Bầu cử Hàn Quốc: Bài toán Triều Tiên chi phối thắng - bại thế nào?

Bầu cử Hàn Quốc: Bài toán Triều Tiên chi phối thắng - bại thế nào?

Thứ 3, 09/05/2017 | 20:56
0
Ai sẽ trở thành ông chủ Nhà Xanh và người đó sẽ dẫn dắt quan hệ Hàn Quốc – Triều Tiên như thế nào? Kết quả mới công bố cho thấy ông Moon Jae-in đã thắng áp đảo. Vậy bài toán Triều Tiên sẽ ra sao?

Ứng viên Moon Jae-in: Trì hoãn triển khai hệ thống tên lửa, thân thiện với Triều Tiên

Theo Reuters, kết quả một cuộc thăm dò dư luận được công bố ngày 3/5, cho thấy, ứng viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ cánh tả đang là ứng cử viên dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 42,4% trong tổng số những người được hỏi ý kiến. Trong khi ứng viên Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân và Hong Joon-pyo của đảng Tự do bảo thủ cùng đứng vị trí thứ 2 với 18,6% người ủng hộ.

Tiêu điểm - Bầu cử Hàn Quốc: Bài toán Triều Tiên chi phối thắng - bại thế nào?

 Ba ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc, từ trái qua phải: Moon Jae-in, ông Ahn Cheal-soo, và ông Hong Jooon-pyo

Nếu trở thành Tổng thống thứ 12 của Hàn Quốc, ứng viên Moon Jae-in, 64 tuổi, dự kiến ​​sẽ làm dịu đi các chính sách của Hàn Quốc đối với Triều Tiên, trong đó có việc trì hoãn triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, tìm kiếm quan hệ thân thiện hơn với Trung Quốc và cứng rắn hơn với các đầu sỏ kinh tế, bao gồm cả các ông trùm chaebol.

"Tôi sẽ làm tất cả để phục hồi những quyền lợi đã mất của người dân, khôi phục nền kinh tế và vá lại hệ thống an ninh quốc gia đang bị tổn thương", ông Moon nói trong bài phát biểu hồi tháng 3.

Tiêu điểm - Bầu cử Hàn Quốc: Bài toán Triều Tiên chi phối thắng - bại thế nào? (Hình 2).

 Theo ông Moon Jae-in, Hàn Quốc nên xem xét lại kế hoạch triển khai THAAD để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Cũng trong một tuyên bố khác, ứng cử viên đảng Thống nhất Dân chủ Hàn Quốc thừa nhận, cần phải tôn trọng nhà lãnh đạo Kim Jong-un và đi tới những thỏa thuận cần thiết với nhân vật này.

"Không thể phủ nhận rằng, nhà lãnh đạo của người dân Triều Tiên là Kim Jong-un. Chúng ta không còn cách nào khác ngoài việc thừa nhận Kim Jong-un là một đối tác, cho dù có gây áp lực và áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, hay tổ chức đối thoại", ông Moon nói. Tuy nhiên, một số cũng cho rằng ông suy nghĩ quá lý tưởng về các quan điểm an ninh và Triều Tiên.

Với các vấn đề trong nước, ứng viên Moon cũng cam kết sẽ cứng rắn hơn với những tội phạm kinh doanh và phá vỡ mối quan hệ mờ ám giữa các tập đoàn lớn và Chính phủ.

Tuy nhiên, trong khi các phương tiện truyền thông chỉ chú ý đến Moon Jae-in, thì ngược lại, ứng cử viên từ đảng Nhân dân Hàn Quốc - Ahn Cheol-soo đang cho thấy những bước tiến của mình trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây.

Ứng viên Ahn Cheol-soo: Ủng hộ lệnh trừng phạt quốc tế với Triều Tiên và đối thoại song phương

Tiêu điểm - Bầu cử Hàn Quốc: Bài toán Triều Tiên chi phối thắng - bại thế nào? (Hình 3).

 Ứng cử viên từ đảng Nhân dân Hàn Quốc Ahn Cheol-soo.

Xem thêm >>> Bất ngờ thông điệp Bình Nhưỡng phát đi trước thềm bầu cử Hàn Quốc

Trở thành đại diện cho đảng Nhân dân Hàn Quốc trong cuộc bầu cử năm 2017, Ahn cam kết sẽ giải quyết mối đe dọa Triều Tiên bằng cách áp dụng các hình thức trừng phạt và đối thoại song phương, mặc dù ông nói rằng căng thẳng hiện nay làm cho việc đàm phán trở lại hết sức khó khăn.

Ông cũng ủng hộ hệ thống chống tên lửa của Mỹ và ủng hộ các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ một số quan điểm tương tự với ông Moon trong việc ủng hộ đối thoại với Bình Nhưỡng.

Những người ủng hộ chính của ông là những người trong độ tuổi từ 50 trở lên, cũng như các cử tri hay ở nhà với khuynh hướng bảo thủ.

Một trong số những thế mạnh của ông Ahn là quan điểm ôn hòa độc đáo của ông, có thể thu hút những cử tri dễ thay đổi không muốn ủng hộ đảng bảo thủ cũng không muốn ủng hộ ông Moon. Tuy nhiên, lập trường "ôn hòa" của ông cũng đã gây bất lợi cho ông trong thời điểm quốc gia trở nên phân cực hơn bao giờ hết.

xem thêm >>> [infographic] Tổng thống Trump và các cuộc gặp 'quyền lực'

Ứng viên Hong Joon-pyo: Cứng rắn với Triều Tiên, muốn khôi phục hình phạt tử hình

Ngoài ra, còn một nhân vật tuy khá mờ nhạt trong cuộc bầu cử Tổng thống, Hong Joon-pyo, người lãnh đạo đảng cầm quyền gây tranh cãi của Hàn Quốc, sau khi cựu Tổng thống Park bị luận tội.

Ông Hong cam kết đẩy mạnh lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên và các vấn đề an ninh khác, tuyên bố khôi phục hình phạt tử hình trong nước và rà soát lại các nghiệp đoàn mà ông cáo buộc đã làm chậm nền kinh tế.

Xem thêm >>> Bầu cử TT Hàn Quốc: Phe cứng rắn, hay đối thoại Triều Tiên sẽ thắng?

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.