Bệnh đậu mùa khỉ vượt ngưỡng 1.000 ca toàn cầu, CDC Mỹ hành động

Bệnh đậu mùa khỉ vượt ngưỡng 1.000 ca toàn cầu, CDC Mỹ hành động

Thứ 4, 08/06/2022 | 16:00
0
Điều đáng quan ngại là bệnh đậu mùa khỉ có thể đã lặng lẽ lây lan ra khắp thế giới trong vài tuần, vài tháng hoặc vài năm qua mà không bị phát hiện.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã tăng cường hướng dẫn về bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox), kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung khi các ca nhiễm virus gây bệnh này trên toàn cầu vượt qua ngưỡng 1.000.

CDC Mỹ đã nâng cảnh báo lên mức 2 hôm 6/6, khuyến khích mọi người “thực hành các biện pháp phòng ngừa tăng cường” để ngăn chặn sự bùng phát, vốn trong tháng qua đã lan sang 29 quốc gia nơi đậu mùa khỉ không phải bệnh lưu hành. Cảnh báo cấp cao nhất - cấp 3 - sẽ đặt ra hạn chế đối với việc đi lại không thiết yếu.

Mặc dù CDC Mỹ cho biết nguy cơ đối với công chúng vẫn ở mức thấp, nhưng cảnh báo cao độ khuyến khích mọi người tránh tiếp xúc gần với người bệnh, bao gồm cả những người bị tổn thương da hoặc bộ phận sinh dục, cũng như động vật bị bệnh hoặc chết.

Cơ quan này cũng kêu gọi những người có các triệu chứng của bệnh, chẳng hạn như phát ban hoặc tổn thương da không rõ nguyên nhân, tránh tiếp xúc với người khác và liên hệ với cơ quan y tế để được hướng dẫn.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh hiếm gặp do nhiễm virus đậu mùa khỉ, với các triệu chứng bao gồm phát ban, sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng tấy và đau lưng.

Nó thường là bệnh lưu hành ở các nước Trung và Tây Phi, nhưng đợt bùng phát gần đây trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và Australia đã khiến các chuyên gia y tế bối rối và làm gia tăng lo ngại về sự lây lan trong cộng đồng.

Thế giới - Bệnh đậu mùa khỉ vượt ngưỡng 1.000 ca toàn cầu, CDC Mỹ hành động

Nhiều trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận ở châu Âu, Anh, Canada và Mỹ khiến các cơ quan y tế lo ngại rằng căn bệnh nguy hiểm, mặc dù thường không đe dọa đến tính mạng, có thể đang âm thầm lây lan. Ảnh: Digital Journal

Tính đến 6/6, 1.019 trường hợp được xác nhận và nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo ở 29 quốc gia, theo CDC Mỹ.

Vương quốc Anh đã ghi nhận nhiều ca bệnh nhất cho đến nay, với 302 ca bệnh được xác nhận và nghi ngờ. Tiếp theo là Tây Ban Nha với 198 ca, Bồ Đào Nha với 153 ca và Canada với 80 ca.

Các chuyên gia y tế đã tìm kiếm manh mối về nguồn gốc của đợt bùng phát, trước đây có liên quan đến việc đi du lịch tới các quốc gia nơi lưu hành bệnh.

Trưởng nhóm kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về bệnh đậu khỉ cho biết hôm 1/6 rằng virus gây bệnh này có thể đã lây lan mà không bị phát hiện tại các quốc gia không có dịch trong “vài tuần, vài tháng hoặc có thể vài năm qua”.

Phát hiện 2 biến chủng ở Mỹ

Cho đến gần đây, đợt bùng phát hiện tại được cho là bắt nguồn từ chủng virus Tây Phi, gây bệnh ít nghiêm trọng hơn các biến thể khác và có tỉ lệ tử vong là 1%.

