Bệnh lạ: Hội chứng kỳ quặc biến bản thân thành một thùng rác siêu to khổng lồ

Bệnh lạ: Hội chứng kỳ quặc biến bản thân thành một thùng rác siêu to khổng lồ

Thứ 2, 16/09/2019 | 20:00
0
Ăn mọi thứ từ kim loại cho tới giấy thậm chí bùn đất, những điều ấy khiến người mắc bệnh có thể bị nhiễm trùng ruột, hoại tử thậm chí tử vong.

Đừng nghĩ mọi chuyện đơn giản khi nhiều người mắc hội chứng Pica bởi lẽ đó thật sự là một quả bom phát nổ trong cơ thể người bệnh.

Không vị giác, không cảm nhận được độ ngon của thực phẩm, không khát và không biết "ghê cổ", những người mắc hội chứng này ăn các vật thể thực từ kim loại, sắt thép cho tới bùn đất, giấy rác, thậm chí là côn trùng có độc tính cao.

Sức khỏe - Bệnh lạ: Hội chứng kỳ quặc biến bản thân thành một thùng rác siêu to khổng lồ

Các bác sĩ bên "thành phẩm" trị giá 1,5 tỷ trong bụng người phụ nữ Ấn Độ.

Tuy không phải điều hiếm gặp nhưng hội chứng pica thực sự trở thành điều đáng lo ngại của giới y khoa.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, hội chứng Pica đã được phát hiện với một số không nhỏ người mắc phải, song giới khoa học vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố góp phần gây ra bệnh này bao gồm các yếu tố sinh học, sức khỏe tâm lý, kì vọng của xã hội và các vấn đề khác.

Runi Khatun, một phụ nữ 26 tuổi tại Ấn Độ đã được đưa tới bệnh viện ở Tây Bengal vì tình trạng đau bụng kéo dài và nôn mửa sau mỗi bữa ăn suốt một tuần liên tục.

Khi chụp X-quang tại đại học Y Rampurhat, các bác sĩ phát hiện ra có 1,6kg trang sức trị giá 1,5 tỷ đồng nằm trong bụng của cô gồm: 69 dây chuyền, 80 bông tai, 90 đồng xu, 11 vòng mũi, 8 móc khóa, 4 chiếc chìa khóa, một mặt số đồng hồ, 2 đồng bạc và 5 vòng chân.

Các bác sĩ tại Ấn Độ đã phải tiến hành một ca phẫu thuật để lấy đi cả kho báu trong dạ dày của một người phụ nữ này.

Bác sỹ Bengan kể lại: "Bệnh nhân trông yếu ớt và hốc hác vào thời điểm cô ấy nhập viện. Tình trạng của cô ấy nghiêm trọng đến nỗi cô ấy cần phải truyền ít nhất năm bình máu. Cô ấy thậm chí không thể ăn uống được một cách bình thường nên chúng tôi phải truyền thuốc".

Năm 2017 tại Anh, chị Michaela Martin, một phụ nữ 23 tuổi sống ở đảo Wanganui (New Zealand) đã thổ lộ trên mạng xã hội về sở thích kỳ lạ của chị và sự không thể cưỡng lại mùi vị của bột giặt trong suốt thời gian mang thai đứa con thứ hai. Chị đã ăn hết hơn 2 cân bột giặt và sau đó phải nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ.

Cũng trong năm này, các bác sĩ tại bệnh viện Sanjay Gandhi ở Satna, Madhya Pradesh, Ấn Độ đã lấy ra 7kg dị vật từ dạ dày của một người đàn ông, gồm có 263 đồng xu và 1,5kg móng tay, hàng chục lưỡi dao cạo râu, mảnh thủy tinh, đá, một còng bằng sắt.

Cách đây nhiều năm, giới y khoa "bó tay" trước trường hợp của một cụ bà người Ấn Độ. Cụ Kusmawati thường xuyên bị đầy hơi và khó chịu dạ dày.

Nhưng theo lời cụ kể thì ngay khi cụ vừa mới bắt đầu ăn cát thì cơn đau lập tức biến mất không một dấu vết.

