Bày bán chim trời làm mồi nhậu công khai giữa phố

Bày bán chim trời làm mồi nhậu công khai giữa phố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Thời gian gần đây, tại vỉa hè của một số nút giao thông lớn, có nhiều người tham gia giao thông ở trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột thường xuyên xuất hiện các chợ bán chim trời di động.

Các loại chim được bán nhiều nhất ở đây là mỏ nhát, chim cuốc, gà nước, chim cu xanh, vạc, diệc, chim sẻ, cò...

Vừa dừng xe tại một điểm bán chim trời gần Ngã Sáu trên đường Lê Duẩn, phóng viên đã được 2 - 3 phụ nữ tay xách những xâu chim trời từ hàng chục đến hàng trăm con nhao đến chào mời: "Mua chim mỏ nhát đi, 25.000 đồng một con, mua chục con thì lấy 220.000 đồng. Chim mỏ nhát mùa này béo lắm, làm mồi nhậu, nấu cháo đều cực ngon."

Thấy tôi lắc đầu, một phụ nữ khác tay cầm 2 con vạc lớn, còn sống, mắt và miệng đã bị khâu lại bằng lông cánh của chính nó, chào mua: "Chú mua cặp vạc này đi, béo lắm, lấy rẻ 300.000 đồng. Dưới chân chị ta có một chiếc giỏ nhựa mắt lưới loại lớn miệng giỏ bị buộc túm lại, trong đó nhốt gần chục con gà nước, chim cuốc."

Xã hội - Bày bán chim trời làm mồi nhậu công khai giữa phố

Chỉ trên đoạn đường từ Ngã Sáu trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, chạy dọc theo đường Lê Duẩn đến phường Ea Tam, phóng viên đã bắt gặp ít nhất 4 chợ chim trời công khai ngay trên hè phố như vậy.

Qua tìm hiểu, hầu hết số chim trời này đều được người dân đánh bắt ở các vùng lân cận như: Krông Bông, Krông Ana... đều là những địa phương có đầm phá, lưu vực sông, gần rừng nguyên sinh.

Những người bắt chim thường sử dụng lưới, hoặc cài bẫy bằng nhựa dính, sau đó mở loa phát tiếng chim để dụ chim trời sa xuống bẫy giăng sẵn. Một thợ chim cho biết: Có ngày may mắn họ bắt được dăm đàn chim trời với số lượng lên đến vài trăm con. Số chim trời này sẽ được bán lại cho mấy người buôn chim, hoặc giao cho người nhà đem lên thành phố Buôn Ma Thuột bán.

Lâu dần, tại thành phố Buôn Ma Thuột hình thành nên các chợ chim di động như trên. Những người bán chim trời tỏ ra hết sức thoải mái với công việc của mình, bởi họ chưa bao giờ bị cơ quan chức năng nào làm khó.

V.Dũng