Benfica, từ băng ghế chỉ đạo: ‘Gã điên’ Jorge Jesus

Benfica, từ băng ghế chỉ đạo: ‘Gã điên’ Jorge Jesus

Thứ 4, 15/05/2013 | 20:27
0
Rafael Benitez, người được mệnh danh là Vua đá cúp, hy vọng có thể giành được một danh hiệu trước khi chia tay Chelsea. Nhưng đối thủ của ông trong trận chung kết Europa League cũng không phải là tay vừa.

Jorge Jesus là HLV người BĐN giàu cá tính và góc cạnh bậc nhất, có lẽ chỉ sau Jose Mourinho, với năng lượng dồi dào, điệu bộ có phần quá khích và thường hét rất to để chỉ đạo các học trò.

Cá tính và cầu thị

Sự “điên rồ” đó còn lan sang cả những buổi họp báo và phỏng vấn. Khi HLV của Newcastle Alan Pardew vì phát biểu có ý khiêu khích sau thất bại trước Benfica ở tứ kết, rằng Benfica sẽ chỉ đứng khoảng thứ 8 ở Premier League, Jesus đáp trả lại ngay: “Chúng tôi đã từng loại Manchester United ra khỏi Champions League đấy, họ cũng đứng thứ 8 à?”.

Bóng đá Quốc tế - Benfica, từ băng ghế chỉ đạo: ‘Gã điên’ Jorge Jesus

Jorge Jesus được coi là HLV người BĐN giàu cá tính và tài năng bậc nhất hiện tại

Rui Matos Pereira, một nhà báo ở Lisbon và đã biết Jesus từ lâu cho biết:  “Jesus là một tín đồ của bóng đá tấn công. Từng là một nhạc trưởng khi còn thi đấu, ông ấy kiểm soát nhịp độ trận đấu và muốn áp dụng vào đội bóng mà mình dẫn dắt. Vấn đề là ở chỗ dù đối thủ có trình độ cao hay thấp, đội bóng của ông ấy vẫn luôn tấn công, và thường hay gặp thất bại”.

Là một người luôn cầu thị, hiện tại Jesus đã quan tâm đến phòng ngự hơn, dù ông vẫn yêu cầu các cầu thủ phòng ngự của mình phải có trình độ kĩ thuật nhất định, như Nemanja Matic, tiền vệ phòng ngự từng khoác áo chính Chelsea.

Giỏi ‘làm kinh tế’

Jesus bắt đầu sự nghiệp huấn luyện sau khi treo giày năm 1989 ở tuổi 35. Ông đã làm việc ở một loạt các đội bóng hạng thấp của Bồ Đào Nha trước khi gia nhập Benfica từ Braga năm 2009. Jesus rất cẩn thận trong việc chọn đội bóng để làm việc, bởi bóng đá Bồ Đào Nha luôn khó lường về tài chính.

“Tôi không cho rằng lí do là vì tiền, nhưng ông ấy là người khiêm tốn và không được học hành đầy đủ, do đó ông ấy luôn muốn chọn một công việc an toàn để giúp đỡ gia đình”, Pereira cho biết. Giờ thì Jesus không còn phải lo lắng về tiền bạc. Ông đang nhận mức lương 3,4 triệu bảng/năm ở Benfica, tăng lên đáng kể sau mùa giải chói sáng 2009-2010 mà Benfica giành chức vô địch quốc gia.

Ông đã thay đổi Benfica cả về mặt kinh doanh, bên cạnh bóng đá, theo bước kình địch Porto với chính sách ‘mua rẻ bán đắt’. Dưới thời của Jesus, David Luiz, Ramires, Fabio Coentrao, Angel di Maria, Javi Garcia và Axel Witsel đã được đào tạo và bán đi, mang về cho Benfica khoảng 148 triệu bảng. Coentrao có lẽ là ví dụ tiêu biểu nhất về tầm ảnh hưởng của Jesus. Coentrao từng là một tiền vệ cánh hay gây rối, nhưng Jesus đã nhìn ra khả năng của anh, bảo vệ anh và cuối cùng biến anh thành một hậu vệ trái trước khi bán anh sang Real Madrid.

Không muốn thất bại

Jesus sẽ cần vận dụng tất cả khả năng đó của ông để giúp Benfica đánh bại Chelsea. Thứ Năm tuần trước, trang web Mais Futebol đã mô tả tình thế hiện tại của Jesus ở tuần quyết định của mùa giải là ‘giữa Villas-Boas và Peseiro’, ám chỉ ông có thể thành công như AVB với Porto, hoặc kết thúc như HLV của Sporting, đứng trước ngưỡng cửa lịch sử năm 2005 nhưng rồi lại trắng tay.

Năm đó Sporting Lisbon dưới sự dẫn dắt của Jose Pereiro đã để thua trước Benfica của Giovanni Trapattoni và cuối cùng mất chức vô địch quốc gia, rồi thua tiếp CSKA Moscow trong trận chung kết Cúp UEFA được tổ chức ngay trên sân nhà Jose Alvalade chỉ 4 ngày sau.

Sau trận thua Porto ở giải quốc nội, Benfica không chỉ đánh mất thành tích bất bại trong mùa giải, mà còn nhiều khả năng sẽ mất chức vô địch quốc gia. Vì vậy, thua nốt trận đấu với Chelsea là viễn cảnh tồi tệ nhất, và Jesus sẽ không muốn điều đó xảy ra. Từng là bại tướng dưới tay Porto hùng mạnh của Andre Villas-Boas hồi năm 2011, Jesus rất coi trọng Europa League, và có trong tay một đội bóng đủ khả năng lên ngôi. Tại Amsterdam tới đây, sẽ là một Jesus giàu đam mê và động lực nhất.

Theo Thể thao Văn hóa

Thất bại trước Chelsea, Benfica lại đổi lỗi cho trọng tài

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
– Dù giành chiến thắng 31 sau 2 lượt trận, nhưng chiến thắng của Chelsea trên Stamford Bridge không khỏi khiến HLV Jorge Jenus của Benfica bất bình.

Bóng đá 3/5: Chelsea và Benfica vào chung kết Europa League

Thứ 6, 03/05/2013 | 09:05
Chelsea 3–1 Basel: Chủ nhà áp đảo; Benfica 3–1 Fenerbahce: Cardozo tỏa sáng, Benfica có vé vào chung kết; M.U gia hạn hợp đồng với Rooney; Gareth Bale tiếp tục được vinh danh; Juve quan tâm đặc biết đến Higuain... là những thông tin đáng chú ý sáng 3/5.

MU – Benfica, tiếc cho MU

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
– Trước khi loạt trận thứ 5 tại bàng C diễn ra, MU và Benfica đang cùng có được 8 điểm. Tuy nhiên, MU đang tạm dẫn đầu do hơn hiệu số bàn thắng bại.

Đánh bại Benfica 2-1, Chelsea xuất sắc giành vé vào bán kết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
– Chelsea đã có thể kết liễu Benfica từ rất sớm, nhưng sự vô duyên của các chân sút đội chủ nhà đã khiến trận đấu diễn ra căng thẳng đến những phút bù giờ cuối cùng của hiệp 2.
Cùng chuyên mục

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.
     
Nổi bật trong ngày

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.