Béo phì và những ám ảnh lạc thú tình dục

Béo phì và những ám ảnh lạc thú tình dục

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Theo các bác sĩ, béo phì có thể hủy hoại ham muốn bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến việc tận hưởng lạc thú tình dục…

Ngại "yêu" vì... bụng phệ

Tại Trung tâm Nam học (Bệnh viện Việt Đức), anh Nguyễn Tiến Chiến (40 tuổi, Hải Phòng) tâm sự: "Sau khi kết hôn được 2 năm, anh bỗng phát tướng, tăng cân trầm trọng. Anh chỉ cao 1,6m nhưng nặng tới 75kgå. Điều này không chỉ khiến anh mất tự tin trước mọi người mà còn cản trở mỗi khi làm "chuyện ấy".

Theo lời anh Chiến, hồi mới cưới, phong độ yêu của anh còn ổn định nhưng càng về sau, "chuyện ấy" càng xuống dốc. Không ít lần chuyện quan hệ giữa hai vợ chồng "đứt gánh" giữa đường. Tần suất quan hệ cứ thưa dần, thậm chí nhiều lúc vợ đã sẵn sàng nhưng anh thì "trên bảo, dưới không nghe".

Nhiều lần trì hoãn, "cấm vận" chuyện ân ái, vợ anh giận dỗi nghi ngờ anh "chán cơm, thèm phở". Đem tâm sự đến chia sẻ với bạn bè, anh nhận được lời khuyên, "yêu" nhiều sẽ giảm được cân. Áp dụng lời khuyên của bạn, Chiến vượt qua rào cản tâm lý (bụng phệ ngại yêu-PV) nhưng mỗi lần ân ái vợ chồng, "cậu nhỏã" lại yếu xìu. Cuối cùng, anh Chiến tìm đến bác sĩ tư vấn và được biết mình mắc chứng mãn dục.

Pháp luật - Béo phì và những ám ảnh lạc thú tình dục

Ảnh minh họa

Cũng tại phòng khám, anh Dương Quang Vinh (Bạch Đằng, Hà Nội) với tâm trạng lo lắng vì thân hình mỗi ngày một phát tướng còn "cậu nhỏ" dường như teo lại, anh đã tìm đến bác sĩ nam khoa. Tại đây, anh đem hết những khúc mắc lâu nay vẫn giấu kín trong lòng ra kể với bác sĩ, nhất là nỗi buồn "trên bảo, dưới không nghe" mỗi khi gần gũi vợ.

Anh Vinh bảo rằng, mới đầu người vợ còn thông cảm nhưng thất bại triền miên khiến anh cảm thấy mất mặt, dần dà không thể quan hệ bình thường. Nghĩ chồng bất lực, vợ anh Vinh đã từng yêu cầu chồng đến bệnh viện khám mới tin chồng không "chê cơm, thèm phở", nhưng vì không đủ tự tin nên anh luôn tìn cách né tránh.

Nhưng lâu dần chính anh cũng phải đặt câu hỏi về khả năng tình dục của mình, cuối cùng anh Vinh đã tìm đến bác sĩ. Chỉ khi bác sĩ kết luận do thể trạng béo phì làm giảm hormon sinh dục, anh Vinh mới "tự thú" với vợ, mong nhận được sự đồng cảm của vợ.

Tại phòng khám Tâm Anh, BS. Quán Anh kể lại câu chuyện về một thanh niên tên Ninh- chủ một doanh nghiệp, suốt ngày bận rộn tiệc tùng, nhậu nhẹt, bụng càng ngày càng phệ. Trái ngược với nhiều trường hợp, Ninh dù bụng to nhưng lại có ham muốn tình dục cao độ.

Nhưng mỗi lần ham muốn, Ninh lại bị ám ảnh là "cậu nhỏ" của mình ngày càng teo lại và không thể cương cứng. Khám tổng thể và làm xét nghiệm tại một trung tâm nam học, bác sĩ giải thích thực tế kích cỡ "cậu nhỏ" không thay đổi nhưng tâm lý e ngại, lo sợ khiến Ninh bị ức chế thần kinh, dẫn đến không cương cứng.

Bên cạnh việc tư vấn về tâm lý, bác sĩ nam khoa khuyên Ninh nên nghỉ ngơi, điều chỉnh hành vi tình dục để lấy lại cân bằng.

Theo BS. Trần Quán Anh, trong số những người tới khám các bệnh về nam khoa có không ít nam giới trục trặc tình dục vì thừa cân. Nhiều người vì thân hình quá khổ đã kìm hãm ham muốn hoặc muốn mà không làm được.

BS. Quán Anh còn khuyên: "Nếu quan hệ tình dục quá nhiều sẽ gây cảm giác mệt mỏi, uể oải, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của cả hai người. Nhiều người, sinh hoạt vô độ còn dẫn tới cạn kiệt tinh trùng, giảm nồng độ nội tiết tố trong cơ thể, gây suy sinh dục, rối loạn cương dương, vô sinh".

