Bên dòng Mê Kông xứ Triệu Voi

Bên dòng Mê Kông xứ Triệu Voi

Thứ 3, 04/06/2013 | 10:42
0
Không chỉ có thêm trải nghiệm thực tế về lý thuyết liên quan đến ngành học, những chuyến thực tế xuất ngoại còn có cảm nhận, bài học về văn hóa, con người bên ngoài sách vở.

“Theo chân” những sinh viên K30 Quan hệ Quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội) để có khám phá những góc nhỏ bên dòng Mê Kông ở đất nước Lào – xứ sở “Triệu Voi”.

Cà phê bên dòng Kông

Dọc bên dòng Mê Kông rợp sắc xanh của cây là những quán cà phê nhìn từ xa như những khu nhà vườn xinh xắn; hòa lẫn vào nét thanh bình, nguy nga và bí ẩn của Thủ đô Viêng Chăn. Phương, một thành viên trong đoàn khéo liên tưởng: “Nhìn những quán ấy như những bông hoa Chăm-pa. Sàn gỗ bóng loáng; Hiên nhà chạm trổ với hình những bông hoa Chăm-pa đặc trưng của Lào”. Như tính cách khiêm nhường của người Lào, bàn ghế lẫn đồ trang trí ở quán đều toát vẻ mộc mạc.

Lạ & Cười - Bên dòng Mê Kông xứ Triệu Voi
Hoàng hôn yên bình trên dòng Mekong Lào

Thức uống chính ở quán, hẳn nhiên là cà phê. Nhưng lại có sự đặc biệt ở hương vị, cách phục vụ… Như nhiều thành viên trong đoàn, Phương đã khá bất ngờ với việc chủ quán giới thiệu cà phê, rang và pha ngay trước mặt khách. “Cà phê ở Lào phần lớn được trồng từ cao nguyên Bolovens ở miền Nam Lào. Tách cà phê được pha với vị ngọt đậm như thị hiếu của người bản địa; uống kèm với một cốc Nam Sa, một loại trà Tàu pha nhạt”, Phương rành rọt kể.

Điều làm nên nét riêng trong thức uống phục vụ ở những quán cà phê bên dòng Mê Kông là nước dừa. Đây là thức uống rất phổ biến và được người Lào chuộng. Có thể gặp hương vị nước dừa trong nhiều loại thức uống khác nhau.

Giữa khung cảnh Lào, thức uống Lào, nhưng như nhiều du khách Việt khác, những sinh viên K30 Quan hệ Quốc tế vẫn có cảm giác đang ở Việt Nam. Nét Việt trong giai điệu, ca từ của những bài hát quen thuộc Việt Nam. “Ngồi bên dòng Mê Kông, trái tim của nước Lào mà được nghe âm sắc Việt được phát âm lơ lớ thấy lòng thật ấm áp, gần gũi”, Phương nói.

Rong ruổi chợ đêm

Lạ & Cười - Bên dòng Mê Kông xứ Triệu Voi (Hình 2).
Nhiều món đồ lưu niệm được làm bằng đồng, bạc ở chợ đêm thu hút người mua

Khi bóng tối chùm lên hai bên bờ Mê Kông cũng là lúc những gian hàng chợ đêm sáng ánh đèn điện. “Chợ đêm ở đây không đông đúc, tấp nập như chợ đêm tại Hà Nội. Hàng hóa được bày dưới những gian hàng lợp bằng vải đỏ, phía trước treo đèn lồng”, Hà Quyên chia sẻ.

Dưới ánh đèn, nhiều món hàng mang nét đặc trưng của xứ sở Triệu Voi hiện lên rực rỡ. Mặt hàng chủ yếu bán quần áo, phụ kiện, túi sách, trang sức, tượng phật bằng đồng hoặc bạc, đồ handmade… Cùng với những khách du lịch, những sinh viên K30 Quan hệ Quốc tế bị cuốn hút ngay bởi những món đồ lưu niệm nhỏ xinh bằng bạc như: vòng tay, vòng cổ, nhẫn, tượng phật, đĩa bạc có biểu tượng tháp Thạt Luổng hay Khải Hoàn Môn… Trong làn gió mát hắt lên từ dòng sông xen lẫn hương vị của những món ăn như bò khô, lẩu nướng cay…

Nét hấp dẫn nữa của chợ đêm bên dòng Kông ấy là sự thanh bình, thân thiện. “Những chủ hàng luôn hào phóng tặng khách những nụ cười, những cái chắp tay cúi chào; thân thiện chào hàng dù bạn không mua hay trả giá thấp”, Thu Trang nói.

