Bầu cử Campuchia: Trung Quốc thua đau?

Bầu cử Campuchia: Trung Quốc thua đau?

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:26
0
Theo Wall Street Journal, những thách thức mới sau bầu cử Quốc hội khóa V có thể buộc Thủ tướng Hun Sen phải giữ khoảng cách với Trung Quốc.

Cuộc bầu cử ngày 28/7 đánh dấu một sự thay đổi lớn trên chính trường Campuchia, nhưng Thủ tướng Hun Sen vốn là một nhà chính trị “lõi đời” và vẫn có thể thích ứng với môi trường mới.

Tiêu điểm - Bầu cử Campuchia: Trung Quốc thua đau?
Thủ tướng Hun Sen bỏ phiếu bầu cử Quốc hội Campuchia khóa V
Kẻ thua cuộc lớn nhất nhiều khả năng là Trung Quốc vì sau cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa V, Bắc Kinh khó có thể thu hồi “cả vốn lẫn lời” cho những khoản đầu tư khổng lồ đã đổ vào Campuchia.
Mặc dù Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đã giành được gần một nửa số ghế trong Quốc hội khóa V và tuyên bố rằng CNRP đã thắng nếu không có gian lận bầu cử, nhưng Thủ tướng Hun Sen chắc chắn sẽ không chịu từ bỏ quyền lực.
Vấn đề ở chỗ, Thủ tướng Hun Sen sẽ thay đổi cung cách quản lý như thế nào để củng cố nền tảng ủng hộ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) trong vòng 5 năm tới.
Ông Hun Sen có thể dựa nhiều hơn nữa vào viện trợ-đầu tư từ Trung Quốc hoặc ông có thể giải tỏa mối quan ngại của dân chúng về nạn tham nhũng và tình trạng lạm quyền để nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn của phương Tây. Giả thiết thứ hai xem ra hơi trái ngược với tính cách của ông.
Trước khi tiến hành cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa V vào ngày 28/7, CPP đã theo đuổi một đường lối trung dung để có thể nhận được sự hỗ trợ của cả Trung Quốc lẫn phương Tây. Trong mấy năm gần đây, Thủ tướng Hun Sen đã ngả về phía Trung Quốc – nước đã cung cấp viện trợ, tín dụng ưu đãi cho Phnom Penh và đầu tư nhiều nhất vào Campuchia. Trung Quốc là nước đầu tư trực tiếp (FDI) lớn nhất ở Campuchia, lên tới 1,2 tỷ USD riêng trong năm 2011 và gấp 10 lần FDI của các công ty Mỹ.
Thủ tướng Hun Sen cho biết ông thích viện trợ của Trung Quốc vì viện trợ của phương Tây thường đi kèm “những điều kiện ràng buộc” như nhân quyền và dân chủ.
Tiêu điểm - Bầu cử Campuchia: Trung Quốc thua đau? (Hình 2).
Thủ tướng Hun Sen và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. 
Chỉ có điều Trung Quốc lại gây ảnh hưởng theo cách khác.
Theo trợ lý Sry Thamrong, trong năm 2012 khi Campuchia giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN, Thủ tướng Hun Sen và Chủ tịch Trung Quốc thời đó là Hồ Cẩm Đào đã nhất trí rằng ASEAN không nên "quốc tế hóa" vấn đề Biển Đông. Tại cuộc họp với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hồi tháng 4/2012 ở Phnom Penh, Thủ tướng Campuchia đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp tín dụng ưu đãi từ 300 đến 500 triệu USD cho các dự án thủy lợi, điện và nhiều dự án khác.
Tại hội nghị tháng 2/2012, Campuchia đã sử dụng đặc quyền Chủ tịch ASEAN để gạt vấn đề Biển Đông ra khỏi chương trình nghị sự chính thức. Trong hội nghị tháng 7/2012, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia đã ngắt lời Tổng thư ký ASEAN khi ông này bắt đầu nói về những căng thẳng lãnh thổ và lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm hình thành, Hội nghị cấp cao ASEAN ở Phnom Penh không ra được một Tuyên bố chung. Sau đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á hồi tháng 11/2012, Thủ tướng Hun Sen còn cao giọng tuyên bố ASEAN đã nhất trí không quốc tế hóa các tranh chấp ở Biển Đông và dẫn đến sự phản đối chính thức của Philippines. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì hồi tháng 9/2012, Trung Quốc đã cung cấp cho Campuchia 500 triệu USD tín dụng ưu đãi mà Thủ tướng Hun Sen yêu cầu.
Chỉ có điều, dân chúng “xứ sở Chùa Tháp” lại có thái độ bất mãn trước sự chi phối của Trung Quốc đối với trong nền kinh tế Campuchia. Các dự án cơ sở hạ tầng của Bắc Kinh sử dụng tỷ lệ cao lao động người Trung Quốc và ít mang lại lợi ích cho người dân bản địa. Các doanh nghiệp Trung Quốc cũng thường khai thác gỗ và khai khoáng bất hợp pháp. Trong tháng 2/2012, hãng Reuters đưa tin Trung Quốc có kế hoạch chi 11 tỷ USD để xây dựng một cảng biển, đường sắt và một khu liên hợp sản xuất thép ở Rovieng, Campuchia.
Trong những năm gần đây Trung Quốc đã cung cấp khoảng một nửa viện trợ nước ngoài mà Campuchia từng nhận được.
Chỉ có điều, trong tương lai, Thủ tướng Hun Sen sẽ không thể chỉ dựa vào viện trợ của Trung Quốc, khi phe đối lập đã mạnh lên đòi cải cách chính trị, chống tham nhũng và nâng cao trách nhiệm cá nhân của giới quan chức. Sự phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc sẽ chỉ cản trở việc đối phó với những thách thức kể trên.
Theo Khám phá

