Bé 9 tuổi vẫn cười tươi dù chỉ sống được 1 năm nữa

Bé 9 tuổi vẫn cười tươi dù chỉ sống được 1 năm nữa

Thứ 2, 16/12/2013 | 10:58
0
Một đêm đau chân dữ dội, bé Hoàng Anh nhập viện làm xét nghiệm và gia đình kinh hoàng khi biết con mang án tử với căn bệnh ung thư xương ác tính. Tiếp theo đó là chuỗi ngày đớn đau của người thân…

“Bác sỹ nói, cháu sống chưa được 1 năm nữa”

Chúng tôi tìm đến viện Nhi Trung ương khi các bác sỹ đang thăm khám cho bé Hoàng Anh. Khi ấy, bé Hoàng Anh đang khóc đến vật vã do cơn đau hành hạ. Tiếng khóc thét của cậu bé vang khắp cả khu tầng 6- khoa Tiết niệu (bệnh viện Nhi Trung ương), lòng tôi thắt lại. Đây không phải lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh những cậu bé, cô bé đang giành giật sự sống từng ngày, từng giờ với căn bệnh ung thư quái ác. Nhưng có lẽ lần này, cảm giác lại đặc biệt hơn vì cậu bé này dù nhỏ tuổi nhưng lại rất kiên cường khi đối diện với sự thật của bản thân là mình bị ung thư, căn bệnh quái ác.

Hiện bé Nguyễn Hoàng Anh đang học lớp 3E- trường Tiểu học Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội. Nhìn cậu bé rất thông minh, đôi mắt sáng. Hai năm liền Hoàng Anh đều đạt học sinh giỏi. Vậy mà, bé Hoàng Anh lại phải bỏ dở việc học hành để điều trị truyền hoá chất tại bệnh viện.

Nghe mẹ Hoàng Anh nói, cậu bị ung thư xương ác tính, các bác sỹ bảo chỉ có thể kéo dài sự sống chưa đến 1 năm. Thông tin đó làm người mẹ của Hoàng Anh chết lặng người sau tiếng thở dài đến não nuột. Chị Đỗ Thị Thu Hường (sinh năm 1981), mẹ của bé Hoàng Anh giàn giụa nước mắt nói: “Tôi chỉ có một mụn con mà ông trời nỡ đày đọa tôi như vậy. Chỉ sau một hôm đau chân mà giờ sự sống của cháu  lại phụ thuộc vào số trời định”.

Theo lời kể của chị Hường, ngày 21/9, bé Hoàng Anh đi học về kêu đau chân, vợ chồng chị đưa con vào phòng khám đa khoa Linh Đàm khám, các bác sỹ chẩn đoán bé bị sưng cơ. Uống hết đơn thuốc không khỏi, ngày 28/9, vợ chồng chị lại đưa con lên bệnh viện Thanh Nhàn khám. Tại đây, chị Hường nhận được tin sét đánh, bé Hoàng Anh bị u xương và ung thư xương. Nhưng sau đó, Hoàng Anh được chuyển sang khoa Ung bướu bệnh viện Bạch Mai tiếp tục điều trị và truyền hóa chất. Trưa 18/10, Hoàng Anh đi tiểu ra máu, chị Hường đề xuất bác sỹ xông cho bé nhưng phải 4 ngày sau bác sỹ mới xông đường tiểu cho Hoàng Anh thì bé đã bị tụ máu bàng quang. Khi ấy, rút ống xông ra, dương vật của bé sưng to, tím ngắt, bệnh viện Bạch Mai lại tiếp tục làm thủ tục chuyển viện cho bé. Đêm 23/10, bé Hoàng Anh quằn quại đau đớn, vợ chồng tôi lại đưa con lên bệnh viện Nhi Trung ương.

Gia đình - Bé 9 tuổi vẫn cười tươi dù chỉ sống được 1 năm nữa

            Chị Hường đang vỗ về con uống sữa.

Hiện tại, bé Hoàng Anh đang điều trị đường tiết niệu tại viện Nhi Trung ương, sau khi ổn định sẽ chuyển về viện K  cơ sở 2 Tam Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) để truyền hóa chất. Mỗi ngày, cháu chỉ ăn được mấy thìa cháo, uống hộp sữa. Cháu giờ yếu lắm rồi, chỉ nằm thôi, chân tay run. Muốn ngồi dậy thì phải có mẹ đỡ lưng nhưng cũng chỉ ngồi được vài phút. “Thương nhất là mỗi lần đi tiểu, cháu đau lắm, khóc thét lên!”, chị Hường nức nở khóc.

