Bí ẩn anh em sinh đôi bạch tạng

Bí ẩn anh em sinh đôi bạch tạng

Thứ 5, 04/07/2013 | 08:00
0
11 tuổi, tóc trắng, mắt nâu, da trắng bạch... hình dáng cặp song sinh Châu Xuân Huy và Châu Xuân Hùng (2002), con trai của gia đình anh Châu Xuân Thắng, trú tại xóm 6, xã Hà Linh, H. Hương Khê (Hà Tĩnh) như một sự bí ẩn khó giải thích...

Cặp đôi "đặc biệt"...

Thời gian gần đây, cư dân mạng đang sốt xình xịch về bộ ảnh Twins (cặp đôi song sinh bạch tạng) ở Hà Tĩnh do nhiếp ảnh gia Đỗ Mạnh Cường thực hiện. Thâm nhập vào thế giới bí ẩn và đầy lạ lẫm của cặp song sinh bạch tạng này, nhà nhiếp ảnh trẻ Đỗ Mạnh Cường đã cho bạn đọc thấy được những khoảnh khắc sống rất chân thật, hồn nhiên, bình dị của hai số phận đặc biệt.

Để hiểu thêm về cuộc sống thường ngày của các em, chúng tôi đã tìm về xóm 6, xã Hà Linh, H. Hương Khê (Hà Tĩnh). Chị Nguyễn Thị Thanh, mẹ của hai anh em Xuân Huy và Xuân Hùng kể rằng, chị sinh hai anh em khi đã có 3 người con. Các anh chị em của hai cháu đều khỏe mạnh bình thường nên khi sinh đôi ra hai trẻ nặng 2,7 kg, da trắng bóc, tóc và lông mày đều trắng như mây... thì anh chị cũng phát hoảng. Đã thế, người làng lúc bấy giờ còn buông ra những lời đồn đoán, dị nghị... Dù nhà nghèo, nhưng ngay khi hai cháu được một tháng tuổi, hai vợ chồng đã bắt xe đò đưa con đi bệnh viện khám. Chỉ đến khi nghe bác sĩ kết luận hai cháu bình thường thì anh chị mới thở phào nhẹ nhõm.

 Miền trung - Bí ẩn anh em sinh đôi bạch tạng

 Hai anh em Châu Xuân Huy, Châu Xuân Hùng. Ảnh: V.Tuân

Anh Châu Xuân Thắng, bố của hai đứa trẻ cho biết thêm, từ đấy hai anh em lớn lên ngoài chuyện giống nhau như hai giọt nước còn quấn quýt bên nhau mỗi ngày. Ngoài những giờ lên lớp, hai đứa thường ít giao lưu với đám bạn cùng trang lứa mà chỉ chơi với nhau, quanh quẩn từ nhà trên xuống nhà dưới. Ngay từ nhỏ, thị lực của hai đứa cũng rất kém, đọc sách báo hoặc nhìn bất cứ vật gì cũng phải gí sát lại rất gần mắt mới trông thấy. Cũng bởi vậy, dù đã học xong chương trình lớp 5 và chuẩn bị bước vào lớp 6 nhưng học lực của Xuân Huy và Xuân Hùng cũng chỉ ở mức trung bình. "Chúng cháu phải rất vất vả để đánh vần con chữ có hơn hai âm tiết trở lên, và viết cũng vậy. Nhiều hôm đang học mà mất điện, trời mưa là cháu phải ngồi chơi xem các bạn học chứ mình mắt chẳng thấy con chữ gì trên sách vở nữa", Châu Xuân Hùng kể.

Ngoài chuyện mắt kém, hai anh em còn ngại tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hễ cứ phải tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian ngắn là cảm giác rát buốt ở da và mắt chói lòa. Vậy nên, ngày thường, ngoài giờ lên lớp, các em rất ít khi ra khỏi nhà để tránh cảm giác đau đớn mỗi lần nắng táp vào người. Dù ốm đau, bệnh tật khác người nhưng hai anh em lại có biệt tài là hát hay và nhớ rất giỏi. Chẳng biết từ khi nào, cả hai phát hiện ra mình hát rất truyền cảm, với chất giọng hơi khàn song rất gợi cảm, tiếng hát của Huy và Hùng đã được nhiều người ở xã Hà Linh biết đến.

