Bayern Munich: Guardiola đang thành công hay thất bại?

Bayern Munich: Guardiola đang thành công hay thất bại?

Thứ 2, 09/09/2013 | 13:13
0
Quãng thời gian Pep Guardiola làm việc tại Bayern Munich chưa dài, nhưng cũng đủ để có được một cái nhìn tương đối về những gì vị HLV này đã làm được tại sân Allianz.

Năm ngoái, HLV Jupp Heynckes cùng các học trò đã phá hơn 30 kỷ lục lớn nhỏ ở Bundesliga. Và nếu so sánh với người tiền nhiệm ở cùng thời điểm này của mùa trước thì Bayern Munich của Pep chỉ như công nông đặt bên cạnh một chiếc siêu xe.

Trục trặc về chiến thuật

Guardiola chỉ có một sự thay đổi duy nhất về chiến thuật so với Heynckes. Đấy là chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-1-4-1, nhằm bổ sung thêm 1 cầu thủ cho mặt trận tấn công. Nhưng chỉ một chi tiết sai lệch đó thôi cũng đã khiến Bayern mang một bộ mặt khác hẳn. Dù “mang tiếng” là hướng đến lối chơi giàu tính tấn công hơn ,nhưng thực tế cho đến lúc này, đội bóng của Pep lại đang đứng ở nửa dưới của BXH Bundesliga về khả năng ghi bàn. Thậm chí, thành tích chỉ ghi được vỏn vẹn 7 bàn mùa này bằng đúng một nửa những gì Bayern của Heynckes làm được sau 4 vòng đấu đầu tiên ở mùa trước.

Bóng đá Quốc tế - Bayern Munich: Guardiola đang thành công hay thất bại?

Hàng thủ có ổn hơn, chỉ với 2 bàn thua ở Bundesliga. Nhưng cần nhớ rằng, họ mới chỉ chạm trán những đối thủ tầm trung là Monchengladbach, Frankfurt, Nuremberg và Freiburg. Còn trong cả 2 trận đấu chính thức gặp 2 CLB được coi đồng cân đồng lạng là Dortmund và Chelsea, Manuel Neuer đã bị hạ gục tổng cộng tới 6 lần. Ngược lại, hàng thủ “made in Heynckes” từng khiến người ta phải ngả mũ thán phục vì chiến tích giữ trắng lưới tại cả tứ kết và bán kết Champions League, trước những gã khổng lồ là Juventus và Barcelona.

Những con số kể trên cho thấy rõ ràng Bayern Munich của Guardiola vẫn còn rất nhiều việc phải làm, để duy trì vị thế là đội bóng số 1 châu Âu. Nhưng điều đó không có nghĩa là vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã thất bại trong việc mang đến những gam màu tích cực cho CLB xứ Bavaria.

Trơn tru về tâm lý

Guardiola có thể chưa thành công trong việc xây dựng một lối chơi hiệu quả cho đội nhà, nhưng đã thắng lợi trong việc hun đúc ngọn lửa chiến thắng nơi các học trò.

Pep là một chuyên gia về tâm lý. Ông đã thổi được ngọn lửa đam mê vào các học trò mới. Bayern đã chiến đấu và chiến thắng Chelsea (trong một trận đấu mang tính chất nửa chính thức, nửa giao hữu) như thể họ đang rất đói danh hiệu chứ không phải là một đội bóng vừa thừa mứa vinh quang. Giữ nhiệt tinh thần sau khi đã vươn đến đỉnh cao thực sự là điều vô cùng quan trọng. Nó sẽ là tiền đề cho mọi thành công về sau. HLV Arsene Wenger của Arsenal từng thừa nhận rằng: “Khi bạn lên cao 2000 feet, bạn cần thời gian để trở lại”, sau khi Arsenal bị Man United chấm dứt chuỗi 49 trận bất bại.

Một chiến công nữa của Pep là việc ông đã tạo ra một mối quan hệ rất tốt với các học trò. Cứ nhìn cái cách Ribery sau khi sút tung lưới Chelsea đã phớt lờ các đồng đội, chạy thẳng về phía Guardiola, ôm chặt ông thầy và hét lên: “bàn thắng này là dành cho ông”, thì đủ thấy tình cảm của “gã mặt sẹo” dành cho Pep là cực lớn. Mà không chỉ Ribery, rất nhiều cầu thủ khác, từ trụ cột như Schweinsteiger, Lahm cho đến tiểu tướng cỡ Shaqiri đều dành cho HLV 42 tuổi này những lời lẽ rất tôn trọng. Mới nhất, Shaqiri vừa khẳng định được làm việc với Pep là một niềm vui lớn trong đời. Ở một môi trường phức tạp như sân Allianz thì sự ủng hộ của các cầu thủ giữ một vai trò quyết định đối với tương lai của HLV.