 Chị Hường cho biết, từ hôm 18/10 đến nay, bé Hoàng Anh luôn đi tiểu ra máu (cục máu), chất nhầy. 8 năm trời cháu chẳng ốm đau, bệnh tật gì, chỉ ho hắng qua quýt thôi. Vậy mà, giờ thì bác sỹ nói cháu sống chưa được 1 năm nữa. Có lẽ quãng thời gian còn lại cháu phải sống trong bệnh viện. Tôi như điên dại cả người khi chứng kiến cơn đau hành hạ con.

Những câu hỏi như vết dao  cứa máu

Chị Hường vừa gạt nước mắt, vừa xoa lưng cho con để bé cảm thấy dễ chịu. Câu chuyện chị kể với tôi đứt quãng, có lúc nghẹn lại không nói thành lời. Chị Hường cho biết: “Cháu mới học lớp 3 nhưng suy nghĩ già dặn lắm. Chuyển hết viện này đến viện khác nên cháu cũng đã biết mình bị mắc bệnh gì rồi. Cháu nói nhớ nhà, nhớ bạn muốn được đi học. Cháu còn hỏi tôi, mẹ ơi bệnh của con không thể chữa được đúng không? Mẹ ơi con chết mất đấy. Tôi an ủi, động viên thì cháu bảo, bác sỹ có chữa được cho con đâu. Mẹ có buồn không? Nghe con nói mà lòng tôi quặn thắt”.

Các bác sỹ cho hay, trường hợp của Hoàng Anh cũng không phải hiếm gặp. Ung thư xương phổ biến nhất ở nam thiếu niên, thường xuất hiện trong giai đoạn dậy thì. Nam bị u xương ác tính nhiều gấp đôi nữ và thường thấy ở những người có chiều cao vượt trung bình. Nguyên nhân gây bệnh có thể là do gene, hoặc là hậu quả của một dạng ung thư khác, ví dụ như retinoblastoma - u phát triển trong võng mạc có thể là tiền đề của bệnh u xương ác tính. Những thiếu niên được xạ trị để chữa loại ung thư khác thì nhiều khả năng sẽ bị u xương ác tính. Những triệu chứng phổ biến nhất của u xương ác tính là đau và sưng ở một cánh tay hoặc cẳng chân, đôi khi đi kèm u bướu. Một số người bị đau về đêm hoặc khi tập thể dục. U xương ác tính thường xuất hiện ở các xương quanh đầu gối. Trong một số trường hợp hiếm gặp, khối u có thể di căn từ xương tới các dây thần kinh và mạch máu ở chi. Di căn là thuật ngữ được dùng khi các tế bào của một khối u vượt ra khỏi vùng ung thư ban đầu và "du ngoạn" tới các mô và tổ chức khác.

Chị Hường rầu rĩ nói: “Theo các bác sỹ, cách điều trị u xương ác tính là hóa trị hoặc phẫu thuật lấy đi khối u. Trong một số ca hiếm gặp, khi mà những biện pháp này không hiệu quả, bác sỹ có thể tiến hành tháo khớp một phần hoặc toàn bộ chi. Nghe bác sỹ nói, tôi thấy nhói buốt lòng. Có lẽ thời gian còn lại, con tôi sẽ phải sống trong bệnh viện”.

Nghe chị Hường kể chuyện về bé Hoàng Anh và cuộc sống gia đình, tôi lại càng thấy thương cho hoàn cảnh của chị hơn. Cuộc sống gia đình chị Hường cũng rất khó khăn, hàng ngày chị vẫn bán hàng rong ở bến xe phía Nam, chồng thì chạy xe ôm. Giờ bé Hoàng Anh  nhập viện, gia đình chị khó khăn lại càng chồng chất khó khăn. Mới đây, các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh trong trường cũng đã đóng góp số tiền ít ỏi hỗ trợ gia đình chị Hường chữa bệnh cho con.

“giá như tôi đổi số phận được          cho con”

Chị Hường cho biết, hàng ngày chị qua đại lý gần bến xe lấy bánh kẹo, nước ngọt để bán hàng rong trong bến. Chủ đại lý biết hoàn cảnh của chị nên cũng tạo điều kiện, khi nào bán hết hàng thì họ mới thu tiền vốn. Chồng chị là anh Nguyễn Thanh Sơn (sinh năm 1962), đều đặn chạy xe ôm kiếm dăm chục, bảy chục mỗi ngày để phụ giúp vợ trang trải sinh hoạt trong gia đình.

