Bí ẩn búp bê với mái tóc tự dài ra trong ngôi đền cổ ở Nhật Bản

Bí ẩn búp bê với mái tóc tự dài ra trong ngôi đền cổ ở Nhật Bản

Thứ 7, 28/08/2021 | 07:22
0
Suốt 100 năm qua, tóc của búp bê Okiku vẫn không ngừng dài ra. Và cho đến nay, vẫn không ai có thể đưa ra lời giải cho hiện tượng này.

Trên thế giới có không ít câu chuyện rùng rợn về búp bê. Người ta thường rỉ tai nhau những câu chuyện ly kỳ mà ngay cả các nhà khoa học cũng không thể giải thích được liên quan đến món đồ chơi này. Một trong những câu chuyện búp bê kinh dị nổi tiếng nhất Nhật Bản chính là chuyện về Okiku, hay còn gọi là “Búp bê ma ám”. 

Đời sống - Bí ẩn búp bê với mái tóc tự dài ra trong ngôi đền cổ ở Nhật Bản

Búp bê Okiku và câu chuyện ly kỳ về mái tóc tự dài ra hàng năm.

Okiku cao khoảng 40cm, được khoác lên mình trang phục kimono truyền thống. Khuôn mặt Okiku có màu trắng sứ như người thật với đôi mắt đen tuyền. Đây sẽ là một món đồ chơi vô cùng dễ thương, đáng yêu nếu như không có những hiện tượng đáng sợ xảy ra xung quanh nó.

Okiku không phải là búp bê bình thường. Suốt 100 năm qua, tóc của nó vẫn dài ra liên tục bất chấp mỗi năm đều được cắt tỉa một lần. Dù mới bị cắt ngắn đến ngang vai thì chỉ một năm sau đó, mái tóc của Okiku lại dài chấm gối.

Có nhiều truyền thuyết được mọi người truyền tai nhau để lý giải cho hiện tượng này nhưng nổi tiếng nhất là câu chuyện về một búp bê biết mọc tóc mang linh hồn bé gái.

Người ta kể rằng năm 1918 cậu bé 17 tuổi Eikichi Suzuki đã mua cho em gái một con búp bê. Cô bé Kikuko 3 tuổi rất yêu thích món quà anh trai tặng. Mỗi ngày dù đi đâu, Kikuko cũng mang theo và thậm chí ôm búp bê ngay cả khi ngủ. Nhưng bất hạnh thay Kikuko đã qua đời sau khi bị cảm nặng.

Ban đầu, gia đình định chôn con búp bê cùng Kikuko nhưng sau đó nó lại được đặt lên ban thờ như một món đồ kỷ niệm gợi nhớ đến cô con gái bé nhỏ. Họ đặt tên con búp bê là Okiku và mọi chuyện kỳ lạ bắt đầu từ đó.

Sau một thời gian Suzuki nhận ra rằng tóc của Okiku thật sự đã dài ra. Khi mua về tóc búp bê chỉ dài chấm vai nhưng sau đó nó đã dài chấm eo. Đến khi tóc dài tới đầu gối, người trong nhà Suzuki không thể không cảm thấy bất thường và tin rằng có mối liên hệ nào đó giữa cô bé Kikuko và con búp bê.

Năm 1938, gia đình Kikuko chuyển tới nơi khác sinh sống. Họ nghĩ rằng cách tốt nhất là gửi búp bê Okiku tới ngôi đền Mannenji, ở thị trấn Iwamizawa , Hokkaido, đồng thời chia sẻ bí mật của nó cho các nhà sư.

Đời sống - Bí ẩn búp bê với mái tóc tự dài ra trong ngôi đền cổ ở Nhật Bản (Hình 2).

Ϲho đến nay vẫn không ai có thể giải thích tại sɑo tóc của Okiku cứ mọc dài ra như vậу.

Từ đó đến nay Okiku được đặt trong một chiếc hộp nhỏ bằng gỗ và trưng bày trong đền. Sau khi nghe truyền thuyết về con búp bê kỳ lạ, rất nhiều người đã tìm đến đây để tận mục sở thị nhưng họ không được phép chụp hình.

