Bầu cử TT Mỹ : Trận chiến trên Facebook và dấu hỏi

Bầu cử TT Mỹ : Trận chiến trên Facebook và dấu hỏi "bất ngờ tháng 10"

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 18/10/2020 | 15:00
0
Việc chưa thể tạo ra dù chỉ một “bất ngờ tháng 10” đủ để xoay chuyển tình thế bất lợi trước cuộc bầu cử vào đầu tháng 11 khiến ông Trump như “ngồi trên lửa”.

Lợi thế Facebook thuộc về ông Trump

Facebook là nền tảng mạng xã hội góp phần đưa ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Năm nay, Facebook tiếp tục lại là mặt trận lợi thế của ông.

Nghiên cứu về cuộc đối đầu giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden trên Facebook, Tiến sĩ Tristan Hotham ở Đại học Bath, Anh cho biết: "Đây là mặt trận Tổng thống Donald Trump từng giành chiến thắng một cách rõ ràng năm 2016 và các dữ liệu tôi đang xem xét cho thấy kịch bản tương tự trong năm 2020".

Tiêu điểm - Bầu cử TT Mỹ : Trận chiến trên Facebook và dấu hỏi 'bất ngờ tháng 10'

Tổng thống Mỹ đang bỏ xa con số 3 triệu lượt thích trên trang chính thức của ứng viên Joe Biden.

Thực hiện nghiên cứu trong khoảng thời gian 100 ngày và kết thúc 30 ngày trước ngày bỏ phiếu chính thức, ông Hotham nhận định, hai trang Facebook chính thức của ông Trump và ông Biden, với tổng cộng 32 triệu người theo dõi, là trung tâm truyền tải thông điệp của hai chiến dịch trên nền tảng mạng xã hội này.

Dù các cuộc khảo sát trên toàn quốc đều cho kết quả ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump. Tuy nhiên, dữ liệu từ trang lưu trữ Wayback, tới đầu tháng 10, lượng người thích trang Facebook của Tổng thống Trump đã tăng 164%, từ 11 triệu lên 29 triệu kể từ năm 2016.

Tổng thống Mỹ đang bỏ xa con số 3 triệu lượt thích trên trang chính thức của ứng viên Joe Biden. Lượt thích của ứng viên Dân chủ năm nay cũng chỉ bằng một nửa so với ứng viên Hillary Clinton hồi tháng 10 năm 2016, theo ông Hotham.

Dữ liệu cũng cho thấy mức độ tương tác trung bình với các bài đăng của Tổng thống Trump cũng tăng lên trong chiến dịch tranh cử năm nay so với 4 năm trước. Ông Trump từng dẫn trước đối thủ Clinton trên mặt trận Facebook năm 2016 và hiện khoảng cách ông tạo ra với ứng viên Biden cũng ngày càng lớn. Ông Biden cũng không đạt được mức độ tương tác trên Facebook như bà Clinton năm 2016.

Dữ liệu cho thấy cả ông Trump và ông Biden đều có người theo dõi và tương tác với bài đăng của họ, nhưng ít người dùng thực sự muốn chia sẻ nội dung bài đăng đó trên trang cá nhân. Điều này sẽ là khó khăn đối với cả hai chiến dịch tranh cử Trump – Biden, ông Hotham cho biết.

Với ông Biden, số người ủng hộ trực tuyến nhỏ nhưng hoạt động tích cực, khi tỷ lệ thích, bình luận và chia sẻ bài đăng của ông tương đương tỷ lệ của ông Trump, và tốt hơn của bà Clinton năm 2016.

Dẫu vậy, với số người ủng hộ trực tuyến nhỏ, ông Biden vẫn không thể giành được lợi thế so với ông Trump ở mặt trận này, ông Hotham nhận định. Lượt xem trung bình đối với mỗi video của ông Trump là 441.722, gấp hơn ba lần so với con số 130.737 của ông Biden. Điều này đồng nghĩa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump có khả năng truyền bá thông điệp rộng rãi hơn trên Facebook.

