Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang: Triển khai có hiệu quả nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị

Thứ 6, 01/07/2022 | 08:00
0

Trong những năm gần đây, Bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật cao và chuyên sâu, cứu chữa thành công nhiều ca bệnh khó, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương.

Sức khỏe - Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang: Triển khai có hiệu quả nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị

Là bệnh viện đầu ngành của tỉnh về Sản phụ khoa và Nhi khoa, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đã được đầu tư đồng bộ với các khoa, phòng được thiết kế hiện đại, tiện nghi, chuyên nghiệp với nhiều trang thiết bị y tế tiên tiến cùng với sự cố gắng không ngừng của tập thể cán bộ, y, bác sĩ, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đã từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, triển khai nhiều kỹ thuật cao và chuyên sâu, cứu chữa thành công nhiều ca bệnh khó góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương. Qua đó, giúp người bệnh được khám, chữa bệnh chất lượng cao mà không phải lên tuyến trên.

Đẩy mạnh phát triển kỹ thuật chuyên sâu

Nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý đã được triển khai có hiệu quả đồng thời ghi nhận nhiều thành tích nổi bật. Các kỹ thuật cao, chuyên sâu về hồi sức cấp cứu nhi khoa và sơ sinh được triển khai thành công góp phần nâng cao chất lượng điều trị như: kỹ thuật thay máu toàn phần ở trẻ vàng da nhân não, mở màng phổi tối thiểu điều trị tràn dịch - tràn khí màng phổi, bơm Surfactant theo phương pháp xâm nhập tối thiểu (LISA)… và tiếp tục triển khai thành công kỹ thuật đặt Longline có ý nghĩa lớn trong việc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh non tháng và các trẻ sơ sinh có bệnh lý nặng giúp giảm tỷ lệ tử vong và hạn chế tỷ lệ chuyển tuyến Trung ương. Thống kê năm 2021, Khoa Sơ sinh đã nuôi dưỡng được 760 trẻ đẻ non (trong đó nhiều trẻ sinh non cân nặng dưới 1000gr), 500 trẻ bị suy hô hấp, 450 trẻ vàng da bệnh lý, 350 trẻ viêm phổi và nhiều trẻ sơ sinh mắc các bệnh lý khác.

Sức khỏe - Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang: Triển khai có hiệu quả nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị (Hình 2).

Trẻ sinh non sau khi được thực hiện kỹ thuật đặt Longline để truyền dịch nuôi dưỡng tại Khoa Sơ sinh

Khối Nội nhi tiếp tục triển khai thành công kỹ thuật nội soi gây mê đường tiêu hoá dưới với những ưu điểm như: Có thể thăm dò hầu hết các bộ phận của đường tiêu hoá dưới, giúp phát hiện các tổn thương niêm mạc trong lòng đại - trực tràng mà các phương pháp cận lâm sàng siêu âm, X-quang, CT scanner… không quan sát được; không gây đau, không gây kích thích, không khó chịu đối với trẻ, giảm thiểu tối đa các biến chứng có thể xảy ra và rất có giá trị tầm soát ung thư đường tiêu hóa ở trẻ ngay từ giai đoạn khởi phát. Theo ghi nhận, từ năm 2018 tới nay, khoảng gần 1000 ca nội soi gây mê đường tiêu hoá trên và đường tiêu hoá dưới đã được thực hiện an toàn tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang. Bên cạnh đó, khu can thiệp, điều trị tự kỷ và chậm phát triển trẻ em đang điều trị cho khoảng 300 bệnh nhi cũng nhận được những phản hồi rất tích cực và sự tin tưởng từ các bậc phụ huynh

Hơn nữa, sau 01 năm đưa vào sử dụng, máy thăm dò chức năng hô hấp Vyntus IOS hiện đại nhất hiện nay ứng dụng phương pháp đo dao động xung ký với nhiều ưu điểm như bệnh nhi không cần gắng sức, không phụ thuộc vào nỗ lực thở của bệnh nhi và thực hiện được ở bệnh nhi từ 03 tuổi trở lên đã hỗ trợ hiệu quả việc chẩn đoán và xác định chính xác các bệnh lý đường hô hấp ở trẻ như bệnh hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính… Trong năm 2021, Khoa Nội nhi hô hấp đã thực hiện đo chức năng hô hấp cho 130 bệnh nhi nhờ thiết bị mới này. 

Bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận trong lĩnh vực phẫu thuật tim mạch với 16 ca phẫu thuật tim được thực hiện trong năm 2021, Khối Ngoại nhi cũng có bước tiến lớn khi phẫu thuật thành công ca bệnh hiếm gặp cho bệnh nhi 13 tháng tuổi bị thoát vị hoành lỗ lớn với biểu hiện suy hô hấp rất nặng, các tạng trong ổ bụng như dạ dày, ruột, lách đều chui qua lỗ thoát vị hoành bên trái lên thành ngực chèn ép, làm xẹp phổi trái và đẩy tim lệch nghiêng sang phải (nguy cơ xoắn cuống tim). Ca bệnh được thực hiện thành công một lần nữa khẳng định sự phát triển vượt bậc về mặt chuyên môn của các bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang bởi đây là thành tựu không phải bệnh viện tuyến tỉnh nào cũng thực hiện được.

Sức khỏe - Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang: Triển khai có hiệu quả nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị (Hình 3).

