Bệnh gan nhiễm mỡ và những điều cần biết

Bệnh gan nhiễm mỡ và những điều cần biết

Chủ nhật, 26/03/2017 | 13:42
0
Có khoảng 20-30% người Việt mắc bệnh gan nhiễm mỡ, thậm chí có cả trẻ nhỏ. Vì vậy, mọi người cần lưu ý những điều dưới đây.

Các bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm cảnh báo, gan nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến không chỉ trên thế giới mà ngay cả ở Việt Nam. Căn bệnh này đã trở thành vấn đề về sức khỏe đáng báo động. Bệnh thường gặp ở những người trưởng thành, người mắc một số bệnh mạn tính và thậm chí trẻ em cũng là đối tượng dễ mắc bệnh.

Lý giải cho hiện tượng này, các chuyên gia cho rằng, do điều kiện sống của người dân ngày càng được cải thiện, lối sống thay đổi rất nhiều, từ đó tỉ lệ người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng tăng lên và hiện đã đạt con số tương đối cao.

Các bệnh - Bệnh gan nhiễm mỡ và những điều cần biết

 Uống rượu, bia nhiều là một trong những nguyên nhân khiến gan nhiễm mỡ. Ảnh minh họa.

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Bạch Mai, ước tính khoảng 20-30% người dân Việt Nam mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Có một quan điểm sai lầm đó là người dân thường quan tâm nhiều tới các căn bệnh gây tổn thương gan như viêm gan B, C mà ít để ý đến một căn bệnh cũng gây tổn thương tế bào gan, làm tăng men gan như gan nhiễm mỡ.

Lưu ý chế độ ăn uống để không mắc gan nhiễm mỡ

Các bác sĩ khuyến cáo, gan là bộ phận quan trọng nhất giúp loại bỏ độc tố của cơ thể. Lối sống ảnh hưởng rất nhiều tới căn bệnh gan nhiễm mỡ. Thói quen ăn quá nhiều chất, đặc biệt là chất béo, ăn các đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn cũng tiềm tàng nguy cơ làm gan bị tích mỡ.

Thừa cân, béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh này với 80% số người béo phì có gan nhiễm mỡ. Ngay cả trẻ em, nếu thừa cân, béo phì cũng rất dễ mắc bệnh, trong khi trước đây bệnh này thường xảy ra với những người trưởng thành. Vì vậy, mỗi người cần có một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, không để cân nặng ngoài tầm kiểm soát.

Việc uống nhiều rượu bia rất có hại cho gan. Đây là con đường ngắn nhất dẫn tới tổn thương tế bào gan. Thông thường, những người nghiện rượu thường có mức độ gan thoái hóa mỡ rất nặng, thường là độ 3 hoặc độ 4. Nếu không muốn mắc bệnh gan nhiễm mỡ, tốt nhất bạn nên từ bỏ rượu bia.

Ngoài ra, chúng ta nên tăng cường rau xanh, hoa quả trong bữa ăn hàng ngày để phòng chống bệnh này. Đối với những người mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ càng cao.

Những bệnh nhân viêm gan virus C type 2 hoặc 3 cần theo dõi, siêu âm và kiểm tra định kỳ chức năng gan bởi những bệnh nhân này thường mắc kèm thêm bệnh gan nhiễm mỡ.

Vân An

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!