Bến Tre: Bệnh dại diễn biến phức tạp, ngành y tế chỉ đạo khẩn

Bến Tre: Bệnh dại diễn biến phức tạp, ngành y tế chỉ đạo khẩn

Thứ 5, 30/06/2022 | 14:40
0
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bến Tre cho biết, từ đầu năm đến nay, tại địa bàn tỉnh đã có 9 ca tử vong do bệnh dại, ngành y tế có chỉ đạo mới.

Xuất hiện 6 ổ dịch, số ca tử vong báo động

Theo CDC Bến Tre, hiện nay tình hình bệnh dại trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chỉ trong 1 tuần qua đã có thêm 2 ca tử vong do bệnh dại, nâng tổng số ca tử vong do bệnh dại lên 9 ca.

Trong đó, huyện Châu Thành 3 ca (tại xã: Tiên Thủy, Phú Túc, Tân Phú), huyện Mỏ Cày Bắc 2 ca (tại xã: Tân Thành Bình, Khánh Thạnh Tân), huyện Ba Tri 1 (xã Mỹ Hòa), huyện Thạnh Phú 1 ca (xã Tân Phong), huyện Bình Đại 1 ca (xã Phú Thuận), Giồng Trôm 1 ca (xã Thuận Điền). Đây là con số đáng báo động, số ca tử vong đứng đầu cả nước.

Virus dại đang lưu hành phủ khắp các huyện trên địa bàn tỉnh, ghi nhận 6 ổ dịch dại trên động vật gồm: Tp.Bến Tre: 2 ổ, huyện Châu Thành: 1 ổ, huyện Chợ Lách: 1 ổ, huyện Mỏ Cày Nam: 2 ổ. Trong thời gian sắp tới, nhiều khả năng sẽ còn xuất hiện ca bệnh dại trên người.

Theo CDC tỉnh Bến Tre, bệnh dại là bệnh truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người do virus dại gây ra. Người bị bệnh dại là do bị chó, mèo mắc bệnh dại cắn người truyền virus qua da và niêm mạc bị tổn thương do cắn, liếm hoặc tiếp xúc trực tiếp.

Bệnh dại đặc biệt nguy hiểm vì khi đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong 100%Đa số các trường hợp tử vong do dại thường thiếu hiểu biết về phòng chống bệnh, đặc biệt là không chủ động tiêm ngừa vắc-xin ngay sau khi bị động vật nghi bệnh cắn.

Ngành y tế chỉ đạo khẩn

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Oanh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết, liên quan bệnh dại, thời gian gần đây, trước tình hình số ca bệnh dại tử vong nhiều hơn so với  trước, nên ngành y tế liên tục chỉ đạo trong các buổi họp giap ban, các đầu mối ca bệnh do CDC nắm và trực tiếp xử lý.

Ngành y tế đã có những chỉ đạo kịp thời như ban hành các văn bản về việc khẩn trương triển khai công tác phòng chống bệnh dại năm 2022, kế hoạch số 791 về phòng chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh Bến Tre, giai đoạn 2022 -2030…

Sức khỏe - Bến Tre: Bệnh dại diễn biến phức tạp, ngành y tế chỉ đạo khẩn

Bệnh nhân lên cơn dại 100% sẽ chết, Ảnh CDC Bến Tre.

Thứ nhất, Sở chỉ đạo nhiều lần về kế hoạch chống dại đã ban hành, các buổi họp giao ban Sở đều chỉ đạo các cơ sở y tế về xử lý các trường hợp bệnh dại tại các địa phương toàn tỉnh Bến Tre.

Thứ hai, ngành y tế tỉnh tăng cường phối hợp với chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh  trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch dại trên người và động vật, thực hiện tuyên truyền cho người dân về bệnh dại, quản lý về tiêm ngừa đàn chó, mèo; tổ chức giám sát tại địa phương về phòng chống bệnh dại.

Thứ ba, CDC  thường xuyên theo dõi, xử lý, giam sát ổ dịch dại trên người và động vật, trực tiếp mời người dân truyền thông trực tiếp tại các ổ dịch, ngoài ra phải truyền thông trên các phương tiện khác như báo chí, đài truyền thanh, wesite ngành y tế Bến Tre.

Đối với UBND huyện: Tham mưu UBND huyện trong việc thực hiện công tác phòng chống dại trên địa bàn; 100% các huyện và thành phố có điểm tiêm vắc-xin dại và huyết thanh kháng dại cho người; 90% số người bị phơi nhiễm với bệnh dại được điều trị dự phòng sau phơi nhiễm; 100% số người tiêm vắc-xin phòng bệnh dại do động vật cắn được báo cáo qua hệ thống báo cáo quốc gia.