Với nền tảng ấy, vấn đề của Pep có lẽ chỉ là khắc phục 1 số bất cập về chiến thuật, để tiếp tục trở thành thợ săn danh hiệu đại tài!

Những con số thống kê:

8 Tỉ lệ kiểm soát bóng trung bình của Bayern Munich tại Bundesliga hiện nay tốt hơn mùa trước 8%. Cụ thể Bayern của Heynckes có tỉ lệ giữ bóng 59%, còn của Pep là 67%.

10 Với 7 bàn thắng sau 4 lượt trận ở Bundesliga, Bayern Munich của Pep chỉ đứng thứ 10 về thành tích ghi bàn.

84 Các học trò của Pep đã có 84 cú sút trúng đích tại Bundesliga mùa này, nhiều hơn 13 cú sút so với cùng kì mùa trước.

Theo Thể thao Văn hóa

Freiburg 1-1 Bayern, kết thúc chuỗi ngày vui của Guardiola

Thứ 4, 28/08/2013 | 07:29
Đội bóng xứ Bavaria buộc phải chia điểm trong trận đấu sớm của Bundesliga khi thủng lưới ở những phút cuối cùng.

Bayern: Ai cũng cần Robben, kể cả Guardiola!

Thứ 7, 17/08/2013 | 20:36
Mùa trước, có những thời điểm Arjen Robben đánh mất vị trí chính thức tại Bayern Munich. Khi Pep Guardiola lên nắm quyền, giới truyền thông nhận định rằng cầu thủ nổi tiếng về lối chơi ích kỷ này sẽ bị đẩy khỏi sân Allianz.

Guardiola: Tôi muốn mọi điều luôn tốt đẹp cho Barca

Thứ 7, 10/08/2013 | 16:27
Tân HLV của Bayern Munich, Pep Guardiola, đã quyết định làm lành với đội bóng cũ của mình bằng tuyên bố “tôi muốn mọi điều luôn tốt đẹp với Barca”.

Bayern - công trường ngổn ngang của Guardiola

Chủ nhật, 04/08/2013 | 16:55
Thất bại dưới tay Dortmund đã khép lại tháng trăng mật của cựu HLV Barca tại Bayern. Đội bóng dưới tay Guardiola vẫn còn rất nhiều việc phải làm

Matthias Sammer và Pep Guardiola, một rừng Bayern không thể có hai hổ

Thứ 7, 03/08/2013 | 13:11
Những mối lo ngại về câu chuyện một rừng không thể có hai hổ giữa Pep Guardiola và Matthias Sammer đang ngày một trở nên hiển hiện, đến mức 2 nhân vật quan trọng bậc nhất tại Bayern đã chẳng ngại ngần “bật” nhau chan chát trước báo giới...

HLV Pep Guardiola bị đồng nghiệp Conte nói xấu

Thứ 7, 03/08/2013 | 08:15
HLV Conte của Juventus vừa bày tỏ sự không hài lòng về cách mua sắm mà Pep Guardiola cùng Bayern đang tiến hành ở mùa hè này.

Bayern và Guardiola nhọc nhằn tìm lại nụ cười

Thứ 5, 01/08/2013 | 08:30
Nỗi thất vọng từ trận thua Dortmund cuối tuần trước được xua đi phần nào khi thầy trò Guardiola hạ Sao Paulo 2-0 ở Audi Cup hôm qua. Nhưng đó vẫn chưa phải là màn trình diễn thuyết phục của 'Hùm Xám'.

Pep Guardiola bắt đầu công cuộc tái thiết từ phòng thay đồ

Thứ 3, 30/07/2013 | 20:57
Theo tờ Bild, HLV Pep Guardiola vừa đề nghị sẽ sử dụng phòng thay đồ riêng lên BLĐ Bayern.

Sóng ngầm cuộn chảy dưới chân Guardiola

Thứ 3, 30/07/2013 | 16:20
Tiền đạo Thomas Mueller cho rằng sự thay đổi trong đội hình khiến Bayern không còn đủ mạnh để đánh bại Dortmund.
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.
     
Nổi bật trong ngày

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.