Sức khỏe - Bệnh lạ: Hội chứng kỳ quặc biến bản thân thành một thùng rác siêu to khổng lồ (Hình 2).

Cũng từ đó, bệnh đau dạ dày kinh niên vốn hành hạ cụ nhiều năm trước đã được chữa khỏi và không bao giờ tái phát trở lại.

Đối với mọi người, chỉ nghĩ đến việc ăn bẩn thôi thì cũng khiến họ rùng mình khiếp sợ, nhưng cụ Kusmawati thì thản nhiên nói rằng cát có vị mặn mòi và ngọt ngào nhất trên đời, thậm chí còn ngọt hơn cả đường!

Việt Nam cũng ghi nhận trường hợp của chị N.T.B.M (36 tuổi) phải rửa ruột cấp tính vì "nghén" giấy vệ sinh và xi măng.

Đặc biệt ở trẻ nhỏ, hội chứng Pica xảy ra ở các trẻ em từ 1 đến 6 tuổi và rất khó kiểm soát.

Bởi trẻ nhỏ rất tò mò, nên chúng hay bỏ những vật lạ vào miệng. Điều này là hoàn toàn bình thường, nhưng nếu thường xuyên ăn những thứ không ăn được như cát, phấn… trẻ có thể mắc hội chứng Pica, một rối loạn về ăn uống.

Sức khỏe - Bệnh lạ: Hội chứng kỳ quặc biến bản thân thành một thùng rác siêu to khổng lồ (Hình 3).

Một nghiên cứu ấn bản năm 1994 tìm thấy khoảng 8,1% trên các phụ nữ người Mỹ gốc Phi tại Mỹ có thói quen ăn các chất bất thường (pagophagia).

Hội chứng Pica bắt nguồn từ tiếng La tinh dùng để gọi một loài chim có tên là Magpie. Đây là loài chim ăn tạp, chúng có thể ăn bất kỳ thứ gì, dù là vô cơ hay hữu cơ.

Bệnh Pica rất nguy hiểm khi người bệnh ăn những thứ có độc, có chứa khí gas, ký sinh trùng. Việc này dẫn tới chảy máu dạ dày và tỉ lệ tử vong rất cao.

Một nghiên cứu tiến hành vào năm 1991 tìm thấy một tỷ lệ Pica khoảng 8,8% trên phụ nữ mang thai ở Saudi Arabia.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, hội chứng Pica đã được phát hiện với một số không nhỏ người mắc phải song giới khoa học vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân gây bệnh.

Hội chứng Pica đã từng được biết đến với việc xuất hiện ở một số trẻ em, ở những người mắc bệnh tâm thần và một số ít phụ nữ trong quá trình mang thai.

Cho đến nay, có giả thuyết cho rằng hội chứng Pica xảy ra do cơ thể bị thiếu hụt nghiêm trọng một số chất dinh dưỡng như sắt, kẽm... và có thể bất ngờ xuất hiện ở người bệnh không báo trước. Song trong nhiều trường hợp, khoa học vẫn chưa thể lý giải nổi.

Pica vẫn mãi là một điều bí ẩn cần tìm ra lời giải đáp.

Minh Anh

Bệnh lạ: Bá tước Dracula hồi sinh và những bí ẩn chưa có lời giải đáp

Thứ 6, 13/09/2019 | 12:00
Người bị porphyria sẽ rất sợ ánh sáng, luôn lẩn trốn trong bóng tối vì khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giống như bá tước Dracula.

Bệnh lạ: Ngất thậm chí tử vong khi chạm vào nước

Thứ 2, 09/09/2019 | 13:31
Vì bị dị ứng nước nghiêm trọng nên cô gái trẻ đặc biệt nhất ấy không thể tiếp xúc và chạm vào nước bình thường.

Bệnh lạ: Những bí ẩn chưa có lời giải đáp về người sói

Chủ nhật, 08/09/2019 | 12:00
Những đứa trẻ khi sinh ra mắc phải căn bệnh này đều mang một số những dấu vết của tổ tiên loài người như đuôi, móng mọc dài hay phổ biến nhất là hiện tượng lông và tóc mọc dài.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...