Bầu cử Tổng thống Pháp: Nga hào hứng chờ tương lai mới?

Bầu cử Tổng thống Pháp: Nga hào hứng chờ tương lai mới?

Thứ 2, 28/11/2016 | 15:14
0
Hãng thông tấn TASS (Nga) đưa tin, Điện Kremlin đang theo dõi sát sao quá trình chiến dịch tranh cử tổng thống ở Pháp.

Phát ngôn viên Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói với báo giới: "Chúng tôi đang theo dõi cuộc đua của các ứng cử viên vào Điện Elysee. Pháp là đối tác của Nga và hai bên vẫn duy trì quan hệ tốt từ bao lâu nay".

Tiêu điểm - Bầu cử Tổng thống Pháp: Nga hào hứng chờ tương lai mới?

 Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Pháp Francois Hollande (phải).

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh nước Pháp vừa kết thúc vòng đầu tiên của cuộc bầu cử sơ bộ. Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị loại khỏi cuộc đua với tỉ lệ cử tri ủng hộ chỉ đứng thứ 3 sau hai đối thủ "nặng ký" cùng tranh cử. Ông Sarkozy trước đó còn khẳng định chắc chắn sẽ "đòi" lại chức vụ này sau thất bại nặng nề trước đối thủ là Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande năm 2012. 

Cựu Thủ tướng Francois Fillon (62 tuổi) là ứng cử viên chiến thắng trong vòng sơ bộ với tỷ lệ phiếu bầu cao nhất 44,1%. Chiến thắng của ông khiến giới quan sát chính trị Nga khá hào hứng theo dõi thêm quá trình chiến dịch. Ông Peskov nhớ lại nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Pháp Sarkozy, khi ấy ông Fillon là chính trị gia đã có nhiều hoạt động ngoại giao, hợp tác gắn bó mật thiết với các nhà lãnh đạo Nga và Tổng thống Vladimir Putin.

"Ông Fillon trong quá khứ đã có nhiều hoạt động ngoại giao thân thiện với giới chính trị Nga. Họ từng dành nhiều thời gian đàm phán tiến hành các giải pháp cho nhiều vấn đề cụ thể, tất cả dựa trên mục tiêu xây dựng mối quan hệ song phương giữa hai nước", ông Peskov tán dương.

Thời gian gần đây, cựu Thủ tướng Francois Fillon gây nhiều sự chú ý trên chính trường Pháp khi ông là tác giả của những đơn thỉnh cầu kêu gọi thay thế Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande. Trong vòng đầu cuộc bầu cử sơ bộ vừa qua, việc ông Fillon nhận được số phiếu bầu cao nhất đã khiến dư luận Pháp giật mình khi kết quả hoàn toàn trái ngược với các cuộc thăm dò trước đó. Trong nhiều tháng qua, các cuộc khảo sát cho thấy ông Fillon chỉ nhận được khoảng 12% sự ủng hộ của người dân.

Dấu hiệu này được nhận định có thể tương tự kịch bản của cuộc bầu cử tại nước Mỹ đem kết quả bất ngờ khi tỉ phú Trump chiến thắng. Liệu cuộc đua vào Điện Elysee của Pháp có mang đến những bất ngờ tương tự khi chủ nghĩa dân tuý đang có xu hướng trỗi dậy tại châu Âu? Người dân Pháp có thực sự đang trông chờ những sự thay đổi mới từ phía nhà lãnh đạo?

Tiêu điểm - Bầu cử Tổng thống Pháp: Nga hào hứng chờ tương lai mới? (Hình 2).

 Cựu Thủ tướng Francois Fillon (giữa) vui mừng đón nhận chiến thắng đầu tiên trong vòng bầu cử sơ bộ.

Trước những câu hỏi trên, TS Jack Rasmus, chuyên gia nghiên cứu về kinh tế chính trị nhận định với hãng RT: "Tình hình thế giới đang có nhiều điểm tương đồng giữa các nước, từ chiến thắng của ông Donald Trump đến việc Anh rời khỏi châu Âu (Brexit) đều khiến chúng ta bất ngờ. Số phiếu bầu trong các cuộc bầu cử đã phản ánh bộ phận không nhỏ người dân các nước đang đấu tranh vì chính quyền lợi và cuộc sống của họ.

