Gần đây, dư luận xã hội vô cùng bức xúc với hình ảnh đăng trong một video có tên: "Cô giáo huyện Văn Quan để trẻ ở ngoài cửa khiến cháu bé mở thùng rác ăn". Sự việc chưa kịp lắng xuống thì ngay sau đó lại xuất hiện hình ảnh ba giáo viên mầm non trói tay, nhét giẻ vào miệng cậu bé 15 tháng tuổi ở Đồng Hới, Quảng Bình với lí do cậu bé không chịu ngủ trưa.
Sự việc khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng khi con em họ cũng đang gửi ở các trường mầm non.
PGS.TS Mạc Văn Trang lo lắng trước những bạo lực học đường diễn ra liên tiếp
Trước những sự việc đáng buồn xảy ra liên tiếp trên, nhiều người đặt ra câu hỏi: “Điều gì đã khiến những giáo viên có hành vi phản giáo dục như thế này?
Cần có những tiêu chí riêng đào tạo giáo viên mầm non
PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Mạc Văn Trang (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) về vấn đề này. Là một nhà giáo có nhiều trăn trở với nền giáo dục nước nhà, TS Trang cho biết: "Nhà trường là hệ thống con của xã hội. Vì vậy, trong xã hội có gì, thì trong hệ thống nhà trường cũng tồn tại những vấn đề đó. Khi xã hội tồn tại những bạo lực, những tiêu cực hành hạ con người thì điều đó cũng ảnh hưởng đến hệ thống giáo dục trong nhà trường. Đôi khi, bản thân giáo viên khi lên lớp trong một tâm lý bị áp lực bên ngoài tác động dẫn đến bức xúc. Vì vậy, lên lớp, giáo viên không biết trút giận vào đâu thì dốc những bức xúc lên đầu trẻ".
Vị chuyên gia này cho biết thêm: “Nguyên nhân sâu xa chúng ta phải đề cập là những thiếu sót trong quản lý giáo dục. Quy trình tuyển chọn giáo viên mầm non đào tạo chưa nghiêm túc. Đối với một giáo viên mầm non, không chỉ tuyển chọn những người có trình độ, học thức mà điều cần hơn cả phải là người có tâm, có đức, có tình yêu thương, lòng bao dung độ lượng với trẻ”.