BHXH Việt Nam lên tiếng về lùm xùm chi phí 'khủng' của BHXH năm 2015

BHXH Việt Nam lên tiếng về lùm xùm chi phí 'khủng' của BHXH năm 2015

Thứ 5, 02/03/2017 | 11:02
0
Phó Tổng Giám đốc của BHXH Việt Nam, ông Phạm Lương Sơn khẳng định với báo chí rằng, thông tin chi phí quản lý bộ máy quá lớn, tăng khoảng 75,8% là chưa chính xác.

Trước câu hỏi của báo chí về thông tin, chi phí quản lý của BHXH Việt Nam quá lớn và phải tính đến giải pháp kéo dài tuổi hưu để bảo đảm an toàn cho quỹ BHXH; đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu BHXH Việt Nam báo cáo về việc này, vậy BHXH Việt Nam đã báo cáo như thế nào với Chính phủ?

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, ông Phạm Lương Sơn cho biết: BHXH Việt Nam nhận được công văn thông báo của VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đề nghị bộ LĐ-TB&XH và BHXH Việt Nam nghiên cứu để báo cáo về thông tin báo chí đưa ra cho rằng, chi phí của BHXH lớn và phải tính đến giải pháp kéo dài tuổi nghỉ hưu để bảo đảm an toàn cho quỹ BHXH. Hiện nay, BHXH Việt Nam đang cùng bộ LĐ-TB&XH dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng chỉ đạo.

Với tư cách là người phát ngôn của BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn khẳng định, vấn đề chi phí quản lý và việc kéo dài tuổi nghỉ hưu không liên quan đến nhau. Việc BHXH Việt Nam cùng bộ LĐ-TB&XH đang trình Chính phủ để trình lên Quốc hội xem xét, cân nhắc việc kéo dài tuổi nghỉ hưu thực chất là phục vụ cho việc bảo đảm vấn đề an toàn, lâu dài cho quỹ hưu trí của Việt Nam.

Xã hội - BHXH Việt Nam lên tiếng về lùm xùm chi phí 'khủng' của BHXH năm 2015

Ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Về việc một số báo trích dẫn ý kiến một vị chuyên gia trong lĩnh vực BHXH có bình luận “chi phí quản lý bộ máy tăng lên sẽ ảnh hưởng đến sự cân đối của quỹ BHXH”, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với vị chuyên gia đó để mong rằng chúng ta có tiếng nói chung, bảo đảm thông tin chính xác cũng như sự hiểu biết lẫn nhau được tốt hơn”.

Cũng liên quan đến thông tin báo chí đưa ra về chi phí của BHXH Việt Nam trong năm 2015 quá cao, lên tới 7.407 tỷ đồng, tăng khoảng 75,8% so với năm 2014, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn khẳng định:

“Việc Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán hoạt động của BHXH Việt Nam theo quy định của Luật BHXH được Quốc hội thông qua là hoạt động hết sức bình thường.

Sau báo cáo kiểm toán thì BHXH Việt Nam hằng tháng đều định kỳ có thông tin kịp thời cho báo chí. Rất đáng tiếc, một số thông tin báo chí vừa rồi cho rằng chi phí quản lý bộ máy quá lớn, tăng khoảng 75,8% là chưa chính xác.

Thực chất là dự toán kế hoạch chi năm 2015 của BHXH Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chỉ có 6.560 tỷ đồng (tăng khoảng 59% so với kế hoạch 2014), nhưng việc tăng này chủ yếu để phục vụ cho những nhiệm vụ cấp bách và cần thiết của cả hệ thống BHXH. Mà những khoản này năm 2014 và các năm trước đó chưa được bố trí kịp, bao gồm:

Thứ nhất, chi cho công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH thất nghiệp. Đây là đòi hỏi rất cấp bách. Nhờ công tác tuyên truyền này mà năm 2015, 2016 những đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã có bước phát triển ngoạn mục. Chúng tôi đã thực hiện được 81,7% người dân Việt Nam có BHYT và đang phấn đấu nâng tỉ lệ người lao động tham gia BHXH theo Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị và công tác tuyên truyền có tác động rất tích cực và hiệu quả trong việc phát triển đối tượng.

Thứ hai, chi cho đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện giao dịch điện tử trong BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đây cũng là nhiệm vụ rất cấp bách, cần thiết. Vừa rồi, thông qua việc đẩy mạnh công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, BHXH Việt Nam đã thực hiện những cải cách hành chính được ghi nhận bởi World Bank và các cơ quan báo chí, giảm còn 32 thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch từ hàng trăm giờ xuống còn 49 giờ và đang phấn đấu đến năm 2017 đưa số giờ giao dịch xuống còn 45 giờ.

Thứ ba, chi ứng dụng CNTT theo yêu cầu của của Quốc hội. Chúng tôi phấn đấu đến năm 2018 hoàn thành đúng yêu cầu của Quốc hội là đưa ứng dụng CNTT, giao dịch điện tử, hệ thống thông tin giám định BHYT đi vào hoạt động đồng bộ, hiện đại hóa. Trong phiên giải trình với Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, rất nhiều đại biểu Quốc hội đã nhắc BHXH Việt Nam về lộ trình này và chúng tôi đã hứa với Quốc hội, hứa với Chính phủ là sẽ thực hiện mục tiêu đã đưa ra.

Thứ tư, chi phục vụ trực tiếp cho đối tượng tham gia hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đây là nhu cầu rất lớn vì đối tượng tham gia tăng, đối tượng thụ hưởng tăng, mở rộng các mạng lưới đại lý thu cho BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thì cũng phải tăng chi trực tiếp cho các đối tượng. Thực chất việc chi cho quản lý năm 2015 chỉ tăng có 6% so với năm 2014”.

Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nhấn mạnh: Toàn bộ kinh phí được lập dự toán và được Thủ tướng giao là để phục vụ cho các nhiệm vụ cấp bách, cần thiết và chi trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng.

Quá trình lập dự toán và trình duyệt là quá trình rất chặt chẽ, thận trọng. BHXH Việt Nam lập dự toán còn phải báo cáo, giải trình trước bộ Tài chính. Bộ Tài chính sau đó thẩm định rồi mới trình Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch giao chỉ tiêu thu, chi cho BHXH Việt Nam.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là thực hiện đúng theo quyết định đó của Thủ tướng và hướng tới việc tiết kiệm chi phí sao cho hiệu quả để bảo đảm chủ trương của Chính phủ là tiết kiệm, hiệu quả. Chúng tôi sẽ sớm hoàn thành báo cáo lên Chính phủ theo đúng tinh thần công văn của VPCP", ông Phạm Lương Sơn nói.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.