'Bệnh án tâm thần': Trưởng khoa nhận sai phạm

'Bệnh án tâm thần': Trưởng khoa nhận sai phạm

Thứ 3, 22/01/2013 | 10:55
0
Bước đầu, bác sỹ Phong thừa nhận toàn bộ sai phạm, kể cả việc vòi tiền để bán bệnh án tâm thần. Lãnh đạo Bệnh viện (BV) tâm thần Hải Dương đã tạm đình chỉ công tác vị trưởng khoa này để kiểm điểm, xử lý.

Thông tin trên được ông Phạm Công Lạng, giám đốc BV tâm thần Hải Dương cho biết, tại buổi làm việc với PV chiều qua (21/1). Cùng làm việc có ông Nguyễn Huy Viết, trưởng phòng tổ chức-hành chính-kế toán BV.

Tạm đình chỉ Trưởng khoa Khám bệnh

Ông Phạm Công Lạng nói: “Ngay sau bài báo Bệnh án tâm thần, mua là có, ngày 16/1 giám đốc Sở Y tế Hải Dương đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu BV kiểm tra, xử lý vụ việc. Phía công an tỉnh cũng đã cử cán bộ đến BV nắm tình hình.

Trong ngày, lãnh đạo BV lập tức họp khẩn cán bộ chủ chốt, ra quyết định tạm đình chỉ công tác bác sỹ Ngô Lê Phong (Trưởng khoa Khám bệnh, người bị phản ánh mua bán giấy chứng nhận tâm thần - PV) để yêu cầu giải trình.

Ông Phong đã thừa nhận sai phạm như PV phản ánh và cho biết, sẵn sàng nhận mọi hình thức kỷ luật của cấp trên”.

Bác sỹ Phong nói gì về việc nhận tiền của người nhà bệnh nhân để bán giấy chứng nhận tâm thần?

Việc này, anh Phong cũng đã thừa nhận là có. Toàn BV chúng tôi rất sốc. Sai sót này là quá rõ và là bài học xương máu cho toàn thể cán bộ nhân viên BV.

PV tìm ra việc này là quá đúng rồi, bản thân chúng tôi cũng giật mình. Làm sao lại có chuyện bác sỹ vòi tiền để làm hồ sơ sai lệch như vậy. Người bác sỹ phải đặt lương tâm lên hàng đầu chứ.

Việc cán bộ sai đến đâu chúng tôi sẽ xử lý nghiêm đến đây. Nhưng cũng xin nói thêm, bác sỹ Phong là người có chuyên môn vững, thuộc diện cán bộ “nguồn” của BV, lại là con liệt sỹ, hiện sống với mẹ già. Nói thật, mấy ngày gần đây anh Phong suy sụp rất nhanh, có dấu hiệu trầm cảm, chúng tôi chỉ sợ anh ý nghĩ quẩn...

Xã hội - 'Bệnh án tâm thần': Trưởng khoa nhận sai phạm

Ông Phạm Công Lạng (phải) và ông Nguyễn Huy Viết


“Tôi hứa là không cầm tiền”

Trong bài điều tra của PV, bác sỹ Phong nói phải đưa 1 triệu đồng để “cảm ơn” giám đốc BV tâm thần Hải Dương, thực tế ra sao?

Anh Phong nói thế thôi chứ không đưa tiền cho tôi. Tôi xin hứa với các anh đúng là như thế. Trong bản giải trình của anh Phong cũng khẳng định không đưa tiền cho giám đốc.

Nhưng trong bản chứng nhận tâm thần có chữ ký, con dấu của ông, chỉ sau khi bác sỹ Phong vào phòng ông ít phút?


Cái này thuộc về quy trình, tôi phải ký, không ký thì lại bị cho là thủ tục hành chính rườm rà.

Theo quy trình, chúng tôi giao cho bác sỹ phòng khám, khi có bệnh nhân đến xin xác nhận tâm thần và có giấy giới thiệu của địa phương (đã có xác minh ban đầu rồi) thì anh có quyền khám và kết luận, sau đó trình lãnh đạo ký duyệt.

Nếu thấy nghi ngờ, lãnh đạo mới khám lại hoặc yêu cầu khám lại, vì đã giao quyền cho bác sỹ khám bệnh rồi. Anh làm và anh phải chịu trách nhiệm.

Còn trường hợp bệnh nhân Thành ở huyện Nam Sách, gia đình họ tố phải chi 8 triệu đồng để mua bệnh án, BV đã kiểm tra chưa?


