Bệnh nhân than thiếu thuốc, Sở Y tế Tp.HCM nêu giải pháp khắc phục

Bệnh nhân than thiếu thuốc, Sở Y tế Tp.HCM nêu giải pháp khắc phục

Thứ 6, 24/06/2022 | 19:20
0
Thời gian gần đây, nhiều bệnh nhân tại Tp.HCM phải mua thuốc ngoại vì bệnh viện hết thuốc do một số nguyên nhân khác nhau. Sở Y tế Tp.HCM đã đề xuất giải pháp.

Bệnh nhân kêu trời vì chi trả tiền mua thuốc cao

Khi phải bỏ tiền túi mua thuốc, nhiều bệnh nhân rơi vào khó khăn, không biết kêu ai nhằm giúp giảm chi phí chữa bệnh. Chia sẻ với PV, bệnh nhân Anh Trần Văn K. (ngụ Long An), từng ghép thận, lên tái khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bị viêm gan B mãn tính, được bác sĩ chỉ định phải mua thuốc chống thải ghép ở ngoài vì bệnh viện hết thuốc. Anh K phải tìm mua thuốc tại các nhà thuốc gần bệnh viện trên địa bàn quận 5, Tp.HCM. Hai tháng nay, anh K. cho biết, mỗi lần đi tái khám anh đều phải tốn từ 4 - 5 triệu đồng để mua thuốc ở ngoài, vì bệnh viện không có thuốc. Trong đơn thuốc có 3 loại thì bệnh viện chỉ còn 2 loại, còn một loại đắt nhất là thuốc CellCept v-500mg không có, nên anh K. phải mua ở ngoài. Với toa thuốc này thì tốn khoảng hơn 3 triệu đồng. Những tháng trước, toa thuốc thường tốn 5 triệu đồng, rất đắt đỏ với người bệnh.

Còn bà Nguyễn Thanh H. (70 tuổi, ngụ TP. Thủ Đức) cho rằng, bà bị cao huyết áp, mỡ máu cao, nhưng thời gian gần đây, khám bệnh tại bệnh viện Tp.Thủ Đức vẫn phải mua thuốc bên ngoài, vì bác sĩ cho rằng Bệnh viện hết thuốc.

“Việc bệnh nhân dùng bảo hiểm y tế mua thuốc từ trước đến nay quen rồi, bây giờ mua thuốc bên ngoài bệnh viện, bệnh nhân phải chi trả phí nhiều quá, cuộc sống thêm khó khăn, mong rằng Nhà nước kịp thời xử lý những vấn đề này cho bệnh nhân bớt khổ?, bà H, chia sẻ.

Sở Y tế Tp.HCM chỉ ra  các nguyên nhân ngành y tế thành phố luôn bị động đối với một số thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm do không có nhà cung ứng do ngừng sản xuất như: Dopamin, dung dịch cao phân tử Dextran, huyết thanh kháng nọc rắn,… Ngoài ra, các loại thuốc phải kiểm soát đặc biệt như thuốc gây nghiện, hướng thần: Diazepam, Phenobarbital dạng tiêm, Midazolam,… trong những năm sau này khó tìm do nhà sản xuất trong nước gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu hoặc do các công ty trên thế giới đã ngừng sản xuất…

Các bệnh viện trên địa bàn còn bị động trong vấn đề mua sắm thuốc thuộc danh mục đàm phán giá và đấu thầu tập trung cấp quốc gia (công việc này do Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia thực hiện theo quy định). Nếu chờ có kết quả của Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia thì khả năng thuốc bị thiếu. Nếu chủ động đấu thầu thì có khả năng gặp khó khăn trong thanh toán khi Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia có kết quả đấu thầu với giá thấp hơn giá mua của các bệnh viện đã đấu thầu trước đó. 

Bên cạnh đó, một số thuốc mới phát sinh do các bệnh viện tuyến cuối triển khai thêm các kỹ thuật mới, chuyên sâu như thuốc điều trị trong lĩnh vực ung bướu, huyết học,… Hầu hết các thuốc này chưa có số đăng ký, chủ yếu là nhập khẩu chuyến hàng năm sau khi được Bộ Y tế cấp phép.