Cầu cứu bác sĩ... lấy lại ham muốn

Theo BS. Quán Anh, rất nhiều trường hợp mãn dục ngay khi đang ở độ tuổi sung sức. Người bệnh có thể có những rối loạn về tình dục như giảm ham muốn, rối loạn cương dương, khó có con. Bên cạnh đó, nam giới trong giai đoạn mãn dục còn thường gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe khác như dễ mệt mỏi, trầm cảm, thích cô độc, hay tủi thân, giảm sự tập trung, lười vận động, đau nhức xương, khó thở về ban đêm, ngáy to, béo bụng.

Chính vì vậy, người bệnh và ngay cả các thầy thuốc thường chỉ để ý đến những rối loạn toàn thân mà quên mất vấn đề mãn dục. Cần chú ý rằng, một trong các nguyên nhân dẫn đến những rối loạn đó là tình trạng suy giảm nội tiết tố nam testosterone trong máu do mãn dục nam.

BS. Nguyễn Quang- Trung tâm Nam học (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, người béo phì thường có nguy cơ cao mắc các bệnh đái đường, tăng huyết áp, bệnh lý về mạch máu... ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động tình dục ở cả nam và nữ. Điều đáng nói, béo phì có thể hủy hoại ham muốn bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến việc tận hưởng lạc thú tình dục.

Cơ thể quá béo sẽ ảnh hưởng đến chất lượng yêu và cường độ yêu cũng vì thế giảm sút. Ngược lại, khi quá gầy, năng lượng sẽ không đủ để cung cấp cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, dễ dẫn đến mệt mỏi, hụt hơi, chóng mặt, sinh lực kém, làm việc kém hiệu quả và tất nhiên khả năng yêu cũng yếu theo.

Sở dĩ khả năng tình dục của người thừa cân giảm sút do phải tiêu hao một lượng năng lượng khá lớn nên có cảm giác mệt mỏi khi quan hệ. Hơn nữa, khi quan hệ, hoạt động gắng sức quá độ làm lượng máu ở trong cơ thể dồn vào tim, gây cảm giác mệt mỏi thậm chí sợ hãi quan hệ. Đó là chưa kể, người béo phì cơ thể thường nặng nề nên khi di chuyển, khả năng cầm cự trong lúc "yêu" giảm hơn người thể trạng bình thường. Vì thế, khi người béo phì giảm được 10% trọng lượng cơ thể sẽ cải thiện được hoạt động tình dục của mình một cách rõ rệt.

Chia sẻ về số bệnh nhân "bất lực" ngày càng tăng, BS. Quang cho hay: "Sự lạm dụng thủ dâm cũng giống như lạm dụng hoạt động tình dục bình thường, khác là gây ra mất sức khỏe do cơ thể phải tiêu tốn nhiều năng lượng để tạo tinh dịch. Ngoài ra, nó còn dễ dẫn đến việc làm loãng tinh dịch (số lượng tinh trùng giảm do không sinh sản kịp) khiến khả năng thụ thai giảm xuống khi người ta muốn có con".

Theo BS. Quang, "chuyện ấy" vừa phải thì rất tốt cho sức khỏe, nếu quá nhiều có thể gây hại. Không có một mức độ chuẩn cho tất cả mọi người, bởi tình trạng sức khỏe cũng như ham muốn của mỗi người không giống nhau. Ngoài ra, ngay từ khi tuổi trẻ, nam giới cần phải biết bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản của mình như: Ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tránh giao hợp hay thủ dâm quá độ.

Theo các bác sĩ nam học, điều trị mãn dục nam giới trên nguyên tắc dùng thuốc chữa bệnh mãn dục nam bồi phụ trực tiếp vào cơ thể lượng nội tiết tố testosterone bị suy giảm dưới dạng tiêm, thuốc uống, cao dán ngoài da...

Tuy nhiên khuynh hướng thế giới ngày nay người ta thích các thảo dược có tác dụng kích hoạt các nội tiết tố testosterone tự sinh trong cơ thể, như vậy vừa đảm bảo bồi phụ và hiệu quả an toàn.

Có thể là quan niệm sai lầm

"Về lý thuyết, hoạt động tình dục tiêu tốn năng lượng của cơ thể, do vậy có thể làm giảm cân. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, ngoài quan hệ tình dục, bạn còn phải lưu ý đến chế độ ăn uống, làm việc. Do đó, nếu nghĩ chỉ cần hoạt động tình dục cũng đủ làm giảm cân thì đó là quan niệm sai lầm. Hơn nữa, không phải cứ người béo là ngại "yêu" mà bản chất nhiều khi là do yếu sinh lý, hoặc quá trình mãn dục xảy ra sớm". (BS. Nguyễn Quang- Trung tâm Nam học (Bệnh viện Việt Đức)

Thạch Lựu

* Tên nhân vật đã được thay đổi!


Cùng chuyên mục

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.