Bệnh nhân 63 tuổi bị suy thận cấp chỉ sau một liều thuốc nam

Bệnh nhân 63 tuổi bị suy thận cấp chỉ sau một liều thuốc nam

Thứ 6, 21/04/2017 | 15:08
0
Bệnh nhân 63 tuổi ở Lạng Sơn sau khi uống một liều thuốc nam của “lang vườn” đã phải nhập viện cấp cứu vì suy thận.

Bác sĩ Nghiêm Trung Dũng (khoa Thận - Tiết niệu, bệnh viện Bạch Mai) cho biết bệnh nhân L.V.Đ (63 tuổi, ở Lạng Sơn) nhập viện trong tình trạng suy thận cấp tính: Bụng chướng, chân tay phù nề, vô niệu, nôn nhiều… Ông Đ. được lọc máu tích cực, rút dịch và không cần can thiệp ngoại khoa.

Đến ngày 21/4, sau 3 ngày điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, tình trạng của bệnh nhân Đ. vẫn chưa hồi phục, chỉ số nhiễm độc vẫn tăng khi dừng lọc máu.

Trước đó 2 tháng, ông được xác định bị sỏi thận, chưa cần can thiệp. Nhưng vì sợ bệnh tiến triển, ảnh hưởng về sau, đồng thời cho rằng uống thuốc nam nếu không hết bệnh thì cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe nên ông đã mua thuốc về uống.

Các bệnh - Bệnh nhân 63 tuổi bị suy thận cấp chỉ sau một liều thuốc nam

 Bác sĩ đang chăm sóc cho bệnh nhân. (Ảnh Đ.Liên)

Thế nhưng, ông Đ. mới chỉ uống một liều thuốc nam mua của “lang vườn” gần nhà đã bị đau bụng, nôn nhiều, không đi tiểu được. Đến ngày thứ tư, ông vào bệnh viện tỉnh cấp cứu và được xác định bị suy thận cấp. Sau hai ngày điều trị tích cực, ông Đ. được chuyển lên bệnh viện Bạch Mai tiếp tục cấp cứu.

Theo các bác sĩ, chỉ tính riêng khoa Thận - Tiết niệu (bệnh viện Bạch Mai), trung bình mỗi tháng tiếp nhận từ 3-4 bệnh nhân bị suy thận cấp do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc.

Với những bệnh nhân nhiễm độc thể nhẹ có thể được thải độc hoàn toàn, hết suy thận và không ảnh hưởng đến sức khỏe về sau. Nhưng cũng có những bệnh nhân nhiễm độc nặng bị suy đa tạng, việc điều trị rất khó khăn và tốn kém, nếu cứu được cũng bị di chứng rất nặng nề như suy thận mãn…

Điều đáng nói, phần lớn những bệnh nhân này tiên lượng rất khó khăn nhiễm độc nặng. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh muốn điều trị bằng đông y thì nên đến các cơ sở khám chữa bệnh được cấp phép, sử dụng thuốc rõ nguồn gốc để tránh "tiền mất tật mang".

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!