Bé 2 tuổi nhiễm trùng ruột vì thói quen rửa bát của mẹ

Bé 2 tuổi nhiễm trùng ruột vì thói quen rửa bát của mẹ

Thứ 7, 07/11/2020 | 10:09
0
Tưởng là công việc dễ dàng, tuy nhiên rửa bát sai cách có thể khiến cơ thể thể ngấm dần hóa chất, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Chỉ một vài hành động nhỏ trong quá trình rửa bát có thể khiến chúng ta dễ dàng bị vi khuẩn xâm nhập, thế nhưng có nhiều người giữ những thói quen này nhiều năm mà không hề hay biết điều đó là có hại.

Nhiều người không biết rằng, một số hành động sai trong quá trình rửa bát sẽ làm tăng lượng vi khuẩn. Có rất nhiều người đã có những thói quen này trong nhiều năm.

Trường hợp của cô bé dưới đây là lời cảnh báo cho thói ẩu đoảng khi rửa bát của nhiều bà mẹ.

Tiểu Bình (2 tuổi) sống ở Hồ Bắc, Trung Quốc vừa nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn thốc tháo, hạ huyết áp, tim đập nhanh.

Khi đến bệnh viện, Tiểu Bình được chỉ định mổ cấp cứu vì hoại tử ruột cấp. Ở ngoài phòng phẫu thuật, bà Cheng (mẹ của Tiểu Bình) hối hận sau khi nghe bác sĩ nói rằng có vẻ như Tiểu Bình nhiễm vi khuẩn từ nước rửa bát.

Lúc này bà Cheng mới thừa nhận nhiều năm nay, bà có thói quen ngâm bát đũa qua đêm sau đó sáng sớm để ngập trong nước rửa cho sạch rồi xả nước. Có những ngày cả nhà ăn bát ướt nồng mùi hóa chất. Bà Cheng không nghĩ sự lười biếng của mình lại gây ra họa lớn đến vậy.

Không rửa bát ngay sau khi ăn

Sức khỏe - Bé 2 tuổi nhiễm trùng ruột vì thói quen rửa bát của mẹ

 

Nhiều gia đình có thói quen xấu thường ngâm bát trong bồn rửa một lúc rồi mới đi dọn dẹp. Thậm chí có người còn để qua đêm, sáng hôm sau mới dậy xử lý. Điều này là một sai lầm, bởi dư lượng thức ăn còn lại trong chén đĩa, nồi niêu sẽ hỏng, lên men trên bề mặt.

Đây chính là lúc vi khuẩn lập tức sinh sôi, và chỉ cần bạn rửa không sạch một chút, chúng sẽ đi ngược trở lại vào cơ thể bạn, khi bạn sử dụng chén bát lần sau. Chưa kể việc bạn ngâm những loại đũa, thìa gỗ, tre... trong nước lâu khiến chúng ngấm nước, sản sinh ra hóa chất độc hại.

Sử dụng trực tiếp nước rửa bát lên sản phẩm đun nấu

Sức khỏe - Bé 2 tuổi nhiễm trùng ruột vì thói quen rửa bát của mẹ (Hình 2).

 

Ngoài ra, lưu ý các gia đình không nên đổ trực tiếp nước rửa bát vào vật dụng nhà bếp. Việc bạn đổ trực tiếp nước rửa chén lên chén bát có thể tạo ra một dư lượng lớn nước rửa tồn tại trên bề mặt chén bát mà bạn khó mà làm sạch được 100%.

Những chất này khi đi ngược vào cơ thể bạn sẽ làm hỏng niêm mạc dạ dày, cản trở quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể, thậm chí gây bệnh tiêu chảy, hoại tử ruột.

Hãy bỏ chút thời gian hòa nước rửa bát vào nước ấm, sau đó nên tráng lại bát nhiều lần trước vòi nước để sạch chất tẩy rửa. Dân gian thường dùng nước nóng thay cho chất tẩy rửa, đây cũng là một cách tốt, đạt hiệu quả trong việc khử khuẩn, đồng thời không gây hại cho cơ thể con người.

Không vệ sinh giẻ, mút rửa bát

Sức khỏe - Bé 2 tuổi nhiễm trùng ruột vì thói quen rửa bát của mẹ (Hình 3).

 

Cuối cùng, nhiều gia đình bỏ qua bước vệ sinh giẻ, mút rửa bát. Thậm tệ hơn là sử dụng chúng để lau chùi bếp, tường mà không biết rằng hành động đó chính là nuôi vi khuẩn.

Bạn nên phân loại rõ giẻ rửa bát và các loại giẻ lau bếp riêng khi sử dụng.

Các loại khăn, giẻ trong bếp cũng cần phải được giữ sạch, khô sau khi sử dụng. Với giẻ rửa bát, sau khi dùng, bạn dùng nước rửa chén làm sạch và để khô, phơi ra nơi thoáng cho lần sử dụng sau.

Cất bát đũa khi ướt

Sức khỏe - Bé 2 tuổi nhiễm trùng ruột vì thói quen rửa bát của mẹ (Hình 4).

 

Nhiều người khi rửa xong liền cất bát đĩa vào tủ để tránh bụi, tuy nhiên bạn nên phơi khô chúng để tránh ẩm sinh mốc, đồng thời không được xếp chồng chéo lên nhau vì có thể gây mùi hôi, kém sạch sẽ. Nếu bạn không có tủ sấy bát đũa, khi rửa xong, hãy lau thật khô bằng khăn thấm nước, rồi hãy cất đi.  

Trang Dung (Nguồn lược dịch Sina)

Cậu bé 13 tuổi tự nhét dây cáp dài 70cm vào bàng quang vì hiếu kỳ

Thứ 5, 05/11/2020 | 16:44
Các bác sĩ đã sốc khi phát hiện một sợi dây dài 70cm trong bàng quang bệnh nhi 13 tuổi.

Uống quá nhiều loại nước này, chàng trai 24 tuổi ân hận cả đời  

Thứ 5, 05/11/2020 | 15:40
Mới đây, chàng trai 24 tuổi phải chạy thận liên tục gần 10 năm nay chỉ vì một loại thức uống phổ biến mà giới trẻ thường sử dụng.

Thiếu nữ 15 năm chỉ ăn khoai tây, gà rán cho đến khi gặp 1 người

Thứ 5, 05/11/2020 | 14:39
Cô gái trẻ đã không ăn bất kỳ thứ gì ngoài khoai tây và gà chiên. Thậm chí chỉ cần cầm trên tay những thực phẩm khác cô sẽ nôn thốc nôn tháo.

Cậu bé 8 tuổi sáng mắt nhờ được thay thế gene chữa  

Thứ 5, 05/11/2020 | 08:00
Cậu bé 8 tuổi trở thành bệnh nhi đầu tiên chữa khỏi mù bẩm sinh nhờ thay thế gene.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.

Xử lý viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:17
Ngày 22/4, Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện, xử lý một cơ sở mang tên viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám hoạt động trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Xuyên đêm đưa bệnh nhân tai nạn giao thông từ đảo về đất liền cấp cứu

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:43
Bệnh nhân Hoàng Thị P. (25 tuổi), bị tai nạn giao thông ở đảo Nam Hải, Minh Châu được gia đình chuyển đến Phòng khám đa khoa khu vực Quan Lạn để sơ cứu cấp cứu.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.