Họ quá mệt mỏi với những chính sách mà chính quyền cũ áp dụng vẫn chưa đem lại chuyển biến tích cực. Như với Tổng thống Trump, kể từ khi ông chiến thắng không còn ai quan tâm đến những phát ngôn thái quá gây sốc trước đó. Điều người dân mong chờ nhất là hy vọng ông sẽ đem đến nhiều thay đổi cho đất nước. Người Pháp cũng vậy, sẽ khó có cơ hội cho ứng viên của đảng Xã hội khi người dân không còn kỳ vọng vào những chính sách cũ của Tổng thống Hollande".

Giới quan sát quốc tế nhận định không nên so sánh tình hình nước Pháp và Mỹ, ông Fillon thực sự là một chính trị gia chuyên nghiệp với nhiều kinh nghiệm trên chính trường quốc tế. Nếu tiếp tục giữ "phong độ" này trong cuộc đua vào Điện Elysee, ông Francois Fillon hoàn toàn có nhiều khả năng chiến thắng và điều này cũng đồng nghĩa quan hệ Pháp - Nga có chiều hướng ngày càng tốt đẹp hơn những năm tới.

Trong quá khứ, ông Fillon đã bày tỏ quan điểm tích cực với nhiều chính sách ủng hộ Moscow trong nhiều hoạt động. Những năm ấy, cựu Thủ tướng Fillon làm việc dưới chính quyền ông Sarkozy cũng là người luôn ủng hộ Nga trong nhiều hoạt động trên thế giới.

Bầu cử Tổng thống Pháp sẽ chính thức được tổ chức vào tháng 3/2017 với nhiều diễn biến khó đoán trước. Chưa cần biết ai là người nắm chắc phần chiến thắng, các chuyên gia nhận định Nga sẽ luôn giữ lập trường duy trì quan hệ tốt với tất cả các ứng viên tiềm năng cho chức vụ Tổng thống Pháp. Với thay đổi mới ở Điện Elysee, quan hệ Nga - Pháp sẽ có nhiều thay đổi tích cực đáng kể trong tương lai.

 

Hà Anh

Cựu Tổng thống Pháp bại trận ngay vòng đầu cuộc đua Điện Elysée

Thứ 2, 21/11/2016 | 16:11
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã nhận thất bại ngay từ 'vòng gửi xe' trong cuộc đua tìm đường trở về Điện Elysée sau nhiều nỗ lực.

Cựu Tổng thống Pháp: Gây Chiến trạnh Lạnh với Nga là sai lầm

Thứ 5, 10/09/2015 | 16:21
(Tin thời sự quốc tế) - Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hối thúc phương Tây không bắt đầu một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Nga.

Cựu tổng thống Pháp có thể phải hầu tòa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Tổng thống sắp mãn nhiệm của Pháp Nicolas Sarkozy có thể sẽ sớm phải ra hầu tòa vì hàng loạt các bê bối của ông khi còn đương nhiệm.

Cựu Tổng thống Pháp bại trận ngay vòng đầu cuộc đua Điện Elysée

Thứ 2, 21/11/2016 | 16:11
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã nhận thất bại ngay từ 'vòng gửi xe' trong cuộc đua tìm đường trở về Điện Elysée sau nhiều nỗ lực.

Cựu Tổng thống Pháp: Gây Chiến trạnh Lạnh với Nga là sai lầm

Thứ 5, 10/09/2015 | 16:21
(Tin thời sự quốc tế) - Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hối thúc phương Tây không bắt đầu một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Nga.

Cựu tổng thống Pháp có thể phải hầu tòa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Tổng thống sắp mãn nhiệm của Pháp Nicolas Sarkozy có thể sẽ sớm phải ra hầu tòa vì hàng loạt các bê bối của ông khi còn đương nhiệm.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.