Vụ bé 9 tháng tuổi bị sốc phản vệ vì y sĩ làng: Thuốc tiêm không được dùng phổ biến

Vụ bé 9 tháng tuổi bị sốc phản vệ vì y sĩ làng: Thuốc tiêm không được dùng phổ biến

Thứ 6, 06/04/2018 | 16:51
1
Theo chuyên gia y tế, thuốc tiêm truyền nào cũng có nguy cơ bị sốc phản vệ. Tuy nhiên, thuốc Lincomycin không được dùng phổ biến trong điều trị viêm phổi. Thuốc chỉ được dùng trong điều trị viêm phổi có vi khuẩn yếm khí.

Bé Phạm Thị Thu H. (9 tháng tuổi, xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) bị sốc phản vệ sau khi được y sỹ ở gần nhà tiêm thuốc điều trị viêm phổi, trong đó có thuốc kháng sinh Lincomycin. Theo thông tin từ anh Phạm Văn Bốn và chị Nguyễn Thị Nhàn là bố mẹ bé H., dù hiện tại bé bảo toàn được tính mạng nhưng để lại di chứng bại não.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, BS. Nguyễn Văn Thường – nguyên Trưởng khoa Nhi tổng hợp, bệnh viện Xanh Pôn cho biết, viêm phổi có chỉ định dùng Lincomycin. Tuy nhiên, hiện nay thuốc đó được dùng ít hơn, trong một số trường hợp đặc biệt, loại thuốc này vẫn được sử dụng.

Tuy nhiên, theo khẳng định của BS. Thường thì khi tiêm bất cứ loại thuốc gì cũng có thể gây sốc phản vệ chứ không chỉ riêng Lincomycin. Để xác định Lincomycin có phải gây sốc phản vệ không, phải xem việc chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi đúng chưa, khi điều trị liều dùng có đúng không? Nếu đúng khi xảy ra sốc phản vệ, người làm ngành y có xử lý có đúng tốc độ hay không.

Vụ bé 9 tháng tuổi bị sốc phản vệ vì y sĩ làng: Thuốc tiêm không được dùng phổ biến

Thuốc mà y sỹ đã tiêm cho bé H. (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Cùng bàn về vấn đề này, BS. Nguyễn Thanh Sang, đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh cho biết, sốc phản vệ là một trong những sự cố không mong muốn trong y khoa. Đây là phản ứng hệ thống cấp xảy ra khi có sự xâm nhập của dị nguyên (thuốc) vào cơ thể. Đặc điểm khi xảy ra sốc phản vệ có đặc tính thấm thành mạch, phù nề, xuất tiết niêm mạc, co thắt cơ trơ dẫn tới trụy tim mạch, suy hô hấp và dẫn tới tử vong.

Theo nguyên tắc tất cả các loại thuốc tiêm mạch đều có phần trăm rất nhỏ gây sốc phản vệ do thuốc. Đây là điều xảy ra không theo sự mong muốn của bác sĩ mà do cơ địa của trẻ bị sốc. Không chỉ có kháng sinh mà ngay cả các loại khoáng và vitamin C dạng tiêm truyền khi tiêm vào vẫn có thể gây ra sốc.

Từ những phân tích trên, BS. Sang đưa ra khuyến cáo: “Tất cả các loại thuốc tiêm truyền đều cần phải nhập viện để tiêm, truyền chứ không được tiêm ngoài bệnh viện. Nếu không nhập viện, bệnh nhân cũng phải vào trạm xá để tiêm, truyền. Khi chăm sóc trẻ, nếu trẻ có dấu hiệu chuyển biến nặng cần phải báo cáo với bác sĩ, tuyệt đối không tự ý bỏ điều trị ra bên ngoài để tiêm thuốc sẽ rất nguy hiểm”.

Cũng theo bác sĩ Sang, thuốc Lincomycin không được dùng phổ biến trong điều trị viêm phổi. Vì khi chỉ định dùng loại thuốc này sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra viêm phổi là gì và nguồn gốc bệnh nhân mắc ở đâu. Ví dụ cần phải xác định viêm phổi của trẻ nhỏ từ cộng đồng hay từ bệnh viện. Cộng với kết quả xét nghiệm đờm nuôi cấy phát hiện ra con vi khuẩn nhạy với kháng sinh Lincomycin sẽ được bác sĩ sử dụng. Đây là một loại thuốc kháng sinh dùng có chỉ định không được dùng phổ biến.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định dùng Lincomycin ngay nếu qua khám lâm sàng trẻ có triệu chứng nặng như nôn ra rồi hút mà không cần thiết phải xét nghiệm. Tuy nhiên phần lớn vẫn phải nuôi cấy đờm để biết nhiễm vi khuẩn gì để dùng kháng sinh nhạy với con đó.

“Thuốc Lincomycin chỉ được dùng trong các trường hợp có nhiễm trùng nặng. Đây là dòng kháng sinh điều trị viêm phổi khi có vi khuẩn yếm khí, nếu bị nhiễm loại vi khuẩn này trẻ sẽ bị rất nặng”, bác sĩ Sang nói.

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai cũng đưa ra ý kiến, thuốc tiêm truyền nào cũng có nguy cơ bị sốc phản vệ. Theo nguyên tắc khi dùng kháng sinh không cần phải thử vì nếu cơ địa bị sốc phản vệ với loại thuốc đó thì dù liều lượng cực nhỏ (thử thuốc) vẫn có thể gây sốc phản vệ.

“Thuốc Lincomycin chỉ được dùng trong điều trị viêm phổi có vi khuẩn yếm khí. Tuy nhiên, vi khuẩn yếm khí rất ít khi gặp trong viêm phổi. Thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh khi bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có vi khuẩn yếm khí hoặc tụ cầu (thuốc có tác dụng một chút)”, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng nói.

Nguyễn Huệ

Bé 9 tháng tuổi bị sốc phản vệ: Ngày giao con cho y sĩ làng cũng là ngày giao con cho "tử thần"

Thứ 6, 06/04/2018 | 14:12
Nhìn con nằm trên giường bệnh khò khè thở, người mẹ trẻ không khỏi xót xa khi ngày chị tin tưởng giao con cho một y sĩ ở làng để chữa bệnh cũng là ngày giao con cho "tử thần".

Con 9 tháng tuổi bị bại não sau một mũi tiêm của y sĩ làng

Thứ 5, 05/04/2018 | 15:11
Bé Phạm Thị Thu H. (9 tháng tuổi), được bệnh viện Sản nhi Ninh Bình chẩn đoán bị sốc phản vệ do thuốc Lincomycin. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng bại não của bé H. ở thời điểm hiện tại.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....