Bệnh sởi: Dấu hiệu không thể bỏ qua và cách phòng tránh tốt nhất

Bệnh sởi: Dấu hiệu không thể bỏ qua và cách phòng tránh tốt nhất

Thứ 7, 04/11/2017 | 06:29
0
Bệnh sởi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nhất là với trẻ nhỏ như: Viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt... Cần nhận biết dấu hiệu của bệnh sởi và có cách phòng tránh tốt nhất.

Đừng quên những biểu hiện này

Theo các chuyên gia y tế, bệnh sởi dễ lây lan và lây lan trong cộng đồng rất nhanh qua đường hô hấp hoặc lây qua vật trung gian: Tiếp xúc dịch khi dùng chung khăn rửa, bàn chải, điện thoại, tay cầm cửa… có chứa dịch của người bệnh sởi.

Những người đã từng bị sởi hoặc đã tiêm vắc-xin phòng sởi thông thường sẽ có miễn dịch cả đời và không bị lây nhiễm từ người bệnh sởi. Tuy nhiên, đối với những trường hợp chưa có kháng thể virus sởi trong máu thì tỉ lệ lây nhiễm sẽ rất cao, lên tới hơn 90%.

Các bệnh - Bệnh sởi: Dấu hiệu không thể bỏ qua và cách phòng tránh tốt nhất

Để phòng bệnh sởi tốt nhất, cần luôn vệ sinh tay chân sạch sẽ... (Ảnh minh họa).

 

Bệnh sởi thường diễn biến theo 3 giai đoạn. Ở giai đoạn 1 là thời điểm ủ bệnh, bệnh nhân không có biểu hiện gì cho dù đã nhiễm phải virus sởi. Giai đoạn 2 là lúc bệnh xuất hiện những biểu hiện bệnh lí như mệt mỏi, chán ăn, sốt, đau đầu, đặc biệt nước mắt và nước mũi sẽ xuất tiết nhiều hơn, mắt đỏ… Bệnh nhân có thể nhầm với bệnh cảm thông thường.

Ở giai đoạn 3, giai đoạn phát ban, sốt cao và kết thúc bệnh lí, bệnh nhân có thể sốt tới 39 độ C. Đặc biệt ở trẻ nhỏ, tình trạng sốt cao có thể kéo dài. Hiện tượng nổi ban thường xuất hiện trong khoảng 1-2 ngày, phát ban toàn cơ thể hoặc không toàn cơ thể.

Các nốt ban sẽ thường mọc từ phần đầu, tóc, vùng tai, dùng tay sờ lên bề mặt da phát ban sẽ thấy cồm cộm mà không được nhẵn như bình thường. Nốt ban không có mủ, không đau, không ngứa. Hiện tượng phát ban mất dần đi hay mọc từ đầu và lan hết xuống chân thì kèm theo sốt cũng giảm hơn.

Làm gì để không bị sởi xâm nhập

Chuyên gia y tế khuyến cáo, người mắc bệnh sởi, ngoài việc ăn uống đủ chất để nhanh hồi phục sức khỏe, thì hoàn toàn có thể ăn uống bình thường, tuy nhiên nên kiêng đồ tanh, lạnh.

Để phòng bệnh sởi tốt nhất, cần luôn vệ sinh tay chân sạch sẽ, tránh tiếp xúc chỗ đông người vào mùa dịch, cách ly với người bệnh…

Cần lưu ý, dùng khăn hoặc tay che miệng khi ho, hắt hơi. Rửa tay trước khi ăn và trước khi chế biến thức ăn cho trẻ. Vệ sinh môi trường: Tẩy trùng sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ, vật dụng của trẻ.

Hiện nay, tại các cơ sở y tế đã có vắc-xin phòng sởi, cha mẹ nên tiêm cho trẻ nhỏ theo quy định của bộ Y tế. Còn với người lớn, nên đi xét nghiệm nếu chưa có kháng thể trong máu thì đi tiêm để phòng bệnh.

T.C (tổng hợp)

 

Người mắc bệnh sởi nên ăn và kiêng ăn những gì?

Thứ 5, 02/11/2017 | 08:20
Chế độ ăn uống trong giai đoạn mắc bệnh sởi giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh sởi. Nếu không cung cấp dinh dưỡng đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Vừa khống chế được dịch sốt xuất huyết, Hà Nội có 1 ca tử vong do sởi

Thứ 4, 01/11/2017 | 16:47
Tuần qua, Hà Nội có thêm 11 ca mắc sởi, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 43 trường hợp, trong đó 1 trường hợp tử vong.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.