Các y bác sỹ “chạy đua với tử thần” để cứu bệnh nhi 13 tháng tuổi bị thoát vị hoành lỗ lớn

Trong lĩnh vực Sản - Phụ khoa, đội ngũ y bác sỹ tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, tất cả các ca bệnh phức tạp đều được phẫu thuật cấp cứu thành công tại Bệnh viện mà không phải chuyển tuyến như: Phẫu thuật cấp cứu hồi sức thành công nhiều trường hợp bệnh nhân tiền sản giật nặng, sản giật hội chứng HELLP (suy đa tạng trong tiền sản giật nặng), biến chứng hôn mê do tiểu đường thai kỳ, rối loạn đông máu nặng sau sinh, viêm phúc mạc do viêm ứ mủ vòi trứng… Phẫu thuật bảo tồn tử cung đối với các trường hợp rau bong non, chửa vết mổ, rau tiền đạo, rau cài răng lược trên bệnh nhân có vết mổ đẻ cũ và đặc biệt không để xảy ra tử vong mẹ. Ngoài ra, dịch vụ chọn bác sỹ có trình độ chuyên môn cao phẫu thuật lấy thai và phẫu thuật phụ khoa cũng rất được nhân dân trong và ngoài tỉnh đón nhận.

Đặc biệt, sau một thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang vừa tiếp nhận, triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia (Bệnh viện Phụ sản Trung ương). Khu vực triển khai kỹ thuật cao bảo đảm vô trùng, thiết kế hiện đại theo quy trình một chiều khép kín, sử dụng hoàn toàn khí sạch. Cùng đó, đội ngũ nhân lực được đào tạo, đáp ứng việc triển khai kỹ thuật cao trong điều trị vô sinh, hiếm muộn.

IVF là một trong những kĩ thuật khó nhất trong điều trị vô sinh hiện nay. Việc triển khai kỹ thuật IVF tại tuyến tỉnh là bước tiến lớn về kỹ thuật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản. Người bệnh được tiếp cận với những kỹ thuật cao mà không phải lên tuyến trên, giảm nhiều chi phí. Hiện tại, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đã tiếp nhận 20 cặp vợ chồng làm hồ sơ đăng ký thực hiện kỹ thuật IVF. Đây là bước tiến khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm của Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang nói riêng và ngành Y tế Bắc Giang nói chung trong điều trị vô sinh, hiếm muộn.

Sức khỏe - Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang: Triển khai có hiệu quả nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị (Hình 4).

Bác sỹ bệnh viện Sản nhi Bắc Giang chuyển phôi ngày 5 Thụ tinh trông ống nghiệm IVF

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Với sứ mệnh “Niềm vui của người bệnh là niềm hạnh phúc của chúng tôi”, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang mang đến những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, không ngừng đổi mới phong cách thái độ phục vụ tạo nên sự an tâm và hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh mỗi khi tới bệnh viện.

Nhờ sự quyết tâm, nỗ lực, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại nên chất lượng khám, chữa bệnh của Bệnh viện ngày một nâng cao (lĩnh vực Sản - Phụ khoa đã thực hiện 93% kỹ thuật so với bệnh viện hạng 1). Số ngày điều trị trung bình giảm đáng kể; số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ngày một tăng; tỷ lệ người bệnh phải chuyển tuyến Trung ương giảm còn dưới 1%. Ngoài ra, thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ khám chữa bệnh năm 2021 Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang nhiều chỉ tiêu tăng hơn so với cùng kỳ năm trước như: tỷ lệ phẫu thuật lấy thai đạt 120,6% so với cùng kỳ; phẫu thuật theo kế hoạch đạt 101,0%; phẫu thuật Ngoại nhi đạt 121,4%; khối cận lâm sàng tỷ lệ xét nghiệm vi sinh tăng cao đạt 102,5% so với cùng kỳ; chụp X-quang đạt 100,7%; chụp cộng hưởng từ MRI đạt 105,9%. 

Cũng trong năm 2021, Bệnh viện cũng nghiệm thu được 18 đề tài nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao. Đặc biệt, với giải pháp tạo ra những cải tiến kỹ thuật quan trọng trong lĩnh vực Sản - Phụ khoa, giúp bảo tồn tử cung cho đa số trường hợp rau cài răng lược thay vì phải cắt tử cung như hiện nay tại nhiều bệnh viện tuyến tỉnh khác, mang lại lợi ích thiết thực với sức khoẻ sinh sản của nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ, giải pháp Đánh giá kết quả của các phương pháp phẫu thuật rau cài răng lược tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang từ năm 2015 đến năm 2019 của Thầy thuốc ưu tú - Bác sỹ CKII Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang vinh dự được Ban Tổ chức trao giải Nhất hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ 09 năm 2020 - 2021.

Với tâm thế hội nhập và phát triển, trong năm 2022, Bệnh viện sẽ triển khai 100% bệnh án điện tử và tiến tới xây dựng bệnh viện thông minh. Đặc biệt, với mong muốn mang lại hạnh phúc cho các cặp vợ chồng vô sinh - hiếm muộn trên hành trình “tìm kiếm con yêu”, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang phấn đấu thực hiện thành công phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF và dự kiến sẽ đón em bé đầu tiên chào đời bằng phương pháp này vào cuối năm 2022.

Hà Anh

Tp.HCM: 65 bệnh viện tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân

Thứ 4, 15/06/2022 | 15:48
65 bệnh viện tại Tp.HCM đồng loạt tổ chức tiêm vắc-xin cho những người dân thuộc nhóm nguy cơ cao, có bệnh nền hoặc người dân có nhu cầu tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Bác sĩ Bệnh viện K chỉ ra những kiểu ăn uống dễ kích thích tế bào ung thư phát triển

Thứ 5, 19/05/2022 | 06:00
Nếu ăn thường xuyên các thực phẩm chiên, rán, muối… dễ tạo điều kiện cho bệnh ung thư phát triển.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....