Bộ trưởng GD&ĐT đối mặt nhiều ý kiến về ghế nóng Đại học KTQD

Bộ trưởng GD&ĐT đối mặt nhiều ý kiến về ghế nóng Đại học KTQD

Thứ 3, 30/04/2013 | 22:13
0
Sau cuộc hội nghị bỏ phiếu tín nhiệm diễn ra bất thường, hàng loạt tiến sĩ, thạc sĩ, giảng viên trong trường ĐH KTQD đồng loạt đứng lên tố cáo những bất minh và mong muốn có một cuộc bình bầu công khai, trung thực.

Người có đơn gửi GS. Phạm Vũ Luận, bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét những sai phạm nghiêm trọng trong nguyên tắc bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên là GS.TSKH Lê Du Phong, cựu hiệu trưởng trường đại học này.

Xã hội - Bộ trưởng GD&ĐT đối mặt nhiều ý kiến về ghế nóng Đại học KTQD

GS.TSKH Lê Du Phong khẩn thiết kiến nghị bộ trưởng Bộ GD & ĐT vào cuộc tìm rõ sai phạm

GS Phong cho biết, để cho Đại học KTQD không rơi vào tình trạng khủng hoảng như mấy năm gần đây, kính mong bộ trưởng nhanh chóng kiểm tra, xác minh, làm rõ những vấn đề như: Việc vận động phiếu ủng hộ bằng hình thức tặng quà của GS. Trần Thọ Đạt; việc tổ chức ăn uống tốn kém và công khai yêu cầu ủng hộ.

Và đặc biệt, tại buổi bỏ phiếu tín nhiệm vào sáng ngày 25/04/2013, có hàng loạt những sai phạm như bắt mọi người ngồi theo đơn vị, việc phát phiếu lộn xộn, tổng số phiếu phát ra và thu vào không công bố, phát tán quy hoạch cán bộ từ năm 2009 cho mọi người mà không có năm 2010 – 2011 – 2012.

'Sự việc trên là có sự dàn xếp và chi phối có chủ ý', GS Phong nhận xét.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, tiến sĩ kinh tế, trưởng phòng chính trị công tác sinh viên của trường, ông Lê Anh Tuấn ngay lập tức có đơn kiến nghị xem xét sai phạm trong tổ chức giới thiệu tín nhiệm bầu hiệu trưởng'.

Ông Lê Anh Tuấn đã vạch ra những sai phạm nghiêm trọng quy tắc bỏ phiếu tín nhiệm của GS.TS Trần Thọ Đạt, phó hiệu trưởng trong việc 'vận động hành lang' chức hiệu trưởng.

Theo đó, vào ngày 10/04/2013, sau khi GS Đạt biết mình có tên trong danh sách ứng viên cho chức hiệu trưởng, ông đã đi vận động bằng hình thức trực tiếp phát, hoặc nhờ cấp dưới đi phát những phần quà có giá trị, kèm theo lời đề nghị ủng hộ vào vị trí hiệu trưởng cho hàng trăm cán bộ giáo viên của trường.

Xã hội - Bộ trưởng GD&ĐT đối mặt nhiều ý kiến về ghế nóng Đại học KTQD (Hình 2).

TS kinh tế Lê Anh Tuấn vạch hàng loạt sai phạm của GS Trần Thọ Đạt trong bỏ phiếu tín nhiệm

> Toàn cảnh vụ việc tại trường Đại học Kinh tế quốc dân 

Ngoài việc phát quà nhằm tìm sự đồng thuận, giáo sư Đạt còn thông qua cấp dưới của mình là GS. Hoàng Đức Thân (viện trưởng), ông Đàm Quang Vinh (chánh văn phòng, Viện thương mại và Kinh tế Quốc tế), ông Đồng Xuân Đảm (phó khoa Du lịch – Khách sạn) mời 28 người có đủ điều kiện đi bỏ phiếu tín nhiệm tại các phòng ban, khoa, viện của trường tới bữa tiệc linh đình vào tối ngày 18/04/2013 tại nhà hàng quán quán Gió Mới (trong công viên Lê nin).

Trong bữa tiệc tốn kém đó, GS. Trần Thọ Đạt đã phát biểu cảm ơn mọi người đến tham dự và mong muốn được sự ủng hộ lên chức hiệu trưởng của trường. Và sau đó, những người trong bộ sậu của G.S Đạt cũng công khai kêu gọi ủng hộ cho GS. Đạt vào vị trí hiệu trưởng.

Việc làm này, theo tiến sĩ Lê Anh Tuấn, là sai phạm nghiêm trọng trong nguyên tắc bầu cử và GS Trần Thọ Đạt đã vi phạm vào 19 Điều đảng viên không được làm.

Cũng liên quan đến việc 'lobby chức vụ' của GS Trần Thọ Đạt, thạc sỹ Nguyễn Thị Thế Anh, trợ lý khoa Kinh tế & quản lý  nguồn nhân lực trường Đại học KTQD cũng đã gửi đơn tố cáo sự việc trên.

Bà Nguyễn Thị Thế Anh nói, ông Trần Thọ Đạt sau khi biết mình có trong ứng viên cho chức hiệu trưởng đã vận động tạo hành lang cho mình ráo riết bằng nhiều hình thức như: Phát cho những người đủ điều kiện đi bỏ phiếu tín nhiệm cho mình những phần quà có giá trị.