Hồ sơ nhân vật phá hoại quan hệ hữu nghị Việt Nam-Campuchia

Thứ 4, 14/08/2013 | 08:44
Không thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tại Campuchia, ông Sam Rainsy, từng bị kết án vì "phá hoại quan hệ hữu nghị Việt Nam-Campuchia" đã có những hành động không đẹp. Vậy nhân vật chính trị này là ai?

Campuchia hoãn công bố kết quả bầu cử quốc hội

Thứ 7, 10/08/2013 | 09:25
Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia tuyên bố hoãn công bố kết quả tạm thời của cuộc bầu cử Quốc hội khóa 5 do chưa xem xét xong các khiếu nại về các vi phạm bầu cử.

Hot girl Campuchia giống hệt Anna Trương

Thứ 7, 03/08/2013 | 09:45
Hin Channiroth - Freshies girl năm 2007 của Campuchia sở hữu nét đẹp đậm chất Tây và có nhiều nét tương đồng với Anna Trương.

Mổ xẻ 12 trực thăng quân sự Z-9 Campuchia mua của Trung Quốc

Thứ 4, 31/07/2013 | 19:33
Trang tin quân sự Jane cho biết, Bộ Quốc phòng Campuchia đã nhận được hai máy bay trực thăng đa năng Z-9 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất. Z-9 là máy bay quân sự đa năng do Công ty Cáp Nhĩ Tân trực tiếp phát triển.

Con trai ông Hun Sen: Ngôi sao mới nổi ở Campuchia

Thứ 6, 26/07/2013 | 20:20
Vẻ ngoài lịch lãm, vui vẻ, được đào tạo ở Mỹ và rất nổi tiếng với các cử tri, ông Hun Many - con trai của Thủ tướng Hun Sen - đang là ngôi sao mới nổi của chính quyền Campuchia.

Trung Quốc: Ra mắt 'phòng' cho con bú trên xe buýt

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:48
Thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc vừa cho ra mắt 'phòng' cho con bú trên xe buýt công cộng để khuyến khích các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ.

Biển Đông: Toan tính ỷ đông hiếp yếu của Trung Quốc

Thứ 5, 15/08/2013 | 20:24
"Đây là hành động có chủ ý và sẽ mang lại nhiều mối nguy hại cho Việt Nam và các nước trong khu vực. Xét từ các góc độ, chúng ta sẽ thấy rõ hơn những toan tính của Trung Quốc."- Ông Khải nhận xét về hành động của Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.