Bầu cử Tổng thống Pháp: Cuộc đua kịch tính và khó đoán

Bầu cử Tổng thống Pháp: Cuộc đua kịch tính và khó đoán

Thứ 6, 08/04/2022 | 13:43
0
Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, khoảng cách giữa đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen đang dần thu hẹp.

Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vòng một đã đến rất gần. Các khu vực đặt hòm phiếu đang bước vào giai đoạn nước rút để sẵn sàng đón những cử tri đầu tiên đến bỏ phiếu vào sáng 10/4.

Người dân Pháp sắp bước vào những thời khắc quan trọng để lựa chọn người lãnh đạo đất nước mình trong 5 năm tới.

Các cuộc điều tra dư luận cho thấy, đến thời điểm này, đương kim Tổng thống Emmanuel Macron vẫn dẫn đầu, nhưng với khoảng cách khá sít sao so với ứng viên cực hữu thuộc đảng Tập hợp Quốc gia (Rassemblement national), Marine Le Pen.

Cách xa hơn là ứng cử viên cánh tả, ông Jean-Luc Melenchon. Các ứng viên khác như ông Eric Zemmour, bà Valérie Pécresse hay ông Fabien Roussel cũng là những gương mặt nổi trội, trong tổng số 12 gương mặt tranh cử của vòng bầu cử đầu tiên này.

Các ứng viên cũng đã đưa ra cương lĩnh tranh cử của mình để thuyết phục cử tri.

Thế giới - Bầu cử Tổng thống Pháp: Cuộc đua kịch tính và khó đoán

Hai ứng cử viên Tổng thống Emmanuel Macron (bên trái) và Marine Le Pen.

Ngày 6/4, Tổng thống sắp mãn nhiệm Emmanuel Macron và ứng cử viên cánh hữu Marine Le Pen đã lần lượt xuất hiện trên kênh truyền hình TF1 để tiến hành vận động tranh cử.

Ông Macron cho biết, nếu tái đắc cử, ưu tiên hàng đầu của ông sẽ là đảm bảo sức mua bằng biện pháp giới hạn giá khí đốt và giá điện. Theo ông Macron, biện pháp này sẽ giúp các hộ gia đình mỗi năm tiết kiệm được 1.200 euro nếu sưởi ấm bằng khí đốt, hoặc 300 euro nếu sưởi bằng điện. Chính sách hỗ trợ 15 cent cho mỗi lít nhiên liệu sẽ tiếp tục được duy trì nếu giá vẫn tiếp tục leo thang.

Ông Emmanuel Macron cũng tuyên bố sẽ miễn thuế và phí cho các doanh nghiệp đồng ý ứng trước một khoản tiền thưởng lớn cho nhân viên ngay trong mùa hè này để giúp tăng cường sức mua. Vấn đề cải cách lương hưu cũng sẽ được thực hiện sớm để ứng phó với tỉ lệ lạm phát lên đến 4,5% hiện nay.

Về chủ đề an ninh, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bác bỏ các chỉ trích trong nỗ lực liên lạc ngoại giao với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhưng chưa mang lại kết quả, đặc biệt là từ Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, người mà ông Macron cho rằng có quan hệ với ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen.

“Những phát biểu của ông ấy là không có căn cứ và muốn gây tai tiếng nhưng tôi không ngạc nhiên. Ông ấy muốn can thiệp vào cuộc bầu cử tại Pháp. Thủ tướng Ba Lan thuộc một đảng cực hữu, ông ấy đã tiếp bà Le Pen nhiều lần và ông ta ủng hộ bà Le Pen”, ông Macron nói.

Phản bác lại các chỉ trích từ ông Macron, bà Marine Le Pen cho biết, dù có quan điểm thân Nga trước đây nhưng phản đối cuộc xung đột Nga-Ukraine. Giống như ông Macron, bà Le Pen muốn đưa Nga trở lại và là một phần quan trọng của cấu trúc an ninh mới châu Âu trong tương lai.

Trong vấn đề sức mua, bà Le Pen khẳng định, nếu được bầu sẽ giảm thuế VAT từ 20% xuống còn 5,5% với khí đốt, điện và các loại nhiên liệu, đồng thời cho rằng việc triển khai các dự án điện gió như đề xuất của ông Macron không đảm bảo nguồn năng lượng liên tục trong khi chi phí xây dựng đắt đỏ. Bà Marine Le Pen đặc biệt chỉ trích chính sách về sức mua của ông Emmanuel Macron trong 5 năm qua.

“Tôi sẽ bãi bỏ các quyết định tăng giá nhiên liệu của ông Emmanuel Macron trong các năm 2017 và 2018. Sự lạm phát giá nhiên liệu đang tác động mạnh đến người Pháp. Đồng thời thiết lập giỏ các mặt hàng thiết yếu về thực phẩm, sức khoẻ, giảm thuế VAT các mặt hàng này về không để giảm bớt gánh nặng cho những người có thu thập thấp", bà Marine Le Pen nói.

