Bí ẩn cái chết của luật sư quyền lực nhất nước Pháp

Bí ẩn cái chết của luật sư quyền lực nhất nước Pháp

Thứ 5, 04/07/2013 | 09:35
0
Metzner từ lâu đã nổi tiếng với các vụ bào chữa nhiệt tình cho những bị cáo gây tranh cãi...

Thi thể của luật sư Olivier Metzner, người được coi là một trong những “gã khổng lồ” trong hệ thống luật pháp của nước Pháp, đã được tìm thấy trên biển gần hòn đảo tư nhân thuộc quyền sở hữu của ông ở Brittany vào sáng Chủ Nhật (17/3).

Theo báo Guardian, cảnh sát đã tìm thấy một lá thư tuyệt mệnh trong căn nhà của Metzner ở gần nơi thi thể của ông được phát hiện. Tuy nhiên, nội dung của bức thư hiện chưa được công bố.

Năm nay 63 tuổi, với biệt danh là “luật sư của những tay găng-xtơ”, Metzner từ lâu đã nổi tiếng với các vụ bào chữa nhiệt tình cho những bị cáo gây tranh cãi như nhà cựu độc tài Manuel Noriega người Panama, nhà giao dịch nội gián Jerome Kerviel của ngân hàng Societe Generale, hay Continental Airlines - hãng hàng không bị cáo buộc gây ra vụ rơi máy bay Concorde vào năm 2000.

Trong những năm gần đây, Metzner đã đứng ra làm “thầy cãi” cho cựu Thủ tướng Dominique de Villepin trong vụ bê bối Clearstream, đại diện cho ngôi sao nhạc rock Bertrand Cantat khi ông này bị cáo buộc giết người, và bảo vệ cho  Françoise Bettencourt-Meyers trong vụ bà này tranh chấp tài sản với mẹ ruột là người thừa kế hãng mỹ phẩm L’Oreal - nữ tỷ phú Liliane Bettencourt.

Năm ngoái, tạp chí GQ bầu chọn Metzner là luật sư quyền lực nhất của nước Pháp. Người ta thường bắt gặp ông ở tòa án với điếu xì gà đã trở thành biểu tượng trên tay. Thi thoảng, ông vẫn phớt lờ tấm biển không hút thuốc và châm điếu xì gà ngay ở nơi đó, tự tin rằng không một vị quan chức tòa án hay sỹ quan cảnh sát nào dám yêu cầu ông dập điếu thuốc đang cháy.

Tòa án là nơi mà Metzner tận dụng những lỗ hổng luật pháp để đưa các thân chủ của ông thoát tội. Đến nỗi, tờ nhật báo Libération của Pháp đã miêu tả Metzner là “chuyên gia về bè lũ tội phạm”. Các công ty đa quốc gia thường xuyên tìm đến Metzner nhờ giúp đỡ bởi sự am hiểu tường tận của ông. Mặc dù vậy, ở ngoài đời, luật sư này là một nhân vật kín đáo.

Sinh năm 1949 trong một trang trại nuôi bò sữa ở vùng Normandy, Metzner miêu tả bản thân ông là một sản phẩm của nền giáo dục khiêm tốn nhưng đầy nghiêm khắc của vùng đất này. Cả ba anh em ông đều thoát ly khỏi nông thôn, trong đó người anh trai trở thành một nhà khoa học, còn cô em gái trở thành một giáo viên ở Canada.

Luật sư - Bí ẩn cái chết của luật sư quyền lực nhất nước Pháp

Luật sư Olivier Metzner - Ảnh: NIVIERE/SIPA/Rex Features.

Metzner quyết định chọn học ngành luật sau khi đọc một bài báo về một người chăn cừu bị tuyên án tử hình. “Anh ta từ trên núi xuống và không thể bào chữa cho bản thân theo một ngôn ngữ dễ hiểu. Điều đó khiến tôi muốn trở thành người thông dịch cho những ai gặp khó khi giải thích về bản thân trước tòa, đồng thời giải thích cho họ về hệ thống luật pháp, bởi sự không am hiểu đi theo cả hai chiều”, Metzner có lần nói.

Sau khi học ở Caen, Metzner tới Paris, nói rằng hai thập kỷ ở nông thôn đã là quá đủ. Sự nghiệp của ông bắt đầu lên như diều gặp gió kể từ đó.

Trong đời luật sư, Metzner từng bào chữa thành công cho cựu Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin - người bị cáo buộc phỉ báng cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy. Cũng nhờ được Metzner bào chữa, Continental Airlines được xóa trách nhiệm hình sự trong một vụ tai nạn máy bay Concorde ở Paris năm 2000.Tuy nhiên, một thân chủ khác của ông là nhà giao dịch nội gián Jerome Kerviel - người đã khiến ngân hàng Societe Generale thua lỗ hàng tỷ Euro đã bị kết án nhiều năm tù giam.

Ở vụ đầu tiên của sự nghiệp bào chữa, Metzner đã bảo vệ thành công cho một tên trộm. Vài thập kỷ sau đó, ông thừa nhận là mức phí làm việc mỗi giờ của ông đã tăng lên mức 450 Euro, tương đương khoảng 585 USD.

Trong vụ cuối cùng vào tháng trước, Metzner bào chữa cho tập đoàn xăng dầu Vitol của Thụy Sỹ khi công ty này bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận về “đổi lương thực lấy dầu” mà Liên hiệp quốc áp dụng đối với Iraq dưới thời Saddam Hussein.

Metzner chưa từng kết hôn và tự miêu tả bản thân là “người cánh tả trong trái tim”. Năm 2010, ông đã mua lại hòn đảo Boëdic Island ở Brittany, nhưng vào cuối năm ngoái, ông lại lên kế hoạch bán hòn đảo này.

Hiện các nhà chức trách đang tiếp tục điều tra về cái chết của Metzner.

Theo An Huy (Vneconomy)

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Làm gì để trở thành luật sư giỏi

Thứ 6, 07/06/2013 | 13:45
Hiện nay, việc cá nhân, tổ chức có quyền lợi bị xâm phạm thuê Luật sư để bảo vệ không còn là một chuyện xa lạ với xã hội nữa. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng trong tiến trình xây dựng một Nhà nước pháp quyền.

Dinh thự triệu đô của vị luật sư nổi tiếng

Thứ 6, 28/06/2013 | 19:07
Chủ sở hữu của ngôi nhà cổ điển Brooklyn tại số 36 Garden Place, Brooklyn, New York là một luật sư uy tín nhất thuộc hãng luật nổi tiếng Simpson Thatcher & Bartlett (STB).

'Nên xem xét khởi tố vụ nữ sinh tự tử vì bị chế ảnh'

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:27
"Tôi cho rằng phía cơ quan điều tra cũng phải xem xét kỹ vấn đề này, nếu đủ điều kiện khởi tố thì cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can để răn đe và làm gương cho người khác. Thực trạng nhiều người lạm dụng mạng xã hội có những hành vi gây ảnh hưởng đến người khác đang rất báo động." - luật gia Giang Văn Quyết.