“Trước khi đến với chị, anh Sơn đã từng đổ vỡ trong hôn nhân và có một cậu con riêng. Không những thế, anh Sơn còn  hơn tôi quá nhiều tuổi - 19 tuổi, lại ốm đau liên miên nên gia đình tôi không đồng ý cho tôi yêu anh Sơn. Nhưng, tôi vẫn một mực nghe theo tiếng gọi của trái tim. Biết tôi có thai, bố mẹ cũng đã xuôi lòng chấp thuận. Hai bên gia đình cũng chỉ làm dăm mâm cơm gọi là báo hỷ trong họ hàng. Khi tôi mang thai được 5 tháng thì anh Sơn phải nhập viện Thanh Nhàn điều trị bệnh lao”, chị Hường ngại ngần kể chuyện đời mình. Chị Hường nhất mực thương yêu, chăm sóc chồng con.

Những ngày này, vợ chồng chị Hường hầu như chẳng còn lòng dạ nào để đi làm, bởi anh chị biết mỗi giây mỗi phút ở bên cạnh con quý giá hơn bao giờ hết. “Nhiều lúc đau đớn, cháu vẫn cố gượng cười để bố mẹ được vui. Vậy mà ông trời sao ác nghiệt quá! Giá như tôi có thể chịu được thay số phận cho con...”, chị Hường bỏ dở câu nói, cổ họng nghẹn đắng lại vì thương con.

Lấy chồng, cứ ngỡ đứa con là niềm an ủi để chị Hường cố gắng vượt qua mọi khó khăn. Nhưng, ngờ đâu, bé Hoàng Anh đã mắc phải căn bệnh ung thư xương ác tính và sự sống đang đếm từng ngày. Tôi cũng không biết làm sao để chia sẻ cùng vợ chồng chị. Ai mà không xót xa khi một cậu bé hiền lành, học giỏi lại đang phải đếm từng ngày còn sống trên cõi đời.          

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị  Đỗ Thị Thu Hường- số nhà 1, ngõ 362/ngách 65, tổ 4- phường Thịnh Liệt- Hoàng Mai- Hà Nội. Số điện thoại: 0966.072.781   

N.Giang

4 triệu đồng để cứu mẹ mắc ung thư nuôi con bệnh tật

Thứ 2, 11/11/2013 | 16:38
Tôi chết rồi thì ai sẽ chăm sóc cho đứa con tội nghiệp của tôi đây. Chính vì thế, tôi đã cố gắng bỏ qua tất cả, chạy khắp nơi để xoay xở và tìm sự giúp đỡ từ bạn bè, người thân và chùa chiền góp cho được 3 triệu đồng. Nhưng hiện tại bác sỹ cho biết vì tôi có đóng bảo hiểm nên chi phí cho ca mổ mất khoảng 7 - 8 triệu đồng. rn

Bài 2: Gia cảnh bà ngoại nghèo cưu mang cháu ung thư

Thứ 6, 11/01/2013 | 10:03
Khi bố cháu Dũng qua đời, 3 mẹ con cháu bị nhà nội bỏ rơi. Bà Hóa thấy vậy liền đón con cháu về nuôi. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như cháu Dũng không bị ung thư và bà Hóa đã phải theo chân cháu vào viện điều trị từ hơn 1 năm nay.

Cám cảnh những câu chuyện mang tên 'thằng cu chống gậy'

Thứ 2, 26/08/2013 | 10:29
Chế độ phong kiến đã bị đẩy lùi vào dĩ vãng, quan niệm "trọng nam khinh nữ" được thay thế bằng cụm từ "bình đẳng giới", trai hay gái đều như nhau. Thực tế, quan niệm ấy chỉ "công bằng trên giấy tờ", nhiều gia đình sẵn sàng "trả" mọi giá để có được "thằng cu nối dõi tông đường".

Bài 3: Cám cảnh vợ chồng trẻ nuôi con ung thư

Thứ 6, 11/01/2013 | 09:54
Chị Hằng không ngờ có một ngày con chị mắc phải căn bệnh ung thư quái ác khiến vợ chồng chị phải bán cả “đầu cơ nghiệp”, phải chạy vạy khắp nơi vay tiền để chạy chữa cho con.