Ông Hotham cho biết khi nhìn vào các kiểu tương tác mà Facebook cho phép, gồm yêu thích, ngạc nhiên, cười, buồn, tức giận và quan tâm, bài đăng của Tổng thống Trump không nhận được nhiều phản ứng tức giận như hồi năm 2016. Thay vào đó, tỷ lệ "yêu thích" bài đăng của ông Trump thậm chí còn tăng lên trong 4 năm qua.

Trong khi đó, bài đăng của ông Biden nhận được ít phản ứng "yêu thích" hay "tức giận", nhưng lại nhận được nhiều "mặt buồn" so với bà Clinton năm 2016.

"Tương tác trên Facebook rất quan trọng trong cuộc đua nổi tiếng này và ông Trump dường như đang thành công lần nữa", ông Hotham nhận định.

Chưa đủ để xoay chuyển tình thế bất lợi?

Dù lấn lướt đối thủ trên mặt trận Facebook nhưng một nửa tháng 10 đã trôi qua mà chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump vẫn chưa thể tạo ra dù chỉ một “bất ngờ tháng 10” đủ để xoay chuyển tình thế bất lợi trước cuộc bầu cử vào đầu tháng 11. Vắc xin Covid-19 tiềm năng, cuộc điều tra của Bộ Tư pháp cho đến gói kích thích kinh tế đến nay vẫn chưa thể làm nên “bất ngờ tháng 10” như ông mong muốn. Những nỗ lực để đạt được chiến thắng chính sách quan trọng vào phút chót của ông chủ Nhà Trắng đã bị cản trở bởi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Tiêu điểm - Bầu cử TT Mỹ : Trận chiến trên Facebook và dấu hỏi 'bất ngờ tháng 10' (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Năm 2016, chỉ 11 ngày trước cuộc tổng tuyển cử, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) khi đó James Comey tiết lộ rằng cơ quan này đã mở cuộc điều tra về nghi vấn ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton sử dụng email cá nhân cho việc công trong thời gian đương nhiệm vị trí ngoại trưởng từ năm 2009 đến 2013.

Theo cáo buộc này, bà Hillary đã nhiều lần sử dụng email cá nhân để giải quyết việc công thay vì email thuộc hệ thống của chính phủ. Trong một tuần, câu chuyện này trở thành đề tài được truyền thông rầm rộ đưa tin và tạo điều kiện để chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump có thêm lợi thế.

Gần đây, tờ New York Post có đăng bài viết về chiếc laptop bí ẩn có chứa email mang nội dung nghi vấn con trai của ông Joe Biden vận động hành lang cho một công ty khí đốt Ukraine. Nhiều ý kiến cho rằng đây là thông tin động trời của chiến dịch vận động tranh cử năm nay. Tuy nhiên, do thiếu bằng chứng cụ thể, diễn biến này nhiều khả năng chưa đủ sức mạnh thay đổi ý kiến của cử tri. Điều “bất ngờ tháng 10” rút cuộc vẫn chưa xuất hiện như mong đợi của người đứng đầu Nhà Trắng.

Các chính trị gia Mỹ luôn tận dụng công nghệ mới nhất để xây dựng hình ảnh. Tổng thống Franklin Roosevelt thường có các cuộc trò chuyện trên đài phát thanh.  Tổng thống John Kennedy luôn tổ chức những cuộc họp báo trên truyền hình. Tổng thống Obama thông báo về vụ đột kích tiêu diệt Osama bin Laden qua phát biểu trên truyền hình. Còn với Tổng thống Donald Trump, Twitter và Facebook là những công cụ giúp ông tương tác trực tiếp với người dân và cử tri Mỹ.

Hé lộ chi phí điều trị Covid-19 cho Tổng thống Donald Trump

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:01
Hóa đơn cho việc điều trị Covid-19 của Tổng thống Mỹ Donald Trump chắc chắn sẽ khiến nhiều người ngỡ ngàng.

TT Donald Trump tuyên bố sẵn sàng đối phó với “quà Giáng sinh” của Triều Tiên

Thứ 4, 25/12/2019 | 18:00
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/12 tuyên bố Mỹ sẵn sàng đối phó với “mọi món quà Giáng sinh của Triều Tiên”.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.