Bệnh nhân ung thư máu rớt nước mắt vì được sống nhờ nguồn máu của cộng đồng

Thứ 2, 12/12/2022 | 21:03
0
Họ mong muốn cộng đồng sẽ sẻ chia giọt máu của mình để có thêm nhiều những cuộc đời ở lại.

Tại buổi họp báo công bố chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XV - năm 2023 do Báo Tiền Phong phối hợp với Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 12/12, nhiều người không khỏi xúc động trước câu chuyện của chị Nguyễn Thị Thu Trang, bệnh nhân mắc bệnh ung thư máu.

Chị Trang chia sẻ: “Tôi bị bệnh ung thư máu từ năm 2019. Cân nặng giảm xuống hơn 10 kg, cơ thể bầm tím do thiếu tiểu cầu nên tôi phải cấp cứu khẩn cấp, nguy cơ tử vong cao. Những ngày tiếp theo tôi may mắn liên tục được truyền tiểu cầu và  được chứng kiến những người thân của bệnh nhân đi đến hiến máu. Tôi đã rơi nước mắt… vì mình dần có cơ hội được sống nhờ trái tim yêu thương của cộng đồng”.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang rớt nước mắt vì trái tim yêu thương của cộng đồng. 

Em Nguyễn Hoàng Việt - Bệnh nhân tan máu bẩm sinh chia sẻ: Khi thiếu máu, em rất mệt, em không ăn được, không ngủ được. Tuy nhiên, khi được truyền máu thì cơ thể em lại như một người bình thường.

Chị Trang và Việt mong muốn cộng đồng sẽ sẻ chia giọt máu để có thêm nhiều những cuộc đời ở lại.

Là thanh niên tiêu biểu với hơn 70 lần hiến máu tình nguyện, anh Xuân Văn Thuy (Hà Giang) từng gặp vô vàn câu hỏi từ gia đình: “Tại sao lại đi hiến máu? Hiến máu có được tiền không? Hiến máu có ảnh hưởng gì không?”. Đáp lại những câu hỏi này, Thuy chỉ lẳng lặng giấu gia đình đi hiến máu mặc dù cũng từng bị bố mẹ mắng rất nhiều.

“Cứ alo cần máu là có liền”- câu nói của Thuy thể hiện tinh thần nhân ái với những người bệnh. Vì thế, sau nhiều năm, anh cũng đã thuyết phục và tuyên truyền tới gia đình cùng đi hiến máu với mình. Qua đó, thay đổi thái độ, nhận thức của người thân về hành động nhân văn này.

“Lấy vợ được 5 năm, tôi cũng đã khiến vợ "nghiện hiến máu" giống mình. Tính đến nay, vợ tôi đã hiến hơn 16 lần và sẽ luôn giữ tinh thần, phát huy truyền thống hiến máu nhân đạo trong gia đình”, Thuy hạnh phúc nói.

Đại úy Nguyễn Văn Nguyên (Học viện An ninh Nhân dân) và Đại úy Bùi Hoàng Ly Ly (Học viện Cảnh sát Nhân dân) cảm thấy biết ơn khi chính những chương trình ý nghĩa như Chủ nhật Đỏ đã giúp kết nối và là nơi “se duyên” cho họ.

Nhà báo Lê Xuân Sơn chia sẻ với chị Thu Trang và em Việt. 

Đại úy Nguyễn Văn Nguyên (Học viện An ninh Nhân dân) và Đại úy Bùi Hoàng Ly Ly (Học viện Cảnh sát Nhân dân).

Riêng Đại úy Nguyễn Văn Nguyên, anh đã có tới 81 lần hiến máu trong hành trình 10 năm tham gia hiến máu cấp cứu. Kỷ niệm gần đây khiến anh nhớ mãi đó là khi nhận được cuộc gọi nhờ hỗ trợ kêu gọi hiến máu từ xa. Tuy không đến được tận nơi hiến máu nhưng anh Nguyên đã giúp liên lạc, nhờ người ở địa phương đó để kêu gọi người hiến giúp.

Ban tổ chức trao đổi tại buổi họp báo. 

Thông qua kỷ niệm này, đại úy trẻ muốn lan tỏa tới các bạn trẻ khác về tinh thần tuyên truyền, sẵn sàng kêu gọi khi có bệnh nhân cần máu.

“Đặc biệt là hãy sẵn sàng tham gia những chương trình ý nghĩa như Chủ nhật Đỏ để nhân rộng thêm những thông điệp, hành động ý nghĩa tới cộng đồng”, anh Nguyên chia sẻ thêm.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, hiện nay lượng tiểu cầu tại Viện cơ bản đáp ứng công tác điều trị. Tuy nhiên, trong thời gian tới vẫn rất mong các cá nhân tiếp tục tham gia hiến tiểu cầu để nguồn tiểu cầu luôn bền vững.

Thông thường dịp cuối năm sẽ thiếu máu tại Viện do người dân về quê ăn Tết. Năm nay, Viện dự kiến cần 100.000 đơn vị máu để đáp ứng nhu cầu về máu điều trị trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Với việc chủ động kế hoạch tổ chức các chương trình hiến máu trước, trong và sau Tết sẽ đảm bảo lượng máu điều trị.

Chương trình hiến máu “Chủ nhật Đỏ” lần thứ XV – năm 2023 sẽ chính thức khai mạc vào ngày chủ nhật, 18/12, tại Đại học Bách khoa Hà Nội , nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu ở các bệnh viện trong dịp Tết.

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức Chủ nhật Đỏ lần thứ XV - năm 2023 gửi lời cám ơn trân trọng nhất tới lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm tới hoạt động hiến máu tình nguyện nói chung và Chủ nhật Đỏ nói riêng.

Theo nhà báo Lê Xuân Sơn, Chủ nhật Đỏ hằng năm còn nhận được sự quan tâm, ủng hộ lớn của các bộ, ban, ngành, Hội LHTN, Hội SVVN, sinh viên các trường đại học (lực lượng chính góp phần làm nên thành công của chương trình).

DIỆU THU

Cùng chuyên mục

Điều khiến ông Putin lo lắng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:09
Trong lập luận của mình, ông Putin nhắc đến khẩu hiệu "nước Nga chỉ dành cho người Nga".

"Ông hoàng ăn chơi" bậc nhất: Ngày nào cũng có mỹ nhân ở bên, dùng xe mạ vàng xa xỉ

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:05
Vị triệu phú này có cuộc sống sang chảnh, phóng túng gây ra nhiều tranh cãi.

Lý do khiến loạt váy ngủ này đang trở thành "hot trend" trên phim Việt giờ vàng

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:57
Loạt váy ngủ đang trở thành "hot trend" trên phim sóng giờ vàng là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay cách sắp xếp có ý đồ?

Bộ câu đố dành cho những người thông thái nhất

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:53
Đừng tưởng những câu đầu dễ mà bạn có thể đạt điểm tối đa nhé!

Mâu thuẫn mua bán đất, 5 người thương vong

Thứ 6, 29/03/2024 | 17:11
Do có mâu thuẫn trong việc mua bán đất, Tân cùng anh rể đến nhà đối thủ để "nói chuyện” và xảy ra hỗn chiến.