Anh Thắng cho biết thêm, đặc biệt hai đứa chỉ cần nghe bài hát một vài lần là nhớ và hát lại được ngay. Từ nhạc quê hương đến nhạc cách mạng, nhạc trẻ đang thịnh hành, hai đứa đều thể hiện được hết. Như để chứng minh khả năng của mình, Huy và Hùng đã cùng nhau song ca bài "Cô hàng xóm". Giọng khá luyến láy, trầm bổng và rất giàu cảm xúc. Từ khi biết mình hát hay, hai đứa đã thường xuyên đi biểu diễn tại các đám cưới ở trong xã và vùng lân cận. Nghe đâu có cưới hỏi, dù xa ngái mấy hai đứa vẫn kéo nhau đi và hát cho kỳ được tại hôn trường mới thôi.

"Thương hiệu" ca sĩ làng hát đám cưới cũng được mọi người dí dỏm đặt cho từ đấy. "Trong làng có đám cưới mà không có tiết mục văn nghệ của hai anh em thì mất hết cả hào hứng", chị Phượng, một người hàng xóm đang có mặt tại gia đình phụ họa thêm. Nhiều bữa thấy hát hay quá, nhiều người còn cho các em tiền, có bữa được gần 500 ngàn đồng, đưa về cho bố mẹ hết chứ chẳng giữ đồng nào. Cũng bởi vậy, nên cả Huy và Hùng đều mơ ước sau này lớn lên, mình sẽ được làm ca sĩ, đi hát cho mọi người nghe.

 Miền trung - Bí ẩn anh em sinh đôi bạch tạng (Hình 2).

 Hình ảnh của nhiếp ảnh gia Đỗ Mạnh Cường thực hiện chụp lại cuộc sống của anh em Huy, Hùng. (nguồn Internet)

Nỗi lo khó tả bằng lời...

Nói chuyện về căn bệnh của hai đứa con, vợ chồng anh Thắng, chị Thanh như bất lực, buông xuôi khi gia cảnh gia đình quá khó khăn. Vợ chồng anh Thắng cho hay, trước đây đã nhiều lần đưa con đi khám nhiều nơi và cũng đã đưa hai cháu ra Bệnh viện Nhi TW điều trị song không có dấu hiệu của sự biến chuyển. Các bác sĩ đã chẩn đoán các cháu bị mắc chứng bệnh u tụ dịch máu, áp xe cơ vai và thêm bệnh khác, song đó là bệnh gì thì chính họ cũng không biết, phải mất nhiều thời gian theo dõi nhưng gia đình không đủ tiền để thăm khám thường xuyên.

Từ bấy đến nay, nhiều lần muốn đưa cháu đi khám chữa những không có điều kiện nên đành để vậy.  Theo chuẩn đoán của một bác sỹ từng khám chữa trị cho hai cháu Huy, Hùng thì có thể hai cháu đã bị bệnh bạch tạng. Đây là căn bệnh bẩm sinh do rối loạn và đột biến gien di truyền. Bệnh này rất dễ tổn thương da dẫn đến ung thư nếu tiếp xúc với ánh nắng quá nhiều. Bạch tạng cũng gây rối loạn thị giác, giảm thị lực. Theo khuyến cáo của bác sĩ, bệnh này phải được thăm khám thường xuyên để tránh những bệnh khác phát sinh thêm.

Nhìn hai anh em Châu Xuân Huy và Châu Xuân Hùng quấn quýt bên nhau không rời mỗi ngày nhưng ẩn chứa trong đó là một nổi lo về tương lai của hai cháu sau này.

TheoV.Tuân (Công an Đà Nẵng)

Bí ẩn cái chết người đàn ông Mỹ lõa thể tại Kiên Giang

Thứ 7, 29/06/2013 | 09:00
Từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam, sau khi hoà bình lập lại, ông Ealls Rodney Harold (SN 1949, quốc tịch Mỹ, người dân quen gọi là ông Mỹ, tạm trú ấp An Phước, xã Bình An, huyện Châu Thành, Kiên Giang) ly thân vợ, bỏ chốn xa hoa để được sang Việt Nam sinh sống cùng những người nông dân hiền lành.

Bí ẩn hang động chứa quan tài cổ ở Thanh Hóa

Thứ 6, 21/06/2013 | 16:11
Nằm ở lưng chừng núi, đường lên hang khó hơn "lên trời” vậy mà trong đó lại có những chiếc quan tài lớn, trong hang còn có một số mẩu xương của trâu, thú lạ và cả bộ xương hàm của người. Đó là những gì mà chúng tôi ghi nhận được trong một hang động tại huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.