‘Bệnh nổ’ của giới lãnh đạo Mỹ

‘Bệnh nổ’ của giới lãnh đạo Mỹ

Thứ 5, 31/01/2013 | 09:52
0
Chính trị gia là những người nổi tiếng có lối nói đặc biệt khoa trương với những lời lẽ đao to búa lớn. "Bệnh nổ" trong chính khách Mỹ cũng rất phổ biến và có truyền thống.

Tạp chí uy tín Foreign Policy đưa ra giả định thú vị, nếu giới chức Mỹ bị ép uống thuốc nói sự thật và sau đó, tiết lộ quan điểm thực sự của Washington đối với các vấn đề toàn cầu, có 4 điều gần như chắc chắn ai cũng không thể không thừa nhận:

- Chúng tôi (Mỹ) không bao giờ từ bỏ kho vũ khí hạt nhân và các chương trình hạt nhân.

- Chúng tôi không thực sự quan tâm đến quyền con người giống như những gì chúng tôi thường hô hào, rao giảng.

- Chúng tôi thích vị trí số 1 và sẽ nỗ lực bằng mọi giá để luôn ở vị trí này.

- Chúng tôi đã mắc nhiều sai lầm ngớ ngẩn trong chính sách đối ngoại. Mọi người cần phải làm quen với chuyện đó.

Foreign Policy bình luận, đó rõ ràng là một danh sách thú vị và là những thực tế mà giới chính khách Mỹ sẽ chẳng bao giờ thừa nhận. Chúng ta chỉ luôn nghe họ tuyên bố: “Chúng tôi là số 1”, “Chúng tôi có vai trò lãnh đạo toàn cầu”. Không có gì khó hiểu khi từ Tổng thống Obama cho đến Ngoại trưởng Clinton đều luôn nhấn mạnh những lời đao to búa lớn như vậy.

Tiêu điểm - ‘Bệnh nổ’ của giới lãnh đạo Mỹ

“Bất cứ ai nói với mọi người một điều gì đó khác thường, bất cứ ai cố thuyết phục các bạn rằng, nước Mỹ đang suy yếu hay những ảnh hưởng của chúng tôi đang yếu đi... những người đó thực sự không hiểu họ đang nói gì... Mỹ vẫn duy trì vị thế là quốc gia không thể thiếu được trên các chương trình nghị sự toàn cầu. Khi nào tôi còn là Tổng thống Mỹ, tôi kiên quyết giữ Mỹ vững vàng ở vị thế này”, Tổng thống Obama tuyên bố.

“Mỹ có khả năng, cần và sẽ phải giữ vai trò lãnh đạo toàn cầu trong thế kỷ mới. Bản chất phức tạp của các quan hệ trong thế giới ngày nay định hình vai trò quan trọng mới cho nước Mỹ. Đây là kỷ nguyên mà vai trò lãnh đạo toàn cầu của chúng ta là tối quan trọng”, Ngoại trưởng Hillary Clinton phát biểu trước Hội đồng Quan hệ đối ngoại năm ngoái.

“Tôi luôn duy trì một niềm tin vô cùng mạnh mẽ rằng: Thế kỷ này phải là “kỷ nguyên của nước Mỹ”. Trong kỷ nguyên của nước Mỹ, quốc gia của chúng ta tự hào có nền kinh tế mạnh nhất cũng như sở hữu khả năng quân sự không nước nào trên thế giới sánh bằng. Trong kỷ nguyên của nước Mỹ, Washington giữ vai trò lãnh đạo toàn bộ thế giới tự do và thế giới tự do lãnh đạo toàn bộ thế giới”, Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney tuyên bố.

Điều thú vị là, những cụm từ đậm màu sắc khoa trương như “quốc gia không thể thiếu” mà Tổng thống Obama không chỉ lặp lại một lần cũng là những ngôn từ "nổ" quen thuộc của nữ Ngoại trưởng đầu tiên của Mỹ Madeleine Albright trong những năm 1990. Trong khi đó, thuật ngữ rất kêu “kỷ nguyên của nước Mỹ” mà ông Mitt Romney nhắc đến là “tiêu đề” của một bài diễn văn nổi tiếng được công bố năm 1941 của “ông trùm truyền thông đại chúng” Henry Luce, người sáng lập các tạp chí danh tiếng TimeFortune và Life.

Tóm lại, việc lặp đi lặp lại những tuyên bố đao to búa lớn trước cả thế giới về sức mạnh và quyền lực của nước Mỹ cũng như ý chí và quyết tâm để giữ vững vị thế đó trong giới chính khách Mỹ đã có truyền thống lâu đời. Nói cách khác, điều đó cũng chứng tỏ, “bệnh nổ” của giới chính khách Mỹ có “gen di truyền”.

Theo Infonet

Cựu binh chiến tranh Việt Nam trở thành ngoại trưởng Mỹ

Thứ 4, 30/01/2013 | 10:25
Thượng viện Mỹ chấp thuận đề cử của Tổng thống Obama về việc bổ nhiệm ông John Kerry trở thành ngoại trưởng mới thay cho bà Hillary Clinton.

Teen Mỹ khoe ngực 'khủng', rạch tay vì Justin Bieber

Thứ 3, 29/01/2013 | 10:08
Bên cạnh những trào lưu được hưởng ứng thì teen Mỹ vẫn có những trào lưu vấp phải sự phản đối dữ dội của cộng đồng teen thế giới.

Báo Mỹ công bố ảnh hiếm về chiến tranh Việt Nam

Thứ 2, 28/01/2013 | 14:02
Phóng viên ảnh Larry Burrows của tạp chí Life đã trải qua rất nhiều nguy hiểm để “bấm” được những khoảnh khắc được cho là những minh chứng hùng hồn nhất cho cuộc chiến tranh vô cùng thảm khốc này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.