Bến Tre: Người dân Cồn Ngoài “thấp thỏm” vì bờ biển sạt lở ​​​​​​​

Bến Tre: Người dân Cồn Ngoài “thấp thỏm” vì bờ biển sạt lở ​​​​​​​

Uông Hải Yến
Thứ 6, 23/02/2018 | 19:19
0
Người dân khu Cồn Ngoài thuộc xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đang sống trong thấp thỏm, lo sợ sạt lở đất mỗi khi thuỷ triều dâng.

Vào thời điểm một năm sau ngày sóng to gió lớn, nước biển dâng gây sạt lở đất vào các ngày 12-14/2/2017, PV ghi nhận cảnh vật hoang tàn, bờ biển xơ xác, nhiều xác nhà dân vẫn còn nằm ngổn ngang do bị sóng đánh sập, cuốn phăng xuống bờ biển.

Điểm nóng - Bến Tre: Người dân Cồn Ngoài “thấp thỏm” vì bờ biển sạt lở ​​​​​​​

Nhà ông Huỳnh Văn Ngoạt đã bị đổ sập.

Ông Trần Văn Ngoạt, là một trong những người dân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong vụ sạt lở năm qua cho biết, sóng biển đã làm cho ngôi nhà tường kiên cố 60 m2 của ông đổ sập, nhiều vật vụn và hàng hóa bị nước cuốn trôi, khu vực đất lở sạt lở ăn sâu vào trong bờ, ông không còn đất ở nên gia đình đành phải rời đi nơi khác để chăm lo cuộc sống.

Điểm nóng - Bến Tre: Người dân Cồn Ngoài “thấp thỏm” vì bờ biển sạt lở ​​​​​​​ (Hình 2).

Ông Lâm Văn Ô, Phó chủ tịch UBND xã Bảo Thuận chỉ dẫn những nơi sạt lở nghiêm trọng.

Cách nền nhà cũ bị đổ sập của ông Ngoạt vào trong hàng chục mét là phần ao nuôi tôm rộng chừng vài hecta của ông Trần Văn Đẹp. Khi đê kè bên ngoài không còn, giờ đây vuông nuôi tôm chỉ còn lại bờ bao nhỏ bé lại phải chống chọi với sóng biển, nên lúc nào ông cũng trúc trực gia cố đê bao. Ông Đẹp bộc bạch: “Thời gian qua, sóng to gió lớn đã làm sạt lở đất, sạt lở bờ đê bao, sập nhà dân, ngã đổ đường dây lưới điện trung hạ thế, thiệt hại nhiều tài sản và các lọai hoa màu của hàng chục hộ dân nơi đây. Giờ đây, mỗi khi thấy triều cường, giông gió là chúng tôi cảm thấy lo sợ”.

Bà Nguyễn Thị Lé, là người làm ăn sinh sống nơi đây hàng chục năm, cho biết: Mỗi khi nhớ lại đợt triều cường gây sạt lở nghiêm trọng năm qua, bà vẫn còn lo sợ. Theo bà, đây là điều bất thường nhất từ trước đến nay, lần đầu tiên người dân thấy sóng biển tàn phá khủng khiếp như vậy, cột sóng cao nhất có thể lên hơn 10m đánh vào bờ với lực rất mạnh. Và như thế, sóng biển đã lấy mất đi phần đất của gia đình bà tới hơn 1/2 diện tích, phần đất và ngôi nhà của đứa con trai của bà cũng không còn nên gia đình người con này phải dắt díu nhau tìm nơi khác để mưu sinh.

Điểm nóng - Bến Tre: Người dân Cồn Ngoài “thấp thỏm” vì bờ biển sạt lở ​​​​​​​ (Hình 3).

Rừng phòng hộ bị mất, đường điện trung thế, vuông tôm trước nguy cơ biển xâm thực.

