Bên trong trung tâm vũ trụ tối mật của Trung Quốc

Bên trong trung tâm vũ trụ tối mật của Trung Quốc

Chủ nhật, 16/06/2013 | 12:14
0
Phóng viên Nick Robertson là phóng viên phương Tây duy nhất được mời dự lễ phóng tàu Thần Châu 10 mà Trung Quốc thực hiện vào ngày 12.6. Trong chuyến đi này, ông còn được vào Trung tâm vũ trụ Tửu Tuyền - một căn cứ không gian tối mật.

Điều đầu tiên đập vào mắt tôi trên các dọc đường Trung Quốc là những chiếc xe đạp. Tuy nhiên, những người nơi đây không đi mà thường dắt chúng. Trong suốt hành trình, tôi nghi ngại rằng liệu mình có được đưa đến đúng địa điểm cần đến là Trung tâm vũ trụ tối mật hay không.

4 giờ đi ô tô từ Jiuquan, ở miền tây Trung Quốc, chúng tôi vượt qua nhiều cánh đồng đẹp như trong các tấm bưu thiếp, những hồ cá nằm dưới các đỉnh núi tuyết phủ trắng xóa, xuyên qua không ít cánh rừng xanh và cuối cùng dừng chân ở vùng sa mạc khô cằn Gobi.

Khi được thông báo tới nơi, chúng tôi liên tục được kiểm tra ngặt nghèo tại hàng loạt trạm kiểm soát an ninh quân đội, bị chụp ảnh bởi vô số camera khi đi dọc theo những đồi cát trắng nối tiếp nhau tưởng chừng không dứt. Không còn phải nghi ngờ rằng chúng tôi bị đến sai chỗ, song nơi đây cũng không khiến chúng tôi cảm thấy đúng là nơi cần đến. Nếu đây thực sự là tâm điểm cuộc đua không gian của Trung Quốc, tại sao nó lại yên bình đến vậy?

Tiêu điểm - Bên trong trung tâm vũ trụ tối mật của Trung Quốc
Xung quanh trung tâm này là những con phố có biển báo mời gọi làm đẹp móng tay, móng chân khiến nơi đây giống như một thị trấn nghỉ dưỡng. Những cửa hàng ăn uống bé xíu thu hút sự chú ý của chúng tôi bởi những ánh đèn neon nhấp nháy bắt mắt. Khách sạn nơi chúng tôi ở còn mới đến nỗi những người làm việc đang hối hả trồng những luống hoa đầu tiên và những tấm vải trắng che bụi còn phủ trên tấm thảm đỏ.

Đáng buồn là, tại nơi được coi là địa điểm cơ bản của các tên lửa vũ trụ, thang máy lại không hoạt động. Và cánh phóng viên chúng tôi đành vui vẻ leo bộ. Bạn sẽ cảm thấy nơi đây thật sự đáng yêu và thân thiện, cho đến khi bạn chạm trán với những người “quyền lực ở nơi đây” để bạn có thể cảm nhận được mục đích chính của nơi này.

Ở trong một trong những tòa nhà thấp - vốn rất dễ nhìn thấy ngay từ phía ngoài đường, phía sau rặng cây nhỏ, tôi gặp một người phụ nữ. Nói đúng ra là tôi nhìn thấy bà ấy, chứ không thực sự là gặp. Tại phòng họp báo đầy nhóc những nhà báo, bà ấy nói về công việc của mình.

Là Phó Giám đốc Trung tâm vũ trụ này, bà đang gánh các hy vọng của quốc gia lên đôi vai của mình. Vì vậy, thật dễ hiểu khi tất cả mọi người trong phòng đều chăm chú lắng nghe từng lời từ người phụ nữ này.

Mọi câu hỏi đều xoay quanh kế hoạch phóng tàu Thần Châu 10 sắp diễn ra và người phụ nữ này đã trả lời hết sức chính xác, cụ thể và chi tiết. Tuy nhiên, đến khi tôi giơ tay để xin được đặt câu hỏi, bà ấy đã lờ đi. Tôi tự đặt một câu hỏi cho mình rằng việc phóng tàu Thần Châu 10 là một sự kiện của Trung Quốc, tại sao họ lại không muốn trả lời câu hỏi từ một phóng viên phương Tây duy nhất mà họ mời tới dự sự kiện này?

Trung Quốc đã đạt được những bước tiến lớn kể từ khi quốc gia này phóng tàu không gian đầu tiên vào vũ trụ cách đây 10 năm. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chưa thể vượt qua Mỹ và Châu Âu - hiện đang cùng nhau quản lý một trạm không gian vũ trụ cố định luôn có người trên đó. Được biết, những nhà du hành Trung Quốc vận bộ đồ vũ trụ màu xanh dương mà tôi nhìn thấy sẽ bỏ ra 15 ngày để bay quanh Trái đất sau khi họ hạ cánh xuống trạm không gian không có người của họ.

Và thêm một phép so sánh, tàu Soyuz của Nga hạ cánh xuống Trạm không gian vũ trụ chỉ 6 giờ đồng hồ sau khi được phóng lên, trong khi Trung Quốc phải mất đến 2 ngày. Người Trung Quốc hiện đang có mặt trong vũ trụ và chỉ có những người ở thị trấn Trung tâm vũ trụ Tửu Tuyền mới thực sự hiểu đầy đủ thành công của sự kiện lần này có ý nghĩa gì.

Theo Lao động/CNN

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Cận cảnh tàu Thần Châu 8 hoàn thành sứ mệnh lịch sử

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Tàu vũ trụ không người lái Thần Châu 8 của Trung Quốc mới đây đã trở về Trái đất an toàn, sau khi hoàn thành các cuộc nối ghép trong vũ trụ đầu tiên mà Trung Quốc thực hiện.

Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-10

Thứ 3, 11/06/2013 | 21:40
Vào chiều nay giờ địa phương, Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-10 từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc nước này.

Video: Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 10

Thứ 3, 11/06/2013 | 21:39
Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu-10 từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc nước này vào chiều nay 11/6.

Nữ phi hành gia trẻ nhất Trung Quốc bị nghi gian lận tuổi

Thứ 5, 13/06/2013 | 09:00
Được ca ngợi là người trẻ nhất Trung Quốc bay vào vũ trụ, nhưng nữ thiếu tá Wang Yaping, người phụ nữ thứ hai của Trung Quốc bay vào vũ trụ, lại bị cộng đồng mạng nước này cho rằng cô không trẻ như tuyên bố.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.