Đối với Trạm Y tế: Tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã tổ chức các hoạt động phòng chống dại trên địa bàn xã; Hướng dẫn và thực hiện xử lý vết thương cho người bị động vật mắc bệnh dại hoặc nghi dại cắn, cào, tư vấn cho người dân đến điểm tiêm phòng dại; Điều tra bước đầu lập danh sách người tiếp xúc với bệnh nhân dại và thông báo cho trung tâm y tế huyện để tiến hành điều tra ca bệnh dại trên người…

Cuối cùng, ngành y tế đã thường xuyên tập huấn cho các đơn vị về quy trình xử lý ổ dịch, đưa ra giải pháp cụ thể nhằm thực hiện phòng chống dại thành công.

Sức khỏe - Bến Tre: Bệnh dại diễn biến phức tạp, ngành y tế chỉ đạo khẩn (Hình 2).

Một ổ bệnh dại được phát hiện. Ảnh CDC Long An.

Theo CDC Bến Tre, để phòng tránh được bệnh dại chúng ta cần thực hiện các biện pháp sau:

Nuôi chó mèo phải tiêm vắc-xin phòng bệnh dại đầy đủ, đúng lịch; xích nhốt, tuyệt đối không được thả rông chó mèo.

Khi phát hiện chó, mèo bị bệnh dại, nghi dại phải thực hiện ngay các biện pháp sau: Tuyệt đối không tiếp xúc với con vật bị bệnh dại hoặc nghi dại để hạn chế sự lây nhiễm virus dại sang người; Phải báo cáo ngay cho chính quyền, y tế, thú y địa phương để có biện pháp xử lý ngay con vật bị dại và những con vật đang sống tại đó. Phải chôn sâu xác súc vật bị bệnh dại cùng với các chất sát khuẩn như vôi bột...

Người khi bị chó, mèo cắn, cào, hoặc bị liếm vào vùng da bị tổn thương phải thực hiện ngay các biện pháp sau: Rửa sạch ngay vết thương bằng nước sạch và xà phòng liên tục trong vòng 15 phút, nếu không có xà phòng thì dùng những thứ có sẵn trong nhà như dầu gội đầu, sữa tắm, rượu, sau đó sát trùng lại bằng cồn hoặc cồn iod; Đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm vắc-xin phòng Dại kịp thời; Tiêm vắc-xin là biện pháp duy nhất để phòng bệnh dại. Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại. 

“Bệnh dại là một bệnh hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa được, khi bị chó mèo cắn mọi người hãy đến y tế cơ sở gần nhất để được tư vấn và tiêm vắc xin phòng bệnh dại đầy đủ”, các bác sĩ CDC Bến Tre khuyến cáo người dân. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Oanh, Phó  giam đốc Sở Y tế Bến Tre cho biết thêm: “Tuần tới, dự kiến sẽ có hội nghị về phòng chống bệnh dại diễn ra tại Bến Tre nhằm tuyên truyền cho người dân hiểu sâu hơn về bệnh dại, từ đó có biện pháp phòng ngừa thích hợp, tự giác đưa vật nuôi đi tiêm ngừa để hạn chế bệnh dại bùng phát trong nhân dân”.

Nguyễn Lành

Đồng Nai: Vụ thiếu niên bị bắn tử vong do có mâu thuẫn từ trước

Thứ 4, 29/06/2022 | 19:54
Công an bắt 10 đối tượng liên quan đến vụ hẹn nhau hỗn chiến để giải quyết mâu thuẫn tại Công viên Biên Hùng (Tp.Biên Hòa) rạng sáng 27/6 khiến một nạn nhân tử vong.

Mạo danh bác sĩ quảng cáo TPCN: Bức xúc lắm nhưng biết tìm họ ở đâu?

Thứ 3, 28/06/2022 | 07:00
Không ít đơn vị đã sử dụng và đăng tải hình ảnh của các bác sĩ mà không xin phép nhằm mục đích quảng cáo, câu like, bán hàng…

Có khoảng 70-110 người tử vong vì bệnh dại trong 10 năm qua

Thứ 2, 28/09/2020 | 16:50
Mặc dù, đã có vắc-xin phòng bệnh hiệu quả nhưng ước tính hàng năm có khoảng 59.000 người ở hơn 150 quốc gia, tử vong do bệnh dại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 70-110 người tử vong vì bệnh dại trong vòng 10 năm qua.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.