Bệnh nhân chết oan vì nhân viên bệnh viện non kinh nghiệm?

Bệnh nhân chết oan vì nhân viên bệnh viện non kinh nghiệm?

Thứ 3, 02/04/2013 | 20:51
0
Hôm nay, ông Đinh Ngọc Sĩ - Giám đốc bệnh viện Lao Phổi Trung Ương đã trả lời báo chí liên quan đến vụ việc bệnh viện này bị tố tắc trách gây chết người vào ngày 1/4 vừa qua.

Như đã đưa tin, chiều qua 1/4 anh Vũ Thanh Bình (31 tuổi, trú tại 205 Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) được đưa đến bệnh viện Lao Phổi Trung Ương để cấp cứu. Tuy nhiên, sau hơn 1h đồng hồ kể từ lúc được đưa vào viện, bệnh nhân đã tử vong. Người nhà bệnh nhân cho rằng, cái chết của anh Bình là do sự tắc trách của nhân viên bệnh viện gây ra.

Liên quan đến vụ việc này, hôm nay, 2/4, PV báo Người đưa tin đã tới bệnh viện Lao Phổi Trung Ương để tìm hiểu sự tình. Theo ghi nhận, cho tới sáng hôm nay thì thi thể anh Bình vẫn được để ở bệnh viện. Rất nhiều người nhà bệnh nhân vẫn tập trung trong khu vực sân bệnh viện gào khóc thảm thiết.

Xã hội - Bệnh nhân chết oan vì nhân viên bệnh viện non kinh nghiệm?

Ông Đinh Ngọc Sĩ - Giám đốc bệnh viện Lao Phổi Trung Ương

Trao đổi với PV, ông Đinh Ngọc Sĩ - Giám đốc bệnh viện cho hay: Vào khoảng 1h hôm qua, anh Bình được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện. Khoảng 10 phút sau khi nhân viên bệnh viện rút bình thở ô xy ra, anh bình có dấu hiệu khó thở, người tím tái… Thấy vậy, các nhân viên bệnh viện đã chuyển gấp anh Bình vào phòng cấp cứu. Tuy nhiên, sau khoảng 1 giờ cứu chữa bất thành, bệnh nhân đã tử vong.

“Chiều qua, khi nhận được tin báo về trường hợp của bệnh nhân Bình, tôi đã trực tiếp xuống chỉ đạo kíp trực của bệnh viện, sử dụng mọi phương tiện kỹ thuật hiện đại để cứu chữa cho bệnh nhân. Rất tiếc là bệnh nhân đã không qua khỏi," ông Sĩ nói.

Theo ông Sĩ thì hiện phía bệnh viện chưa thể trả lời gì về nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân Bình. Ông sĩ cho biết, để xác định nguyên nhân, sẽ phải lập hội đồng chuyên môn của bệnh viện, của Bộ Y tế và thực hiện thủ tục pháp y.

Xã hội - Bệnh nhân chết oan vì nhân viên bệnh viện non kinh nghiệm? (Hình 2).

10h sáng nay, thi thể bệnh nhân Bình đã được di chuyển khỏi BV Lao Phổi, người nhà bệnh nhân gào khóc thảm thiết.

Mặt khác, hiện bệnh viện Lao Phổi vẫn chưa nhận được yêu cầu của gia đình bệnh nhân về việc giám định nguyên nhân cái chết. Ông Sỹ cho hay, trong buổi làm việc với lãnh đạo bệnh viện và Bộ Y tế hôm qua, người nhà bệnh nhân đã từ chối làm khám nghiệm pháp y. Gia đình chỉ đòi hỏi làm rõ trách nhiệm của kíp trực ngày hôm qua.

Trước câu hỏi về quy trình cấp cứu cho bệnh nhân, ông Sĩ nói: “Theo quy định với các trường hợp cấp cứu thì bệnh nhân được đưa đi cấp cứu trước sau đó mới làm thủ tục nhập viện. Thậm chí, không phải làm ngay mà có thể để ngày hôm sau làm.”

Về việc người nhà bệnh nhân tố nhân viên bệnh viện tắc trách đã ngắt bình thở ô xy và yêu cầu người nhà phải đẩy bệnh nhân ra cổng làm thủ tục nhập viện trước, ông Sĩ cho hay:

“Việc các bộ bệnh viện có tác trách hay không phải xem xét thấu đáo mới đưa ra kết luận được. Nhưng ở đây có thể là do y tá của bệnh viện trong ca trực đó còn non kinh nghiệm, nên chỉ làm việc đơn giản là đưa bệnh nhân đi làm thủ tục thì rút ô xy ra. Nếu là tôi, hoặc bất kỳ người có kinh nghiệm nào, trong trường hợp đó sẽ không xử lý như vậy”.

Xã hội - Bệnh nhân chết oan vì nhân viên bệnh viện non kinh nghiệm? (Hình 3).
 
Vụ việc thu hút nhiều bệnh nhân và người dân hiếu kỳ tới xem.

Ông Sĩ khẳng định rằng, phía bệnh viện sẽ tìm hiểu về hành vi cụ thể của đội ngũ y bác sĩ trong ca trực chiều qua để xem để xảy ra sự việc này là do trình độ năng lực, hay là thực sự hành vi tắc trách, phạm tội. Tất cả các trường hợp nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, ông Sĩ cũng cho rằng, việc một số người nói bệnh nhân tử vong là do việc nhân viện bệnh viện rút bình ô xy ra là không hoàn toàn đúng. “Hiện bệnh viện chưa có hệ thống bình thởi ô xy di động. Bởi vậy, khi đưa người bệnh ra khỏi phòng cấp cứu thì người ta (cán bộ y tế - PV) phải rút ô xy ra. Việc rút ô xy ra là việc làm bắt buộc. Dù phải chuyển bệnh nhân sang phòng bên cạnh cũng phải rút ôxy ra,” ông Sĩ giải thích.

Quyết Nguyễn

Bệnh viện Lao phổi Trung ương bị tố gây chết người

Thứ 3, 02/04/2013 | 09:14
Thấy bệnh nhân thở yếu, người nhà yêu cầu cho thở bình ô xy nhưng đã bị nhân viên bệnh viện từ chối và bảo phải chờ làm xong thủ tục nhập viện. Hậu quả, bệnh nhân đã tử vong không lâu sau đó trong phòng cấp cứu.

Bị bảo vệ bệnh viện đánh hội đồng vì không có thẻ ra vào

Thứ 3, 02/04/2013 | 14:16
Gần một tuần nằm điều trị tại khoa Chấn thương, bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, anh Lã Minh Thuyên, 31 tuổi (trú tại thôn Lương Thường, xã Thụy Dương, huyện Thái Thụy, Thái Bình) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến câu chuyện bị hàng chục nhân viên bảo vệ của bệnh viện này đánh hội đồng.

Nhìn lại hàng loạt sự cố 'chết người' ở bệnh viện

Thứ 7, 30/03/2013 | 11:30
Thời gian qua, dư luận ghi nhận hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng đến từ các bệnh viện, khiến nhiều người phải dở khóc, dở cười. Đau lòng là nhiều trường hợp bệnh nhân đã mất mạng oan uổng...