Bé gái 13 tuổi nhảy lầu vì mẹ xem điện thoại: Cha mẹ có quyền xem điện thoại, đọc nhật ký của con không?

Cha mẹ… có quyền xem điện thoại, đọc tin nhắn, Facebook, các bí mật về thư tín khác của trẻ hay không? Nếu xem thì phải hành xử thế nào cho đúng?.

Ngày 21/11, thông tin từ khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhi 13 tuổi được chuyển đến từ Bệnh viện Nhân dân 115 trong tình trạng giập gan.

Nguyên nhân được xác định là do bé gái giận mẹ kiểm tra điện thoại của mình nên nhảy từ tầng 8 xuống tự tử. May mắn là bé không rơi thẳng xuống đất mà rớt xuống mái tôn tầng 2, sau đó rơi xuống đụng xe máy rồi mới tiếp đất. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định.

Là một phụ huynh đã có 2 con, tôi thấy việc cha mẹ xem điện thoại không xâm phạm quyền riêng tư của con. Tuy nhiên, phải hài hòa giữa trách nhiệm giáo dục con cái với quyền riêng tư.

Ai đã trải qua tuổi thiếu niên đều biết là độ tuổi này có tính tự tôn rất cao, dễ có những phản ứng quyết liệt khi cảm nhận bị xâm phạm sự riêng tư. Vì cho rằng mình đã lớn nên muốn được tôn trọng như một người lớn thực thụ.

Cảm giác bị xâm phạm sự riêng tư khiến con cái phản ứng quyết liệt, đóng chặt cánh cửa tâm hồn. Điều này khiến trẻ cảm thấy bị theo dõi, giám sát, không được tôn trọng nên càng thu mình lại, giấu giếm, ít chịu tâm sự.

Quyền bí mật đời tư, bí mật thư tín, điện thoại, điện tín là một trong những quyền cơ bản nhất của mọi công dân, được hầu hết các quốc gia trên thế giới thừa nhận.

Bộ luật dân sự và Bộ luật hình sự qua các thời kỳ đều có quy định về bảo vệ quyền này. Luật trẻ em 2016 cũng có quy định: Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình. Được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác...

Nghị định 56/2017/NĐ-CP có quy định chặt chẽ việc tiết lộ, công bố hình ảnh thông tin, bí mật... của trẻ phải có sự đồng ý của trẻ đủ 7 tuổi và của cha mẹ, người giám hộ trẻ.

Ngay cả cha mẹ hay người giám hộ là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ cũng không được phép tự ý xem điện thoại, thư tín... của trẻ. Thực tế hiện nay trẻ tiếp xúc với môi trường mạng khá sớm, vì vậy cha mẹ cũng phải có giải pháp về kỹ thuật để bảo vệ trẻ trên môi trường mạng.

Cha mẹ muốn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng riêng tư của trẻ để giúp đỡ, uốn nắn trẻ cũng phải tế nhị, không nên xem trộm, xem lén, mà phải xin phép trẻ cho phép xem. Muốn thế cần yêu thương, thiết lập niềm tin để trẻ cho phép.

Nếu cha mẹ có thái độ đúng, biết tôn trọng khi đặt câu hỏi và hỏi đúng lúc với sự kiên nhẫn, không nôn nóng, không rầy la, trẻ sẽ tin tưởng và tự tìm đến cha mẹ để tâm sự, chia sẻ mọi nỗi niềm của tuổi mới lớn.

Với tình thương và trách nhiệm của mình, cha mẹ hãy khéo léo thay đổi phương pháp giáo dục, kiểm soát phù hợp với lứa tuổi của con. Cảm nhận được tin tưởng và an toàn, trẻ sẽ không ngần ngại để bộc lộ với cha mẹ - những người mà trẻ biết rất rõ rằng họ sẽ hy sinh tuyệt đối để bảo vệ cho chúng.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Tại sao Hoàng Thùy chọn mang “cà phê phin sữa đá” đến Miss Universe 2019?

Thứ 6, 22/11/2019 | 15:23
Hoàng Thùy cho biết rất thích thiết kế này. Đồng thời, có 1 lý do mang tính tâm linh...

Cắt mác Trung Quốc và lợi dụng lòng yêu nước để kiếm tiền

Thứ 6, 22/11/2019 | 14:11
Một nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không phải là sự thật. Một cái đầm thay mác Trung Quốc bằng mác Việt Nam thì nó vẫn cứ là cái đầm Trung Quốc.

Nữ tài xế Mercedes gây tai nạn liên hoàn: Lại đổ thừa cho chiếc cao gót vô tri

Thứ 5, 21/11/2019 | 13:12
“Một đôi giày tốt sẽ đưa bạn đến nơi tuyệt vời” thay vì “một đôi giày có thể thay đổi cả cuộc đời bạn”.

Ông Park Hang-seo sợ thua hay sợ những HLV ngồi sau màn hình TV?

Thứ 5, 21/11/2019 | 11:50
Do sức ép từ liên đoàn và người hâm mộ nên thầy Park đã biết sợ thua, liệu đây là một lời tiên đoán hay chỉ là một nhận định sơ sài sau màn hình ti vi?

Trọng tài không công nhận bàn thắng của ĐT Việt Nam, người sai là CĐV Việt Nam

Thứ 4, 20/11/2019 | 12:19
Trước trận đấu giữa ĐT Việt Nam - Thái Lan trên sân Mỹ Đình, trọng tài người Oman còn khiến CĐV của các "voi chiến" bất an thì sau 90 phút, vị trọng tài này lại nhận được không ít lời chỉ trích từ người hâm mộ bóng đá Việt vì không công nhận bàn thắng của đội nhà.

Điên cuồng săn sale ngày Lễ độc thân 11/11: Khôn hay dại?

Thứ 2, 11/11/2019 | 11:05
Độc thân hay không độc thân thì vẫn cơm ăn ba bữa, quần áo mặc cả ngày, mua sắm không phải thả ga nhưng cũng chẳng thiếu cái gì. Độc thân vốn đã chẳng vui lại còn mất thêm tiền mua sắm kỷ niệm ngày thì nên dừng lại!

Chê mức lương mới của HLV Park Hang Seo thấp: Người hâm mộ đâu phải trả tiền

Thứ 5, 07/11/2019 | 07:30
Mức lương 50.000 USD/tháng trả cho HLV Park Hang Seo có thể chưa cao so với khu vực hay thế giới, nhưng nó đã là mức lương cao nhất trả cho HLV trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Người hâm mộ chỉ yêu, đâu phải trả lương nên nói gì chẳng được...

Ai sẽ trả lương cho ông Park Hang-seo?

Thứ 3, 05/11/2019 | 19:41
Với những gì HLV Park Hang-seo đã cống hiến thời gian qua và nhiệm vụ nặng nề trong thời gian tới, mức lương của ông sẽ được trả ít nhất khoảng 50.000 USD/tháng (khoảng hơn 1,1 tỷ đồng/tháng, cao gấp 2,5 lần so với hiện tại).