Trong khi ông Jean-Luc Melenchon, ứng cử viên Đảng Nước Pháp Bất khuất (La France Insoumise), đặt cược vào đề xuất lập ra nền Cộng hòa thứ 6, tập trung ưu tiên công bằng xã hội; thì ông Eric Zemmour, sáng lập viên Đảng Chinh phục trở lại (Reconquête), lại tập trung vào vấn đề nhập cư, chủ quyền và an ninh.

Ứng cử viên Đảng những người Cộng hòa (Les Républicains), Valérie Pécresse, đặt vấn đề an ninh, sức mua và tăng lương lên hàng đầu, nhưng cơ hội của bà cũng không còn nhiều vì sức hấp dẫn đối với cử tri không cao như lúc đầu nữa.

Ông Fabien Roussel, ứng cử viên Đảng Cộng sản (PS), cũng rơi vào trường hợp tương tự mặc dù cương lĩnh tranh cử của ông là nghỉ hưu ở tuổi 60, làm việc 32 giờ/tuần, tăng lương hưu và tăng lương tối thiểu.

Với các ứng cử viên còn lại, mục tiêu của họ cũng tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu như kinh tế, xã hội, việc làm, nhập cư với từng kế hoạch cụ thể khác nhau, nhưng cũng đều chưa thuyết phục được nhiều cử tri.

Được biết, cuộc thăm dò dư luận do Baromètre OpinionWay-Kéa Partners thực hiện từ ngày 4/4 đến 7/4 dự đoán, ở vòng một cuộc bầu cử, ông Macron sẽ nhận được 26% số phiếu ủng hộ, trong khi đó bà Le Pen là 22%, các ứng cử viên khác như Mélenchon (17%), Pécresse (9%), Zemmour (9%)...

Với kết quả dự đoán trên, ông Macron và bà Le Pen sẽ dắt tay nhau vào vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 24/4. Cũng theo kết quả thăm dò của Baromètre OpinionWay-Kéa Partners, ông Macron sẽ giành được 53% số phiếu ủng hộ ở vòng hai và tái cử Tổng thống nhiệm kỳ hai.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, ẩn số lớn nhất của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm nay chính là tỉ lệ cử tri đi bầu thấp. Nhiều chuyên gia nhấn mạnh, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp có thể có tác động lớn đến kết quả cuộc bầu cử.

Các chuyên gia lưu ý, hiện đang có một tỉ lệ khá lớn những người vẫn chưa biết họ sẽ bỏ phiếu cho ai hoặc liệu họ có đi bỏ phiếu hay không. Theo Le Monde, tỉ lệ cử tri đi bầu đã giảm từ 84% năm 2007 xuống còn khoảng 78% năm 2017 và các nghiên cứu gần đây cho thấy, tỉ lệ bỏ phiếu trắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm nay có thể còn cao hơn so với 5 năm trước. Đặc biệt, những người trẻ tuổi và tầng lớp lao động dường như ít quan tâm tới việc bỏ phiếu hơn so với những người đã nghỉ hưu và cử tri thuộc tầng lớp thượng lưu.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, VOV, Quân đội Nhân dân)

Bầu cử Tổng thống Pháp: Ông Macron đắc cử với chiến thắng vang dội

Thứ 2, 08/05/2017 | 07:26
Ai sẽ giành chiến thắng? Ứng viên Marine Le Pen, người đã có kinh nghiệm chạy đua vào điện Élysée hay Emmanuel Macron, người có cơ hội trở thành Tổng thống trẻ nhất của nước Pháp ở tuổi 39?

Bầu cử Tổng thống Pháp: Cuộc đua thay đổi lịch sử EU?

Thứ 2, 01/05/2017 | 10:24
Trong nhiều thập kỷ qua, chưa khi nào cuộc bầu cử Tổng thống Pháp lại thu hút sự chú ý của thế giới như năm nay. Cuộc đua được cho là sẽ thay đổi lịch sử liên minh châu Âu EU

Bầu cử Tổng thống Pháp: Putin sẽ có 'chiến thắng ngầm' ở châu Âu?

Thứ 6, 21/04/2017 | 23:10
Một chiến thắng dành cho bất kỳ ai trong ba ứng viên Melenchon, Le Pen hay Fillon cũng đồng nghĩa với việc nước Nga xa xôi sẽ vui mừng, bởi nó được ví như "chiến thắng ngầm" của ông Putin.

Bầu cử Tổng thống Pháp: Nga hào hứng chờ tương lai mới?

Thứ 2, 28/11/2016 | 15:14
Hãng thông tấn TASS (Nga) đưa tin, Điện Kremlin đang theo dõi sát sao quá trình chiến dịch tranh cử tổng thống ở Pháp.
Cùng chuyên mục

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.