Bầu cử Pháp: So sánh hai 'thái cực' Le Pen - Macron

Bầu cử Pháp: So sánh hai 'thái cực' Le Pen - Macron

Thứ 3, 25/04/2017 | 07:10
0
Cuộc bầu cử Pháp đang bước vào giai đoạn gay cấn khi hai gương mặt Le Pen-Macron đang cho thấy sự đối lập nhau một cách nghiệt ngã...

Quyết định gây chấn động của cử tri Pháp

Các đảng phái cánh tả đã thống trị chính trị của Pháp trong nhiều thập kỷ. Nhưng trong cuộc bầu cử vòng 1 hôm 23/4, các cử tri nước này đã ra một quyết định chấn động khi lựa chọn hai ứng viên từ phe cực hữu và trung dung – Marine Le Pen từ đảng Mặt trận Quốc gia và Emanuel Macron từ đảng El Marche non trẻ.

Cả hai gương mặt sẽ gặp nhau trong vòng bầu cử cuối cùng vào ngày 7/5 tới đây. Dù chiến thắng dành cho ai, nước Pháp cũng sẽ hứa hẹn một cuộc cải tổ lớn.

Hồ sơ - Bầu cử Pháp: So sánh hai 'thái cực' Le Pen - Macron

Cuộc bầu cử Pháp đang trở nên gay cấn với hai gương mặt hứa hẹn sẽ có những kế hoạch cải tổ lớn.

"Đây là một cơn địa chấn chính trị không chỉ ở Pháp và còn cả ở châu Âu", nhà báo Pháp kỳ cựu Christine Ockrent nói với CNN.

Theo đánh giá của giới phân tích, hai ứng viên Emanuel Macron và Marine Le Pen có tư tưởng hoàn toàn đối lập nhau trong các kế hoạch tương lai dành cho nước Pháp, một sự chia rẽ hiếm thấy trong các cuộc bầu cử ở quốc gia này trong quá khứ. Điều này khiến cho sự lựa chọn của cử tri Pháp trở nên khó khăn hơn.

Liên minh châu Âu

Khi nói đến châu Âu, Le Pen chưa bao giờ coi trọng những gì Liên minh châu Âu mang lại cho đất nước của bà. Nữ ứng viên cho biết, nếu được bầu, bà sẽ nhanh chóng bắt đầu đàm phán với các nước thành viên EU để xem xét lại tư cách thành viên của Pháp.

Hơn tất cả, Le Pen muốn kéo đất nước ra khỏi EU, mặc dù quyết định này sẽ chỉ được thực hiện thông qua một cuộc trưng cầu dân ý. Bà cũng muốn nước Pháp rút khỏi biên giới tự do với châu Âu đồng thời loại bỏ các quy định ràng buộc với tổ chức này.

Bà cũng nhấn mạnh sẵn sàng từ chức nếu trong cuộc trưng cầu dân ý, người Pháp lựa chọn ở lại.

Thay vào đó, Le Pen thể hiện một đường lối đối ngoại thân với Nga và công khai chỉ trích các biện pháp chế tài mà EU áp đặt vào Moscow thời gian qua. Điều này cũng khiến cho những thuyết âm mưu về việc Tổng thống Putin can thiệp bầu cử lại nổi lên.

Hồ sơ - Bầu cử Pháp: So sánh hai 'thái cực' Le Pen - Macron (Hình 2).

Pháp có thể nối bước rời châu Âu nếu bà Le Pen lên làm Tổng thống.

Còn với, Macron – người từng là cựu bộ trưởng Kinh tế dưới thời Hollande cho rằng, Pháp phải ở lại vị trí trung tâm của châu Âu và hợp tác sát sao hơn với các nước láng giềng.

Ông đã kiên quyết rằng, việc hội nhập sâu hơn giữa các nước trong khu vực đồng euro sẽ có lợi cho Liên minh Châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng.

Macron là một người ủng hộ tự do và vận động cho CETA - Hiệp định Thương mại tự do giữa EU với Canada.

Nhưng ông vẫn thận trọng khi nói đến các thỏa thuận mới mà châu Âu đang tìm kiếm và nói thêm rằng, EU không nên loại bỏ các tiêu chuẩn về an toàn, bảo vệ xã hội và môi trường.

Ông cũng phản đối việc khôi phục lại biên giới giữa các nước ở châu Âu và muốn có sự hội nhập nhiều hơn trong khối thương mại ở châu lục.