Sau khi báo phản ánh, chúng tôi đã rà soát lại hồ sơ và tìm ra được bệnh nhân này. Tôi phải khẳng định, bệnh nhân này có bị tâm thần. Sau khi được yêu cầu giải trình, bác sỹ Phạm Văn Thân thừa nhận có sai phạm là cho bệnh nhân điều trị ngoại trú không báo cáo với lãnh đạo BV, nhưng không nhận là đã nhận tiền. Xử lý cán bộ phải căn cứ vào chứng cứ cụ thể mới xử lý được.

“Bệnh án chỉ có giá trị tham khảo”

Ông nghĩ sao nếu những bệnh án tâm thần này rơi vào tay những đối tượng hình sự?

Với những đối tượng thanh thiếu niên, những đối tượng có biểu hiện làm bệnh án tâm thần để trốn tránh pháp luật, chúng tôi để ý kỹ hơn. Chứ không ai nghĩ một cháu bé 4 tuổi làm bệnh án để trốn tránh pháp luật gì đâu.

Còn tất cả những người vi phạm pháp luật, mặc dù anh có bệnh án hay không nhưng sau đó đều phải giám định, ra hội đồng.

Lúc đó, bệnh án chỉ có giá trị tham khảo thôi, chúng tôi phải xem xét tất cả hồ sơ, từ nhân chứng của gia đình, của địa phương, của cơ quan y tế... nói chung là tất cả những chứng cứ để chứng minh người đó có phải tâm thần không. Chứ không phải cứ có bệnh án thì được coi là tâm thần.

Hơn nữa, kể cả xác định đúng người đó là tâm thần thì vẫn phải tiếp tục xem xét xem lúc phạm tội họ có tỉnh táo không. Nếu lúc phạm tội, người này hoàn toàn tỉnh táo, làm chủ được hành vi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trung bình mỗi năm, BV tham gia giám định cho bao nhiêu trường hợp người vi phạm pháp luật có dấu hiệu tâm thần?

Khoảng 30 đến 40 trường hợp, trong đó trọng án như giết người, cướp của rất ít. Nhân vụ điều tra của PV, Bộ Y tế đã yêu cầu chúng tôi rà soát lại toàn bộ số liệu, bệnh án từ năm 2003 đến nay.

Thực ra văn bản của Bộ chúng tôi chưa nhận được, chúng tôi mới được giám đốc Sở Y tế thông báo như vậy.

Trở lại trường hợp của bác sỹ Phong, với những sai phạm như trên mức kỷ luật sẽ như thế nào, thưa ông?

Trong dự thảo báo cáo gửi Sở Y tế Hải Dương, chúng tôi đề nghị cách chức bác sỹ Phong. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng phải do Sở quyết định.

Cảm ơn ông!

Theo Tienphong

Mua, bán bệnh án tâm thần: Sở Y tế vào cuộc

Thứ 6, 18/01/2013 | 14:47
Ông Phạm Văn Tám (phó giám đốc sở y tế Hải Dương) cho biết, ngay sau khi đăng bài điều tra việc mua bán bệnh án tại bệnh viện Tâm thần kinh Hải Dương, Sở đã yêu cầu lãnh đạo bệnh viện báo cáo kết quả xác minh, xử lý sai phạm.

Những bí mật rưng rưng phía sau những bệnh nhân tâm thần

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Sống trong thế giới của sự bất hạnh, những người tâm thần phải đối diện bao nỗi đau, sự dằn vặt về số phận của bản thân.

Bác sĩ non tay, bệnh nhân tâm thần 'dắt mũi'

Thứ 4, 02/01/2013 | 11:06
Những bệnh nhân mắc chứng trầm cảm thường có các biểu hiện như buồn rầu, chán nản, mất ăn mất ngủ, muốn tìm đến cái chết...

Lửng lơ trách nhiệm người giám hộ cho bệnh nhân tâm thần

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Liên quan đến vấn đề người tâm thần gây án, các tác động xã hội, góc độ pháp lý, cũng như việc quản lý Nhà nước liên quan đến lĩnh vực này, PV Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thế Truyền chủ tịch HĐTV Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh...

Muốn 'tâm thần xịn', chi tám triệu đồng?

Thứ 5, 17/01/2013 | 14:20
Tại nhiều xã của Hải Dương, thời gian qua số người có bệnh án tâm thần tăng vọt.