Phương, Hà Quyên và như nhiều thành viên khác lại ấn tượng là hầu như những người Lào bán hàng chợ đêm đều biết nói một vài câu tiếng Việt. Ở đây thật khó để nhìn thấy bóng dáng của một người ăn xin, hay cảnh chèo kéo khách hàng…

Lạ & Cười - Bên dòng Mê Kông xứ Triệu Voi (Hình 3).
Một quán cóc với những thức uống đầy màu sắc bên dòng Mekong

Mang về Hà Nội là…

Sau chuyến xuât ngoại thực tế, những sinh viên như K30 Quan hệ Quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền thu được những kiến thức chuyên ngành, trải nghiệm cuộc sống.

Đó là những câu tiếng Lào học được trong những buổi làm việc của đoàn, những lần rong ruổi chợ đêm hay quán cà phê hướng ra dòng Kông thơ mộng. Quỳnh Hương, Thu Trang và những thành viên trong đoàn sôi nổi khi đố nhau những câu tiếng Lào như: “Khoi huk chau” (anh yêu em); “sả bai đi” (Xin chào); “pay đi” (Tạm biệt); “non lắp phẳn đi, la ty sa vặt” (chúc ngủ ngon)…

Mang theo về Hà Nội còn có niềm nhớ hương vị ẩm thực của xứ Triệu Voi. Đó là những xôi nếp, lạp xường… cả những món từ côn trùng như sâu lá tre, dế cơm, trứng kiến… Trần Hà cho hay: “Trong các món ăn của người Lào đều có thêm rất nhiều ớt. Những ngày đầu, nhiều thành viên khó ăn, nhưng đến giờ đâm lại nghiền và nhớ lâu”.

Lạ & Cười - Bên dòng Mê Kông xứ Triệu Voi (Hình 4).
Một món ăn chế biến từ côn trùng của Lào

Cùng với những kỷ niệm về sự thân thiện của người dân, là vẻ đẹp thanh bình của đất nước Triệu Voi, những sinh viên đi thực tế như Thu Trang, Trần Hà, Hà Quyên còn thu nhận thêm những câu chuyện cuộc sống, tình cảm cô trò, bạn bè...

Theo Tiền Phong

Hợp tác đầu tư Tiểu vùng sông Mê Kông

Thứ 6, 10/05/2013 | 11:48
Sáng nay (10/5), tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc đã diễn ra Dự thảo diễn đàn Tài Nguyên Mê Kông II với chủ đề “Hợp tác đầu tư và Phát triển bền vững tiểu vùng Mê Kông”. Đây là sáng kiến nhằm thúc đẩy đối ngoại giữa các tổ chức thuộc các quốc gia trong khu vực thuộc Tiểu vùng Mê Kông mở rộng.

1/3 rừng khu vực Mê Kông có thể mất trong hai thập kỷ tới

Chủ nhật, 05/05/2013 | 10:15
Từ thực tế mất rừng đáng báo động thời gian qua, Báo cáo mới của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cảnh báo về nguy cơ Tiểu vùng Mê Kông Mở rộng (GMS) có thể mất hơn 1/3 độ che phủ rừng còn lại chỉ trong hai thập kỷ tới nếu các nước thuộc Tiểu vùng này không đẩy mạnh công tác bảo tồn, khôi phục vốn tự nhiên, đặc biệt là tập trung vào tăng trưởng xanh.

Biến đổi khí hậu đe dọa sản lượng nông nghiệp lưu vực Mê Kông

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:50
Theo kết luận của một nghiên cứu mới thuộc Dự án thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu vùng sông Mê Kông (MeKong ARCC), biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đáng kể tới sản lượng lương thực và cây công nghiệp của các nước hạ nguồn Mê Kông, bao gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam.

Những mỹ nhân bước ra từ cuộc thi Hoa hậu Hong Kong

Thứ 4, 08/05/2013 | 08:32
Triệu Nhã Chi, Trương Mạn Ngọc, Lý Gia Hân... đều từng là thí sinh cuộc thi Hoa hậu xứ Cảng Thơm.

5 'viên ngọc thô' ngành du lịch thành phố Berlin

Thứ 3, 14/05/2013 | 16:15
Những điểm đến ít người biết này thường là chốn lui tới của người dân bản xứ thay vì khách du lịch.

Du lịch Tràng An lên kênh CNN giá 7 tỷ đồng

Thứ 2, 13/05/2013 | 09:26
UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, để thu hút khách du lịch quốc tế tới Việt Nam nhiều hơn, Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Ninh Bình hợp tác chi trên 7 tỉ đồng quảng bá hình ảnh quần thể danh thắng Tràng An trên kênh CNN.