Tuy nhiên, CDC Mỹ cho biết hôm 3/6 rằng ít nhất 2 biến thể bệnh đậu mùa khỉ khác biệt về mặt di truyền hiện đang lưu hành ở Mỹ, làm tăng thêm sự nhầm lẫn của các chuyên gia y tế. Cho đến nay, Mỹ đã báo cáo hơn 30 trường hợp nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

“Mặc dù các biến thể giống nhau, nhưng phân tích di truyền của chúng cho thấy chúng không có liên hệ với nhau”, Jennifer McQuiston, Phó giám đốc Bộ phận Các mầm bệnh gây hậu quả cao và bệnh học của CDC Mỹ, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 3/6.

Bà McQuiston cho biết, có khả năng 2 biến chủng này xuất phát từ 2 trường hợp nhiễm bệnh khác nhau, với một trường hợp là virus lây lan từ động vật sang người ở châu Phi, và trường hợp kia là virus lây lan qua tiếp xúc giữa người với người.

Mặc dù hầu hết các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đều nhẹ, thường khỏi trong vòng 2-4 tuần, Mỹ cho biết hôm 6/6 rằng họ có 36.000 liều vắc-xin phù hợp, sẽ dành cho những người có nguy cơ phơi nhiễm với virus đậu mùa khỉ.

Một số quốc gia châu Âu, bao gồm Anh và Tây Ban Nha, đã công bố các biện pháp tương tự để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Thế giới - Bệnh đậu mùa khỉ vượt ngưỡng 1.000 ca toàn cầu, CDC Mỹ hành động (Hình 2).

Hình ảnh cho thấy sự xuất hiện và biến mất của nốt ban do bệnh đậu mùa khỉ gây ra ở một bệnh nhân người Anh, ngày 22/5/2022. Ảnh: Digital Journal

Nhiều ca bệnh có thể không bị phát hiện

Theo chuyên gia, nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ không bị phát hiện vì các biểu hiện của căn bệnh này trông khác với những gì được mô tả trong sách giáo khoa y khoa.

Tiến sĩ Donald Vinh, tại Đại học McDill, người đã trực tiếp điều trị bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ, cho biết các nốt ban đậu mùa khỉ thường được minh họa trong sách là những tổn thương rất khủng khiếp trên da, và các nốt ban này thường bao phủ khắp cơ thể bệnh nhân.

Tuy nhiên, trên thực tế, Tiến sĩ Vinh cho biết, ông gặp các trường hợp nốt ban rất khu trú, và đôi khi chỉ ở vùng sinh dục.

“Ý tôi là, nó cực kỳ tinh vi. Nó không phải là những gì bạn thấy trên Google về bệnh đậu mùa khỉ”, Tiến sĩ Vinh giải thích. “Và điều này hơi đáng lo ngại khi những tổn thương nhỏ như tổn thương da và dễ lây lan lại dễ bị bỏ sót”.

Các bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán nhầm những trường hợp này với các bệnh lây truyền qua đường tình dục thông thường, chẳng hạn như herpes hoặc giang mai, Tiến sĩ Vinh nhận định.

Minh Đức (Theo CNBC, Digital Journal)

Đậu mùa khỉ vọt lên hơn 1.000 ca, chuyên gia cảnh báo đường lây ít ngờ

Thứ 4, 08/06/2022 | 14:16
Số ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tăng nhanh trên toàn cầu, theo đó trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã nâng mức cảnh báo của mình.

Chuyện từ nơi tâm dịch đậu mùa khỉ

Thứ 7, 04/06/2022 | 08:38
Bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox), với các nốt mụn đặc trưng, tưởng chừng chỉ lưu hành ở lục địa đen, nay đang làm gióng lên hồi chuông cảnh báo trên toàn cầu.

Vương quốc Anh ban hành hướng dẫn về bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 3, 31/05/2022 | 15:37
Khi mầm bệnh tiếp tục lây lan, cơ quan y tế Anh đã ban hành hướng dẫn nêu rõ rằng “những người bị bệnh đậu mùa khỉ có thể cách ly tại nhà nếu họ vẫn đủ sức khỏe”.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.