Bé sơ sinh “không máu” giành giật sự sống từ cõi chết

Bé sơ sinh “không máu” giành giật sự sống từ cõi chết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Một cô bé người Anh đã được các bác sĩ cứu sống từ cõi chết, khi sinh ra mà không hề có máu trong cơ thể. Cô bé này chào đời sớm 6 tuần và bị tình trạng hiếm gặp, lượng hemoglobin thấp đến mức máu của bé có cũng như không.

Bé Olivia mới được sinh ra tại bệnh viện Broomfield ở Chelmsford, Vương quốc Anh. Mẹ của Olivia kể lại, chị bắt đầu nhận ra có điều gì đó không bình thường khi thấy bé không đạp trong bụng trong 3 ngày liền. Vì thế, hai vợ chồng chị đã đến bệnh viện địa phương để kiểm tra.

Xã hội - Bé sơ sinh “không máu” giành giật sự sống từ cõi chết

Bé Olivia sinh ra không có máu nhưng đã hồi sinh kỳ diệu.

Tại đây, các y tá không phát hiện bất kỳ chuyển động nào của thai nhi sau 15 phút chụp chiếu, vì thế các bác sĩ yêu cầu mổ lấy thai khẩn cấp. Khi chào đời, cô bé Olivia xanh xao và trông như đã chết. Suốt 25 phút đầu tiên, các bác sĩ không thể tìm thấy nhịp tim của em.

Nhưng kỳ lạ thay Olivia vẫn thoát khỏi lưỡi hái tử thần sau khi được cung cấp oxi, xoa bóp tim và truyền máu trợ sinh. Nhân viên y tế đã chảy nước mắt khi thấy máy trợ tim báo tiếng "bip" đầu tiên.

"Các bác sĩ nói, đó là sự hồi sinh tuyệt diệu nhất họ từng thấy. Olivia không có máu, không có nhịp tim và trông như đã chết - nhưng con đã trở lại với sự sống. Nhưng nỗi lo sợ lớn nhất của chúng tôi là con có thể bị tổn thương não vì thiếu oxy quá lâu. Thật kinh ngạc khi họ truyền máu cho bé, cơ thể bé dần dần chuyển sang hồng hào. Căn bệnh này hiếm gặp đến mức trong thời gian tới, thiên thần nhỏ của tôi sẽ xuất hiện trong những sách về y học", mẹ của bé kể lại.

Olivia được đưa vào khoa chăm sóc trẻ sơ sinh đặc biệt, nơi các bác sĩ quyết định phải hạ thân nhiệt của cô bé để cứu lấy não em. Bé được đặt nằm trong một chiếc "áo khoác" giúp hạ thân nhiệt xuống còn 33 độ C. Ba ngày sau, các bác sĩ bắt đầu tăng dần nhiệt độ lên cho đến khi đạt tới nhiệt độ bình thường của cơ thể là 37 độ C. Trong thời gian này, sữa mẹ cũng được bơm thẳng vào dạ dày của bé.

Cuộc chiến đấu giành sự sống của Olivia thực sự là một bước ngoặt với bà mẹ của bé. Chị từng mong đợi sẽ sinh một cô con gái sau nhiều lần siêu âm đều cho kết quả thai khỏe mạnh bình thường.

Anh Văn