Trong khi đó tóc của búp bê Okiku vẫn tiếp tục dài ra và nó có thể dài hơn nữa nếu như các nhà sư không cắt tỉɑ thường xuyên. Một nhà sư ở đền tiết lộ bắt đầu làm việc này sau khi mơ thấу Okiku yêu cầu ông cắt tóc cho nó.

Xung quanh hiện tượng dị thường này một số nguồn tin cho rằng tóc củɑ búp bê đã được đem đi kiểm nghiệm và kết luận đó là tóc củɑ một đứa trẻ. Tuy nhiên thông tin này vẫn chưɑ được xác thực. Số khác thì đưa ra nhiều giả thuyết nhằm cố lý giải dưới góc nhìn khoa học.

Giả thuyết đầu tiên cho rằng đây là tóc người và một số tế bào vẫn chưa chết hẳn. Keo dính tóc vô tình trở thành nguồn dinh dưỡng nuôi những tế bào này tiếp tục phát triển. Thế nhưng, lỗ hổng của giả thuyết này là không thể giải thích được vì sao tóc có thể mọc dài đến vai búp bê.

Bên cạnh đó, người ta cũng cho rằng phần tóc dài ra thực chất là do búp bê vốn được cấu tạo có lọn tóc dài nhưng chỉ để lộ một đoạn ngắn, đoạn tóc còn lại giấu bên trong đầu. Tuy nhiên, cách lý giải này vẫn không đủ thuyết phục vì tóc búp bê trên thực tế thường xuyên được chải chuốt và buộc gọn gàng – điều sẽ không thể làm được nếu trong đầu búp bê vẫn còn phần tóc dài.

Dù công nghệ ngày nay rất tiến bộ song vì lòng tin của người dân mà giới khoa học đã không thể tiếp cận để thực hiện các nghiên cứu cần thiết nhằm lý giải chắc chắn về hiện tượng bí ẩn này. Cũng vì thế cho đến nay mọi kiến giải đều mới chỉ dừng ở giả thuyết.

Nhiều năm qua câu chuyện rùng rợn về búp bê Okiku đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm tiểu thuyết, phim ảnh và kịch múa nghệ thuật truyền thống. Một số tác phẩm còn thêm thắt yếu tố kinh dị hơn như búp bê có thể cười khúc khích, khóc lóc và đi lại trong đêm. Vì thế cho đến nay, chuyện về búp bê Okiku vẫn là một trong những câu chuyện đáng sợ và nổi tiếng nhất tại Nhật Bản.

Minh Hoa (t/h)

Giải mã hội chứng khiến tóc bạc trắng chỉ sau một đêm

Thứ 3, 22/06/2021 | 08:00
Việc bị bạc trắng đầu chỉ sau một đêm như trong các bộ phim cổ trang có ngoài đời thực hay không? Và nếu có thì đâu là nguyên nhân gây ra hiện tượng này?

Giải mã gương mặt bí ẩn xuất hiện trong giấc mơ của 2.000 người

Thứ 5, 17/06/2021 | 05:30
Gương mặt của một người đàn ông bí ẩn xuất hiện trong giấc mơ của hơn 2.000 người đã khiến các nhà khoa học ở Mỹ và trên thế giới đau đầu tìm lời giải.

Giải mã thứ mật ong có thể khiến cả đoàn quân gặp ảo giác, choáng váng

Thứ 3, 25/05/2021 | 13:20
“Mật ong điên” có vị hơi đắng. Khi ăn phải, nó có thể khiến con người gặp phải ảo giác, giảm nhịp tim, tê liệt tạm thời hoặc bất tỉnh.

Giải mã hình vẽ người đàn ông khỏa thân khổng lồ trên sườn đồi ở Anh

Thứ 6, 14/05/2021 | 10:19
Bí mật về niên đại của hình vẽ người đàn ông khỏa thân khổng lồ ở miền nam nước Anh đã phần nào được giải đáp.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.