Một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có quy mô nhỏ, thiếu nguồn nhân lực tham gia công tác đấu thầu thuốc theo quy định, chưa có kinh nghiệm trong mua sắm (như trung tâm y tế quận, huyện; bệnh viện quận, huyện quy mô nhỏ).

Sự kiện - Bệnh nhân than thiếu thuốc, Sở Y tế Tp.HCM nêu giải pháp khắc phục

Nhiều bệnh nhân cho biết, tình trạng hết thuốc trong danh mục bảo hiểm diễn ra nhiều tháng trước.

Tìm giải pháp cứu người bệnh

Từ những nguyên nhân trên, đại diện Sở y tế Tp.HCM cho rằng, Sở đã đưa ra các giải pháp trong việc đảm bảo cung ứng kịp thời thuốc, vật tư y tế trong thời gian tới: Tham mưu lãnh đạo Thành phố cho phép thanh lập Trung tâm mua sắm tập trung thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị của ngành y tế thành phố. Sở Y tế đã xây dựng Đề án và trình UBND Tp.HCM xem xét, phê duyệt.

Sở Y tế thành lập Tổ công tác chịu trách nhiệm tiếp nhận các thông tin, tư vấn và hướng dẫn xử lý tình huống thiếu thuốc (nếu có) của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tổ chức các Hội đồng chuyên gia (theo từng chuyên khoa) để rà soát, cập nhật lại các thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm trong các phác đồ điều trị, xây dựng các thuốc thay thế mang tính khoa học và phù hợp với tình hình cung ứng thuốc. 

Sự kiện - Bệnh nhân than thiếu thuốc, Sở Y tế Tp.HCM nêu giải pháp khắc phục (Hình 2).

Những bệnh nhân lớn tuổi, bệnh nền thường quen dùng thuốc trong danh mục bảo hiểm chi trả.

Giám đốc các bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ phác đồ điều trị trong công tác kê đơn tại đơn vị mình. Sở Y tế tổ chức các đoàn kiểm tra về hoạt động quản lý cung ứng thuốc của các bệnh viện và hoạt động chuyên môn của Hội đồng thuốc và điều trị có liên quan đến vấn đề cung ứng thuốc nêu trên.

Đồng thời, Sở Y tế Tp.HCM cũng đưa ra những kiến nghị mới như sau: Kiến nghị UBND Tp.HCM hỗ trợ ngân sách cho ngành y tế trong việc dự trữ một số thuốc hiếm trong công tác cấp cứu người bệnh. Sớm hiện thực hóa Đề án xây dựng Khu công nghệ Y - Dược kỹ thuật cao để hạn chế việc lệ thuộc nhập khẩu một số thuốc, vật tư y tế trong cấp cứu và điều trị chuyên sâu. 

Kiến nghị với Bộ Y tế, tiếp tục rút ngắn thời gian gia hạn số đăng ký đối với các thuốc đã hết hạn số đăng ký. Xem xét và rút ngắn thời gian cấp phép nhập khẩu chuyến đối với những thuốc chưa có số đăng ký. Xem xét, cấp số đăng ký đối với những thuốc thường xuyên phải xin phép nhập khẩu chuyến. Chỉ đạo Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia rút ngắn thời gian đàm phán giá, đấu thầu tập trung để các bệnh viện kịp thời ký hợp đồng mua sắm với các nhà cung cấp, tránh gây gián đoạn, ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, chăm sóc người bệnh.

Nguyễn Lành

Hàn Quốc ghi nhận 2 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Thứ 4, 22/06/2022 | 09:12
Hãng tin Yonhap tối 21/6 đưa tin Hàn Quốc đã ghi nhận 2 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này.

Nghiên cứu loại virus có thể cứu sống nhiều bệnh nhân hiểm nghèo

Thứ 3, 05/04/2022 | 13:14
Trong khi virus SARS-CoV-2 cướp đi sinh mạng hàng triệu người thì các nhà khoa học Gruzia đang tìm kiếm các loại virus giúp cứu sống nhiều bệnh nhân hiểm nghèo.

Phát hiện trên 446.500 chai, gói thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng

Thứ 4, 12/01/2022 | 17:15
Tại cửa hàng và trong nhà kho, công an phát hiện một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật đã hết hạn sử dụng, không hóa đơn chứng từ chứng minh.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Công Thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.