Tiếng khóc thét của cậu bé ung thư máu

Thứ 3, 09/07/2013 | 17:19
Chứng kiến tiếng khóc thét của em Hồ Anh Dũng (SN 1997) ở xóm Vong Sơn, xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) mỗi khi cơn đau của bệnh ung thư “ghé thăm”, không ai cầm nổi nước mắt.

Nguồn gốc kỳ lạ nấm lim xanh chữa ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
– Năm 2008, người ta đã phát hiện một bài thuốc lạ chữa lành được nhiều trường hợp ung thư, điều trị bằng Tây y gần như đã hết nhiều chứng bệnh nan y khác, phương thuốc đó chính là nấm lim xanh, một dòng linh chi đặc hữu mọc trên cây lim xanh mọc tự nhiên trong rừng nguyên sinh.

Giấc mơ "xe ba gác" nuôi con của người đàn ông bị ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Mang căn bệnh hiểm nghèo nhưng ông Thức vẫn đau đáu trong mình nỗi lo về cuộc sống của đứa con gái và những chi phí sinh hoạt hàng ngày của hai cha con.

4 triệu đồng để cứu mẹ mắc ung thư nuôi con bệnh tật

Thứ 2, 11/11/2013 | 16:38
Tôi chết rồi thì ai sẽ chăm sóc cho đứa con tội nghiệp của tôi đây. Chính vì thế, tôi đã cố gắng bỏ qua tất cả, chạy khắp nơi để xoay xở và tìm sự giúp đỡ từ bạn bè, người thân và chùa chiền góp cho được 3 triệu đồng. Nhưng hiện tại bác sỹ cho biết vì tôi có đóng bảo hiểm nên chi phí cho ca mổ mất khoảng 7 - 8 triệu đồng. rn

Bài 2: Gia cảnh bà ngoại nghèo cưu mang cháu ung thư

Thứ 6, 11/01/2013 | 10:03
Khi bố cháu Dũng qua đời, 3 mẹ con cháu bị nhà nội bỏ rơi. Bà Hóa thấy vậy liền đón con cháu về nuôi. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như cháu Dũng không bị ung thư và bà Hóa đã phải theo chân cháu vào viện điều trị từ hơn 1 năm nay.

Cám cảnh những câu chuyện mang tên 'thằng cu chống gậy'

Thứ 2, 26/08/2013 | 10:29
Chế độ phong kiến đã bị đẩy lùi vào dĩ vãng, quan niệm "trọng nam khinh nữ" được thay thế bằng cụm từ "bình đẳng giới", trai hay gái đều như nhau. Thực tế, quan niệm ấy chỉ "công bằng trên giấy tờ", nhiều gia đình sẵn sàng "trả" mọi giá để có được "thằng cu nối dõi tông đường".

Bài 3: Cám cảnh vợ chồng trẻ nuôi con ung thư

Thứ 6, 11/01/2013 | 09:54
Chị Hằng không ngờ có một ngày con chị mắc phải căn bệnh ung thư quái ác khiến vợ chồng chị phải bán cả “đầu cơ nghiệp”, phải chạy vạy khắp nơi vay tiền để chạy chữa cho con.

Tiếng khóc thét của cậu bé ung thư máu

Thứ 3, 09/07/2013 | 17:19
Chứng kiến tiếng khóc thét của em Hồ Anh Dũng (SN 1997) ở xóm Vong Sơn, xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) mỗi khi cơn đau của bệnh ung thư “ghé thăm”, không ai cầm nổi nước mắt.

Nguồn gốc kỳ lạ nấm lim xanh chữa ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
– Năm 2008, người ta đã phát hiện một bài thuốc lạ chữa lành được nhiều trường hợp ung thư, điều trị bằng Tây y gần như đã hết nhiều chứng bệnh nan y khác, phương thuốc đó chính là nấm lim xanh, một dòng linh chi đặc hữu mọc trên cây lim xanh mọc tự nhiên trong rừng nguyên sinh.

Giấc mơ "xe ba gác" nuôi con của người đàn ông bị ung thư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Mang căn bệnh hiểm nghèo nhưng ông Thức vẫn đau đáu trong mình nỗi lo về cuộc sống của đứa con gái và những chi phí sinh hoạt hàng ngày của hai cha con.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...