Bệnh nhân xếp hàng nửa đêm chờ xạ trị: Lực bất tòng tâm?

Bệnh nhân xếp hàng nửa đêm chờ xạ trị: Lực bất tòng tâm?

Thứ 4, 20/12/2017 | 10:04
0
Tình trạng quá tải tại bệnh viện K diễn ra thường xuyên do thiếu trang thiết bị y tế, các máy xạ trị của bệnh viện sử dụng liên tục 22/24h. Bệnh viện K và bộ Y tế cho rằng, "hy vọng thời gian tới sẽ giảm được quá tải, chứ không gỡ ngay được".

Mỗi ngày, khu xạ trị Kỹ thuật cao bệnh viện K cơ sở Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP.Hà Nội tiến hành xạ trị cho hơn 1.000 bệnh nhân. Do không đủ máy móc nên việc điều trị phải chia làm 3 ca: Sáng, chiều và đêm.

Theo thống kê của bệnh viện K, những năm gần đây, số lượng người bệnh mắc ung thư đến bệnh viện điều trị ngày càng gia tăng. Năm 2015, bệnh viện tiếp nhận hơn 11.700 bệnh nhân, năm 2016 là hơn 12.000 người bệnh, song đến năm 2017 (tính đến 30/11/2017), bệnh viện đã điều trị cho hơn 15.000 người bệnh. Chính vì vậy, bệnh viện thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, các máy xạ trị của bệnh viện sử dụng liên tục suốt ngày đêm.

Xã hội - Bệnh nhân xếp hàng nửa đêm chờ xạ trị: Lực bất tòng tâm?

Bệnh nhân ung thư xếp hàng chờ xạ trị lúc nửa đêm.

 

Trước tình trạng bệnh nhân phải chờ xếp hàng xạ trị lúc nửa đêm, trao đổi với PV, TS. Nguyễn Xuân Trường, Chánh văn phòng bộ Y tế thông tin: “Hiện nay, máy xạ trị rất đắt, ngân sách của bộ Y tế không đủ để đảm bảo cho việc đó, ngay cả dụng cụ thông thường còn thiếu. Việt Nam có được máy đó cũng là một thành tựu lớn. Máy ít mà nhu cầu người dùng rất nhiều nên bắt buộc phải chia ca. Một ngày phải 3 ca, thậm chí 4 ca mới hết được lượng bệnh nhân đăng kí trị xạ. Theo tôi, giai đoạn này chúng phải chấp nhận với điều đó để giải quyết tình huống”.

Cũng theo ông Trường thông tin: “Phương án của bộ Y tế chỉ đạo bệnh viện, trong lúc ngân sách còn hạn chế thì phải đảm bảo nhu cầu của người bệnh. Chúng tôi đang tính phương án xã hội hóa để kêu gọi các nhà đầu tư vào nhằm giải quyết vấn đề hiện nay về nhu cầu xạ trị của bệnh nhân ung thư. Hy vọng, thời gian ngắn tới, chúng ta thực hiện được điều đó chứ không thể gỡ ngay được”.

Nói về phương án khắc phục tình trạng quá tải tại bệnh viện, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K cho biết, trước năm 2017, bệnh viện có 7 máy xạ trị (6 máy xạ trị gia tốc và 1 máy xạ trị Cobalt). Năm 2017, bệnh viện được đầu tư hệ thống gia tốc xạ trị hiện đại đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân. “Các máy làm việc liên tục đến 23 giờ/ngày. Chỉ có một, hai tiếng máy sẽ nghỉ để bảo dưỡng, bảo trì”, ông Thuấn nói.

Chính vì vậy, bệnh viện đang nghiên cứu và thúc đẩy mọi mặt để ứng dụng phương pháp chữa trị xạ trị proton và hạt nặng trong điều trị ung thư. Đây là phương pháp hiện đại và an toàn đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên ở khu vực Đông Nam Á, hiện chưa có nước nào được trang bị và áp dụng phương pháp chữa trị xạ trị tiên tiến này.

Nguyễn Huệ- Hương Lan

Bệnh nhân xếp hàng dài lúc nửa đêm tại bệnh viện K, mệt mỏi chờ xạ trị

Thứ 2, 18/12/2017 | 06:39
Dù trời đã quá khuya nhưng dọc hành lang xung quanh khu xạ trị Kỹ thuật cao, bệnh viện K, cơ sở Tân Triều vẫn rất nhiều người ngồi chờ đến lượt xạ trị.

Đợi chờ 4-5 tiếng trong đêm để được xạ trị trong... 5 phút

Chủ nhật, 17/12/2017 | 20:08
Đã 60 tuổi nhưng vì mắc phải căn bệnh ung thư quái ác, ông Đ. phải chờ từ 5h chiều đến 9h45 tối vẫn chưa đến lượt xạ trị. Xạ trị chỉ mất 5 phút nhưng người thì đông, quá tải, máy móc nhiều khi còn bị hỏng nên chờ lâu lại càng thêm lâu.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!