Bí ẩn Bình Nhưỡng trong mắt du khách Mỹ

Bí ẩn Bình Nhưỡng trong mắt du khách Mỹ

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 02/09/2017 | 20:00
0
Dù quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên luôn căng thẳng, quốc gia khiến cả thế giới lo ngại về vũ khí hạt nhân lại là điểm đến thú vị đối với khách du lịch Mỹ.

Từ ngày 1/9, công dân Mỹ đã bị cấm du lịch đến Triều Tiên theo quyết định được ký bởi Tổng thống Donald Trump. Với nhiều người, bao gồm cả những du khách đã từng đặt chân đến Bình Nhưỡng, việc không còn cơ hội khám phá quốc gia bí ẩn nhất châu Á mang đến cho họ sự tiếc nuối.

Theo bộ Ngoại giao Mỹ, lệnh cấm được thiết lập vì "nguy cơ nghiêm trọng dẫn đến việc bị bắt và giam giữ lâu dài đối với công dân Mỹ do hệ thống pháp luật độc đoán của Triều Tiên”. Chính sách này được đưa ra sau cái chết của sinh viên người Mỹ Otto Warmbier sau khi bị giam ở Bình Nhưỡng. Nhiều công ty lữ hành có tour tới Triều Tiên đã bắt đầu hủy chương trình hoặc khuyên khách hàng của mình tìm một địa điểm khác.

Hồ sơ - Bí ẩn Bình Nhưỡng trong mắt du khách Mỹ

Nhiều người Mỹ sẽ không còn cơ hội được khám phá Triều Tiên.

Bất chấp lời cảnh báo của Chính phủ, nhiều người Mỹ vẫn quyết tâm một lần trong đời được tận mắt nhìn thấy quốc gia hạt nhân đang gây náo loạn thế giới trước khi lệnh cấm có hiệu lực. Một trong số đó là Jeff Barnicki, người đã cố gắng bắt kịp chuyến đi vào tuần trước. "Là một người Mỹ, tôi có thể sẽ không được quay trở lại đó, vì vậy đến Triều Tiên dù chỉ một lần cũng tốt hơn là không đi", Barnicki nói với CNN. "CHDCND Triều Tiên là một quốc gia bí ẩn. Tôi nhận ra mình biết quá ít về nơi này, do đó tôi rất tò mò”.

Du khách này cho biết, chuyến đi có lẽ sẽ mang đến những trải nghiệm giúp anh trả lời nhiều câu hỏi. Dẫu thái độ đối nghịch với Mỹ ngập tràn trong bầu không khí ở Triều Tiên, Barnicki cho biết, bản thân không cảm thấy mình bị đe dọa hay lo sợ nguy hiểm ở nơi đây.

 Thay vào đó, ông cảm thấy những con người tiếp xúc với mình luôn ấm áp và nhiệt tình. "Một hướng dẫn viên đã khá bối rối khi nhìn thấy tôi lật qua một số bưu thiếp tuyên truyền chống Mỹ", Barnicki nhớ lại. "Anh ấy cười và nói với tôi: Nếu không phiền, hãy thử và cảm nhận về chính trị của chúng tôi một chút”.

Phần lớn khách du lịch đến Triều Tiên là người Trung Quốc, chiếm hơn 100.000 lượt khách mỗi năm. Còn lại số nhỏ là các công dân đi du lịch từ Anh, châu Âu và Mỹ - Simon Cockerell, Tổng Giám đốc hãng du lịch Koryo Tours nói với CNN. Theo ước tính, có khoảng 1.000 du khách mỗi năm đến từ nước Mỹ. Với một số quốc gia, chính quyền còn nhắc nhở công dân của mình nên cân nhắc số tiền tiêu xài, hoặc tặng phẩm mang đến Triều Tiên vì lo ngại nguồn ngoại tệ nước này thu về sẽ lại hỗ trợ cho chương trình vũ khí.

