"Bây giờ không phải là lúc nói về oan trái"

Thứ 3, 07/05/2013 | 11:51
0
"Mong mỏi của tôi là đất nước được cải cách mạnh mẽ hơn nữa trên mọi lĩnh vực để người Việt luôn được sánh vai và tự hào về quê hương, đất nước của mình trước bạn bè quốc tế", ông chủ của dự án Rusalka Khánh Hòa Nguyễn Đức Chi nói với Nguoiduatin.vn về cuộc tái khởi động dự án nổi tiếng này.

Một quyết định của Tòa án đã khẳng định ông không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà dự án Rusalka là vật chứng có liên quan như cáo buộc trước đó. Khi ông vào tù, gia đình, tài sản, uy tín đã tan nát nhưng giờ đây, sao ông vẫn quyết tâm theo đuổi dự án Rusalka?

Kinh doanh - 'Bây giờ không phải là lúc nói về oan trái'

Rusalka nằm trên Vịnh Nha Trang

Rusalka là một khu nghỉ dưỡng có vị trí rất đẹp, nằm tách biệt ở đầu mũi bán đảo, tựa vào núi Cô Tiên và nhìn vào vịnh biển Nha Trang, cách trung tâm thành phố chỉ 9 km. Dự án được nhóm tư vấn thiết kế hàng đầu thế giới là "Bunnag và Bill Bensley" thực hiện với cảm xúc và niềm đam mê rất "Việt". Đây là một khu nghỉ dưỡng hiện đại với phong cách nội thất của dân tộc Chăm, hài hòa trong phong cách kiến trúc thuần túy chất Việt, gần gũi, riêng tư và vô cùng thoáng đạt. Dự án được Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KHĐT) cấp phép cho Công ty Rus - Invest - Tur (RIT) triển khai từ năm 2000 trên diện tích khoảng 45 hecta với 3 phân khu chức năng : Khu biệt thự trên đồi, Khu hội nghị quốc tế và sân tập golf trong thung lũng, Khu nhà nghỉ ven bờ biển.

Theo kế hoạch ban đầu thì khu nhà nghỉ ven biển sẽ đi vào hoạt động năm 2006, các phân khu khác sẽ hoàn thành năm 2008 - 2009, dự án sẽ được khai thác dưới thương hiệu của tập đoàn quản lý quốc tế Ritz Carton hoặc Mandarina Oriental. Các công ty quản lý quốc tế tin rằng dự án Rusalka sẽ là một trong các khu nghỉ mát đẹp nhất của Việt Nam và khu vực.

Khi nhiều hạng mục của dự án đang được gấp rút hoàn thiện thì giữa năm 2005, tôi - chủ tịch HĐQT của Cty RIT - bị khởi tố và bị bắt tạm giam vì tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", sau đó tài sản dự án bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (Cơ quan CSĐT) kê biên như là vật chứng của vụ án hình sự; theo đề nghị của cơ quan Cơ quan CSĐT, Bộ KHĐT đã ra quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy phép đầu tư dự án.

Tài sản dự án theo thẩm định của Bộ Tài chính là hơn 131 tỉ đồng (tức hơn 8 triệu USD theo thời giá) từ đó bị dãi nắng dầm mưa, không được bảo dưỡng chăm sóc nên bị phong hóa và xuống cấp đáng kể.

Qua các lần lần xét xử, các cơ quan Tòa án đã kết luận tôi không phạm tội " lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tài sản dự án Rusalka cũng được TAND tỉnh Khánh Hòa kết luận là không liên quan đến vụ án. Ngày 01.4.2010 quyết định giám đốc thẩm của TAND tối cao đã dỡ bỏ kê biên tài sản dự án và trả lại toàn bộ tài sản dự án cho cá nhân tôi.

Vụ án này đã gây xôn xao trong công luận một thời gian dài, tôi nghĩ bây giờ không phải là lúc để nói về oan trái hay nói về tổn thất về tinh thần, vật chất của cá nhân tôi . Gia đình, người thân và bạn hữu vẫn dành cho tôi niềm tin yêu và chia sẻ, điều này động viên tôi rất nhiều.

Tôi tin tưởng tuyệt đối vào kết quả cuối cùng của điều thiện nên tôi không gặp khó khăn về tinh thần khi phải trải nghiệm cuộc sống mãnh liệt như vừa qua. Nói thật là tôi không thấy "tan nát" như nhiều người hình dung. Tất cả chỉ như một "tai nạn nghề nghiệp" từ một số thiếu sót và nhầm lẫn không đáng có. Ai cũng có thể có lúc nào đó thiếu sót và nhầm lẫn...

Điều đó lý giải tại sao tôi vẫn đam mê công việc tôi đang làm dang dở và quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng của mình thành sản phẩm vật chất đậm hương vị và đậm chất thơ như dự án Rusalka.

Thưa ông, tiến độ theo đuổi dự án Rusalka của ông đang đến đâu?

Tháng 10.2010 theo đề xuất của Bộ KHĐT, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết tài sản dự án Rusalka theo hướng "hướng dẫn chủ đầu tư thành lập pháp nhân mới để tiếp tục triển khai dự án mới " nhằm "đảm bảo lợi ích của chủ đầu tư, hạn chế tổn thất về tài sản dự án".