Nhập cư

Le Pen tuyên bố, bà sẽ có những bước đi mạnh tay trong việc trục xuất những cá nhân nước ngoài nằm trong danh sách theo dõi của an ninh, trong khi rút khỏi thỏa thuận Schengen – chương trình thị thực tự do giữa 26 nước châu Âu.

Trước đó, Le Pen đã nói rằng sẽ hạn chế số người nhập cư xuống còn 10.000 người/năm, bên cạnh các quyền người nhập cư cũng sẽ bị hạn chế.

Người nhập cư bất hợp pháp muốn ở lại làm việc để trở thành công dân Pháp sẽ phải qua một quy trình kiểm duyệt khắt khe.

Hồ sơ - Bầu cử Pháp: So sánh hai 'thái cực' Le Pen - Macron (Hình 3).

Macron hứa rằng nước Pháp sẽ luôn chào đón người nhập cư.

Ngược lại, Macron hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề tị nạn gia tăng ngay trong 6 tháng đầu tiên và nói rằng Pháp nên là nơi chào đón người tị nạn.

Macron đã ca ngợi vai trò của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc khủng hoảng người di cư và tin rằng Pháp nên làm nhiều hơn thế.

An ninh

Le Pen thẳng thắn buông những lời chỉ trích tới NATO và muốn đưa Pháp ra khỏi những ràng buộc trong khối quân sự này.

Bà hứa sẽ gia tăng ngân sách quốc phòng và đảm bảo an ninh xã hội bằng cách thuê 15.000 nhân viên cảnh sát mới. Cùng với đó, bà chỉ rõ, tội phạm nước ngoài hoặc cá nhân nằm trong danh sách đen sẽ bị trục xuất khỏi đất nước.

Tuần trước, sau cuộc tấn công khủng bố ở Paris, bà Le Pen đã kêu gọi đóng cửa tất cả các "nhà thờ Hồi giáo" ở Pháp. Bà cũng phát biểu đất nước cần "các nguồn lực để đảm bảo chúng ta có thể chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo".

Ngược lại, ông Macron lại cho thấy sự khéo léo trong hướng đi của mình khi cân bằng giữa việc đảm bảo an ninh, trong khi vẫn tôn trọng quyền tự do của công dân Pháp dù thuộc sắc tộc nào.

Những đề xuất của nhà hoạt động chính trị trẻ tuổi cũng có nét tương đồng với nữ ứng viên cánh hữu khi nói rằng, sẽ tăng ngân sách quốc phòng và an ninh, tuy nhiên ông lưu ý không nên đóng cửa biên giới với EU và không nên “nghi ngờ” tổ chức này.

Kinh tế

Hồ sơ - Bầu cử Pháp: So sánh hai 'thái cực' Le Pen - Macron (Hình 4).

Cả hai ứng viên đều hứa hẹn sẽ cải tổ nền kinh tế đang chững lại của Pháp.

Le Pen đang tìm cách cắt giảm thuế thu nhập cho những người lao động nghèo ở dưới tầng đáy xã hội, đơn giản hóa các luật thuế và chống trốn thuế.

Bà sẽ xây dựng các chính sách thuế mới dành riêng cho các công ty thuê người nhập cư, để khuyến khích họ phải chia sẻ việc làm cho người lao động Pháp.

Nữ ứng viên cánh hữu có kế hoạch hạ thấp độ tuổi nghỉ hưu chính thức xuống còn 60 và khuyến khích các công ty tuyển dụng thêm nhiều người, cũng như cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp.

Bà cũng hứa kế hoạch "tái công nghiệp hoá" của mình sẽ thúc đẩy giới kinh doanh hợp tác với nhà nước Pháp trong nhiều lĩnh vực.

Trong quan điểm của mình, Macron đã hứa sẽ cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 25% từ mức 33% hiện nay. Ông cũng muốn cắt giảm thuế nhà ở cho phần lớn người Pháp và cải cách thuế tài sản.

Ông đã cam kết cắt giảm mức chi tiêu công và cắt giảm 120.000 nhân viên để chính phủ hoạt động hiệu quả hơn.

Macron đã vạch ra kế hoạch kích thích kinh tế mà ông nói sẽ biến đổi hoàn toàn bộ mặt nền kinh tế Pháp, cam kết chi 50 tỷ euro trong 5 năm cho các lĩnh vực giáo dục, năng lượng và môi trường, vận tải, y tế và nông nghiệp.

Đọc thêm>>> Macron: Từ nhân viên ngân hàng đến cơ hội ngồi ghế Tổng thống Pháp

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.