Đối với bất kỳ ai trừ người Mỹ và người Hàn Quốc - những công dân bị hạn chế nhập cảnh – du khách từ các nước khác tương đối dễ dàng để có được thị thực du lịch đến Triều Tiên nếu đi theo đúng tour. Trong thời gian khám phá từ 3 đến 21 ngày, tour du lịch do Koryo Tours tổ chức chào giá từ 1.336- 5.476 USD/người. Chi phí này bao gồm vé bay khứ hồi Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, lệ phí Visa, ăn uống, đi lại và chỗ ở.

Hồ sơ - Bí ẩn Bình Nhưỡng trong mắt du khách Mỹ (Hình 2).

Bình Nhưỡng luôn là điểm đến hấp dẫn với khách du lịch phương Tây.

Hầu hết địa điểm mà du khách đặt chân tới đầu tiên sẽ là Thủ đô Bình Nhưỡng, thành phố phát triển nhất ở Triều Tiên, với sân bay quốc tế, tàu điện ngầm, bảo tàng, tượng đài, công viên, quán bar và lễ hội. Ngoài ra, một địa điểm du lịch nổi tiếng khác là Khu phi quân sự (DMZ) liên Triều, khu vực rộng khoảng 4km nơi ngăn cách Triều Tiên và Hàn Quốc.

Cũng giống như bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới, đối với những du khách có thời gian linh hoạt và ngân sách rủng rỉnh, họ có thể tìm thấy ở Triều Tiên rất nhiều hoạt động thú vị từ trượt tuyết đến đi biển, đạp xe, chơi golf, leo núi, chèo thuyền kayak hay tham gia liên hoan phim. Cuộc đua marathon hàng năm và lễ hội bia cũng là hoạt động rất được người nước ngoài ưa thích. Đối với du khách thích mạo hiểm, núi Trường Bạch gần biên giới Trung Quốc và Nga sẽ mang đến một chuyến tham quan đầy thử thách.

"Rất nhiều người Mỹ nghĩ về người Triều Tiên là những con người đau khổ, lạc hậu và bị chi phối bởi những lời tuyên truyền của Chính phủ", Jake Pezzulo, một du khách Mỹ nói với CNN. “Thực tế họ luôn nở nụ cười với người Mỹ và không khí vui tươi luôn ngập tràn khắp mọi nơi”.

"Họ không phải là những diễn viên được cử đến đóng giả với khách du lịch. Họ cũng chẳng phải là mật vụ giả vờ là người dân địa phương", Cockerell nói. "Người dân Triều Tiên cũng đầy mơ mộng, hy vọng như chúng ta mà thôi”.

Mặc dù vậy, mỗi du khách đến nơi đây sẽ phải tuân thủ những quy tắc khá nghiêm khắc, chẳng hạn như không được chụp ảnh người dân địa phương khi chưa được phép. Không làm xáo trộn công tác tuyên truyền, thực hiện hành vi truyền giáo hay không tôn trọng các nhà lãnh đạo trong quá khứ và hiện tại. Tuy nhiên, chính quyền không bắt buộc khách nước ngoài phải cúi chào các di tích hay một số bức tượng ở Bình Nhưỡng. Cùng với đó, không có chuyện chụp ảnh một người lính Triều Tiên sẽ dẫn đến việc bị bắt giữ.

Người đứng đầu hãng du lịch Koryo Tours cho biết chỉ cần du khách tuân thủ theo hướng dẫn của đoàn, sẽ chẳng có bất kỳ rắc rối nào xảy ra và bạn có thể tận hưởng chuyến khám phá đất nước Triều Tiên kỳ thú.  

Sức mạnh "Thần sấm" đến từ liên minh Mỹ-Nhật-Hàn sẽ khiến Triều Tiên run sợ?

Thứ 7, 02/09/2017 | 06:00
Đội bay 100 tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ-Nhật-Hàn sẽ tạo nên thế trận vòng cung bao vây Triều Tiên trong gọng kìm nghẹt thở.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.