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, tôi đã có đơn gửi UBND tỉnh Khánh Hòa xin hướng dẫn thành lập pháp nhân mới, đó là Công ty cổ phần Du lịch Trọng điểm Nha Trang để tiếp tục triển khai và đưa dự án vào khai thác hoạt động.

Dự án vẫn sẽ được tiếp tục với nội dung và quy mô như cũ, nhưng tên dự án được đổi thành Champarama Resort and Spa. Tên của khu nghỉ dưỡng được lấy cảm hứng từ tên của Tháp Chàm Ponaga (Nha trang) và gốc từ tiếng Anh Panorama (nghĩa là Phong cảnh rộng), phù hợp với vị trí của dự án và phù hợp với kiến trúc nội thất, ngoại thất của dự án mang đậm phong cách dân tộc Chăm.

Ngày 25.4 UBND tỉnh Khánh Hòa đã gửi văn bản chấp thuận đề nghị của tôi trong đơn, gửi tới Thủ tướng báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Ông đang sở hữu một niềm tin mãnh liệt về đầu tư ở Việt Nam cho dù ông đã có những trải nghiệm cực kỳ mạnh mẽ, thậm chí trả giá đắt cho niềm tin đó. Mong ước của một doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân Việt kiều khi đầu tư về quê hương là gì, thưa ông?

Tôi nghĩ mọi người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng tình cảm về quê hương, đất nước, vì tình yêu quê hương luôn là một tình cảm tự nhiên như người ta yêu gia đình và người thân của mình. Các doanh nhân Việt kiều bên cạnh việc mưu cầu lợi ích cho gia đình và người thân, luôn mong muốn đóng góp công sức mình cho sự phát triển của quê hương .

Điều đó lý giải tại sao môi trường thực tiễn và pháp lý ở Việt Nam còn một số bất cập nhưng các doanh nhân Việt kiều vẫn không quản ngại khó khăn, tìm kiếm và khám phá các cơ hội đầu tư và kinh doanh mới, mong mỏi làm ra những sản phẩm mới đóng góp cho các mục tiêu tăng trưởng về kinh tế và xã hội của đất nước.

Mong mỏi của tôi là đất nước được cải cách mạnh mẽ hơn nữa trên mọi lĩnh vực để người Việt Nam luôn được sánh vai và tự hào về quê hương đất nước của mình trước bạn bè quốc tế. Trong công việc của cá nhân, tôi mong ước xây dựng thêm nhiều khu nghỉ dưỡng tầm vóc quốc tế, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc để khai thác có hiệu quả tiềm năng thiên nhiên rất đẹp mà nước mình đang có. Một chút đam mê luôn cho mình có thêm năng lượng để thực hiện mong ước.

Xin cám ơn ông.

Việt Dũng (thực hiện)

Nhà thầu đòi sở hữu Rusalka, chủ dự án phản pháo

Thứ 3, 07/05/2013 | 12:07
Ngay sau khi dự án Rusalka Resort được “giải phóng”, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng & Xây lắp thương mại BMC (BMC) đã có văn bản gửi cơ quan chức năng yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm thời đối với dự án này. Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Chi khẳng định việc BMC đòi “sở hữu tài sản” tại dự án Rusaka theo “đề nghị” của BMC là trái pháp luật.

Ông chủ ở tù, nhà thầu "liên minh” thâu tóm Rusalka

Thứ 3, 14/05/2013 | 08:42
Tài liệu của Nguoiduatin.vn cho thấy, năm 2008, một thỏa thuận nguyên tắc được ký kết giữa Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng & Xây lắp thương mại BMC (BMC) với một doanh nghiệp (có trụ sở tại Hà Nội) đã thể hiện một kế hoạch chi tiết thâu tóm dự án Rusalka, khi ông Nguyễn Đức Chi đang ở tù.

Rusalka: Khánh Hòa xử lý dự án đúng luật

Thứ 2, 06/05/2013 | 09:24
Sau khi gửi đơn tới UBND tỉnh Khánh Hòa xin làm chủ đầu tư dự án Rusalka mà không được đáp ứng, Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại – Bộ Công Thương (BMC ) đã tổ chức họp báo, gửi đơn đến các cơ quan quản lý hành chính nhà nước.

Luật sư phân tích pháp lý của dự án Rusalka

Thứ 3, 07/05/2013 | 12:08
Luật sư Tạ Ngọc Sơn, giám đốc Công ty Luật Kosy cho biết, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tạo điều kiện để nhà thầu chính của dự án Rusalka là BMC thu hồi công nợ bằng cách giao chủ đầu tư mới của dự án kế thừa các nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư cũ.
Cùng chuyên mục

Từng bị từ chối, Vĩnh Hoàn lại muốn xin nộp báo cáo tài chính muộn

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:24
Vĩnh Hoàn cho biết đang cung cấp hồ sơ cho Bộ thương mại Mỹ cho kỳ kiểm tra hành chính đối với cá tra phi lê đông lạnh Việt Nam nên không kịp lập báo cáo tài chính.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Vinhomes ra mắt câu lạc bộ khách hàng tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:31
Ngày 24/4/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ảm đạm, sản xuất xi măng gặp khó

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Nhận định năm 2024 nhu cầu trong nước khó tăng cao, xuất khẩu vẫn tiếp đà giảm, không ít doanh nghiệp xi măng đã phải hạ chỉ tiêu kinh doanh.