'Thậm chí, ông Đạt còn cất công xuống Đền Trần (Nam Định) mua hàng trăm chiếc ấn để làm quà, lấy lòng cho các cán bộ dưới quyền và có đủ điều kiện đi bỏ phiếu', bà Thế Anh nói.

Trao đổi với phóng viên Người đưa tin, bà Thế Anh còn cho biết GS Đạt có 'quan hệ bất chính với cán bộ nữ trong trường tên Chính, người bạn thân của bà. 'Đã nhiều lần tôi khuyên bảo bạn Chính dừng lại nếu không sẽ mang tiếng nhưng Chính bảo không quan tâm dư luận. Nhưng một vài lần Chính đã tâm sự với Thế Anh và cảm thấy hối lỗi vì đã 'quan hệ' với ông Đạt', bà Thế Anh nói.

Tiếp đó, thạc sỹ L.H.V (giáo viên của Trường ĐH KTQD), người trực tiếp tham gia cuộc bỏ phiếu có đơn tố cáo khẩn cấp lên bộ trưởng Bộ GD & ĐT và các cơ quan báo chí về sự việc.

Xã hội - Bộ trưởng GD&ĐT đối mặt nhiều ý kiến về ghế nóng Đại học KTQD (Hình 3).

Hàng loạt đơn tố cáo, kiến nghị cần làm rõ hàng loạt những sai phạm của GS. Trần Thọ Đạt trong bỏ phiếu tín nhiệm

Thạc sỹ N.H.V trong đơn khẳng định, mình thực sự không tin vào mắt đây là một hội nghị bỏ phiếu tín nhiệm hiệu trưởng của một trường đại học uy tín hàng đầu. 'Nó nhốn nháo như cái chợ. Và chẳng có nguyên tắc khi bỏ phiếu'.

Một lãnh đạo (xin được giấu tên) thuộc Phòng Tổng hợp Đại học KTQD cho biết: “Là một người công tác nhiều năm trong trường, tôi hiểu rõ tất cả sự việc. Tôi xin khẳng định: Những việc báo Người đưa tin đưa là hoàn toàn chính xác'.

'Về bữa tiệc linh đình, tốn kém, tuy tôi không được mời, nhưng được cán bộ trong trường về kể lại chi tiết như báo Người đưa tin phản ánh. Còn về việc mang quà đi tặng để tìm phiếu ủng hộ là có', ông nói.

Vị cán bộ tâm huyết với nghề và ngôi trường này cho biết thêm: 'Giống như nhiều cán bộ khác, chúng tôi ủng hộ cái đúng, cần một môi trường trong sạch không chỉ cho cán bộ trong trường mà còn cho hàng trăm thế hệ sinh viên. Còn về phía anh Đạt, tôi chơi với anh ấy thân tôi biết. Anh ấy trước đây là người tốt, nhưng từ ngày anh cấu kết với anh Nguyễn Văn Nam, anh Đạt thay đổi hoàn toàn. Anh ấy toàn làm những điều suy đồi'.

Có vẻ bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận có những ngày nghỉ lễ không yên ắng.

Bộ trưởng Luận đang đối diện với những vấn đề phức tạp liên quan đến phẩm chất chất cán bộ, phẩm chất đang còn gây tranh cãi và dị nghị về tư chất một người cộng sản ở một trường đại học danh tiếng của đất nước. Vấn đề này buộc ông phải giải quyết.

Việc bộ trưởng Luận phải giải quyết là việc mà thuộc cấp của ông, Bùi Mạnh Nhị, vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, bị các nhân sỹ, trí thức trường đại học danh giá trên nghi ngờ 'móc ngoặc' với các nhà đương cục ở Đại học KTQD trong vụ này.

Tuấn Nghĩa

Bầu hiệu trưởng Đại học KTQD: Nghi vấn thiếu minh bạch

Chủ nhật, 28/04/2013 | 19:50
Cuộc bình bầu để tìm ra vị lãnh đạo cao nhất của một trường đại học có uy tín toàn quốc cho nhiệm kỳ 2013 – 2018, đáng ra phải đúng luật, công khai, trung thực, khách quan và minh bạch. Thế nhưng, sau lần tổ chức lấy thư giới thiệu hiệu trưởng, nhiều cán bộ chủ chốt của trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐH KTQD) hết sức bất bình với cách làm của Tổ công tác chủ trì.

Bầu hiệu trưởng ĐHKTQD: Đơn cầu cứu khẩn cấp gửi bộ trưởng

Thứ 3, 30/04/2013 | 08:01
Ngay trong ngày, một giảng viên trường Đại học Kinh tế quốc dân đã viết đơn cầu cứu khẩn cấp mong tìm ra sự thật đằng sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đầy ngang trái này.

Tiến sỹ cáo buộc giáo sư dùng quà lobby ghế hiệu trưởng

Thứ 2, 29/04/2013 | 10:11
Tiến sỹ Lê Anh Tuấn, trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên, Đại học Kinh tế Quốc dân (KTQD) khẳng định: 'Trong buổi tổ chức ăn uống linh đình, tốn kém, GS Trần Thọ Đạt không quên công khai đưa ra những lời đề nghị ủng hộ'.

Bầu hiệu trưởng ĐH KTQD: Tùy tiện, mất dân chủ, bè cánh

Thứ 7, 27/04/2013 | 14:30
Một hội nghị lớn được tổ chức để lấy thư giới thiệu Hiệu trưởng nhiệm kì 2013 – 2018 của trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhưng lại bỏ qua nguyên tắc bầu cử, thậm chí sử dụng tiểu xảo nhằm hạ bệ uy tín đối phương.