'Bệnh lạ' tái xuất ở Quảng Ngãi chỉ do ăn gạo mốc

'Bệnh lạ' tái xuất ở Quảng Ngãi chỉ do ăn gạo mốc

Thứ 6, 19/08/2016 | 17:31
0
Ngày 19/8, Cục Y tế dự phòng đã có công văn gửi Sở Y tế Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan chỉ đạo tăng cường các hoạt động phòng chống hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Trao đổi nhanh với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, chúng tôi đã giao cho Viện Pasteur Nha Trang điều tra, xác định cụ thể về các trường hợp mắc bệnh tại Quảng Ngãi.

Đời sống - 'Bệnh lạ' tái xuất ở Quảng Ngãi chỉ do ăn gạo mốc

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. (Ảnh: Nhâm Thân)

Trước đó, ngày 17/8/2016, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận 2 trường hợp với chẩn đoán mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Bệnh nhân là Đinh Văn N. (SN 1970) và con trai là Đinh Văn H. (SN 1995) trú tại xóm Làng Lang, thôn Làng Chai, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà. Hiện tại 2 bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Hiện nay, Sở Y tế Quảng Ngãi đang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp giám sát, phòng, chống bệnh.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có Công văn gửi Sở Y tế và các đơn vị liên quan để chỉ đạo tăng cường các hoạt động phòng chống hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại địa phương, tập trung vào các nhiệm vụ sau:

1. Giám sát dịch tễ, phát hiện sớm và quản lý hiệu quả các trường hợp bệnh, người có men gan cao và người có nguy cơ mắc bệnh tại cộng đồng; tăng cường công tác khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh.

2. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu hoạch, bảo quản và sử dụng thóc, gạo bảo đảm chất lượng, phòng tránh nhiễm vi nấm mốc.

3. Tuyên truyền, hướng dẫn người dẫn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để nâng cao thể trạng.

Đời sống - 'Bệnh lạ' tái xuất ở Quảng Ngãi chỉ do ăn gạo mốc (Hình 2).

Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân là do nhiễm độc tố vi nấm bởi ăn gạo mốc.

4. Đẩy mạnh hoạt động vệ sinh môi trườ

Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.