp theo liên quan đến kinh tế, tham nhũng… Bởi lẽ, Vũ “nhôm” khiến dư luận TP.Đà Nẵng bức xúc từ lâu về hiện tượng lũng đoạn kinh tế của TP này.

PV:  Vụ Vũ “nhôm” diễn biến tiếp theo thế nào phụ thuộc rất lớn vào lời khai của Vũ “nhôm” có thành khẩn hay không tại cơ quan điều tra, kể cả danh tính những đối tượng chống lưng mà dư luận nghi ngờ từ trước đó?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Nếu Vũ “nhôm” không thành khẩn khai báo thì sẽ không được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật. Những việc làm ăn bất hợp pháp của Vũ “nhôm” đã được cơ quan điều tra nắm rõ. Vậy thì Vũ “nhôm” nên thành khẩn, không vòng vo, chối tội.

Sớm muộn thì cơ quan điều tra cũng sẽ tìm ra những cá nhân cùng dây với Vũ “nhôm” và bị Vũ “nhôm” thao túng, chỉ đạo, kể cả đối tượng đó đang nằm trong bộ máy chính quyền.

Xã hội - Bắt Vũ “nhôm”: Rung cây bắt khỉ với những kẻ “nhúng chàm” (Hình 2).

Công an Việt Nam đã tiếp nhận Vũ "nhôm" vào chiều 4/1.

PV:  Đằng sau tội danh Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, ông có nghĩ rằng sẽ là nhiều vấn đề khác không chỉ liên quan đến kinh tế mà có thể là sự lạm quyền, vấn đề về công tác cán bộ, tham nhũng quyền lực?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Tham vọng quyền lực, tham vọng kinh tế, lợi ích nhóm, tư túi cho cá nhân, tham vọng danh lợi đã khiến một số cán bộ biến chất, tha hóa. Đồng tiền đã khiến nhiều người mờ mắt, trong đó có một số cán bộ ở TP.Đà Nẵng. Kinh tế bị lũng đoạn, quyền lực bị lạm dụng, người sai phạm ngày càng lún sâu rồi cố tình dùng tiền bao che, mua chuộc, lôi kéo người khác cùng “nhúng chàm”. Sắp tới đây, cơ quan điều tra sẽ đưa ra ánh sáng tất cả những vấn đề này.

Vũ “nhôm” bị bắt, sự bức xúc của dư luận được giải tỏa nhưng sẽ có người mất ăn mất ngủ không biết Vũ “nhôm” có khai ra mình hay không. Cũng như vụ của ông Đinh La Thăng, đến tận bây giờ, cơ quan chức năng vẫn truy ra những cuộc gọi “bí mật”.

Vậy đồng bọn của Vũ “nhôm” cũng có thể đang tìm mọi cách để che giấu, biện minh, bịt đầu mối. Nhưng những người này không thể thoát được, vì cơ quan công an đủ chuyên môn và nghiệp vụ để làm rõ việc này. Truy đến cùng có đủ hay không, sự thật sẽ phơi bày ra ánh sáng đến mức nào phụ thuộc rất lớn vào quá trình điều tra và khai báo của Vũ “nhôm”.

Bắt Vũ “nhôm” là việc “rung cây bắt khỉ”, những người đã trót “nhúng chàm” trong vụ Vũ “nhôm” nên đầu thú trước khi cơ quan công an làm rõ để nhận được sự khoan hồng. Im lặng, che giấu, quanh co rồi kết cục cũng đến mức bị bắt như Vũ “nhôm” mà thôi.

Dư luận hoan nghênh, đồng tình khi Vũ “nhôm” bị bắt sớm như vậy, hạn chế nghi ngờ việc này việc kia âm ỉ như vụ việc liên quan đến Trịnh Xuân Thanh.

Vụ Vũ “nhôm” một lần nữa khẳng định quyết tâm rất lớn trong công tác phòng, chống tham nhũng, cương quyết bài trừ tham nhũng, lãng phí, không có bất cứ vùng cấm nào trong xử lý tham nhũng. Không để những hiện tượng như Vũ “nhôm”, Trịnh Xuân Thanh thành cục máu đông làm tắc nghẽn sự vận hành chung của đất nước.

PV: Trân trọng cảm ơn!

Phong Thu  (thực hiện)

Bắt Vũ “nhôm”: Lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:26
Bộ Công an vừa tiếp nhận bắt Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” – đối tượng bị truy nã bỏ trốn. Nhiều người dự đoán Vũ “nhôm” không trốn lâu được vì “lưới trời lồng lộng” – luôn là chân lý.

Vũ "nhôm" truy nã bị bắt có phải là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự?

Thứ 5, 04/01/2018 | 18:56
Việc ông Phan Văn Anh Vũ truy nã và bị bắt, liệu có phải là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự?

Vũ “nhôm” và câu hỏi “nóng” của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Thứ 5, 04/01/2018 | 18:27
Vũ “nhôm” bị bắt những câu hỏi “nóng” tại Đà Nẵng sẽ được giải đáp sớm. Ngẫm lại, Đà Nẵng vẫn còn “may” hơn một số thành phố khác.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.