Nỗi lo sợ sạt lở ven biển luôn thường trực ở hầu hết những người dân định canh định cư nơi đây. Bởi trong thời gian qua, sóng biển đã “cướp” mất đi biết bao là đất, nhà cửa, hoa màu, tài sản. Các công trình phúc lợi xã hội tại địa phương cũng hư hao, thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ gia đình phải "tha phương cầu thực” vì không còn nhà cửa, đất đai sản xuất.

Lo ngại nhất của người dân là bờ biển bị bào mòn, xâm thực dần vào bên trong đất liền. Hiện nay là mùa gió chướng (gió đông) đã thổi mạnh, biết bao sóng biển đánh ập vào bờ, làm người dân nơm nớp lo sợ vì dọc theo tuyến ven biển này hiện tại chưa có tuyến đê kè vững chắc. Người dân nơi đây tha thiết đề nghị các cấp, các ngành nên sớm có kế hoạch làm đê kè vững chắc, nhằm bảo vệ an toàn tính mạng con người, tài sản và đời sống dân sinh.

Điểm nóng - Bến Tre: Người dân Cồn Ngoài “thấp thỏm” vì bờ biển sạt lở ​​​​​​​ (Hình 4).

Sạt lở ăn sâu vào đất liền.

Ông Lâm Văn Ô – Phó chủ tịch UBND xã Bảo Thuận cho biết, xã Bảo Thuận có chiều dài bờ biển 4km, trong đó có 2km bị sạt lở nặng nề. Cồn Ngoài nằm trọn trên khu vực bờ biển, có gần 120 hộ dân sinh sống, diện tích hiện nay còn lại khoảng 70ha. Người dân nơi đây chủ yếu mưu sinh bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản và trồng các loại hoa màu trên đất giồng cát ven biển. Thời gian gần đây thời tiết diễn biến khá phức tạp, nước biển dâng cao bất thường nên tình trạng sạt lở bờ biển khu vực Cồn Ngoài hàng năm bị ăn sâu vào đất liền lên đến hàng chục mét.

Điểm nóng - Bến Tre: Người dân Cồn Ngoài “thấp thỏm” vì bờ biển sạt lở ​​​​​​​ (Hình 5).

Bằng nguồn vốn của dự án di dân đã xây dựng chiều dài 200m đê kè bảo vệ chân cầu dẫn vào đất liền.

Theo ông Ô, trước tình hình trên, bằng nguồn vốn của dự án di dân đã đầu tư kinh phí 5,9 tỷ đồng để xây dựng chiều dài 200m đê kè bảo vệ chân cầu dẫn vào đất liền. Còn lại gần 2km bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng, lãnh đạo UBND Xã Bảo Thuận đã nhiều lần đề nghị cấp trên sớm đầu tư làm hàng rào chắn sóng bằng bê tông kiên cố nhằm giảm bớt cường độ sóng đánh vào bờ, hạn chế tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở khu vực bờ biển như hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân an tâm lao động, sản xuất. Tuy nhiên, do điều kiện huyện, tỉnh còn khó khăn về ngân sách nên phải chờ đợi nguồn vốn từ Trung ương hỗ trợ để đầu tư xây dựng.

Theo Bạch Thanh (TN&MT)

Sạt lở bờ biển nghiêm trọng tại Bến Tre

Thứ 5, 04/01/2018 | 22:55
Ảnh hưởng của xâm thực biển, khu vực Cồn Bửng, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, Bến Tre bị sạt lở bờ biển rất nghiêm trọng, gây mất đất và thiệt hại nhiều về của cải.

Quảng Bình: Mất nhà, đất canh tác vì sạt lở bờ sông quá nhanh

Chủ nhật, 10/12/2017 | 13:00
Vào thời điểm mưa lũ, dòng chảy sông của tỉnh Quảng Bình liên tục biến động. Người dân lo lắng vì mất nhà, đất canh tác vì sạt lở bờ sông quá nhanh.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.