Bí ẩn đằng sau các cuộc tập trận Nga -Trung

Bí ẩn đằng sau các cuộc tập trận Nga -Trung

Thứ 6, 09/08/2013 | 20:01
0
Nga và Trung Quốc tổ chức tập trận chung "Sứ mệnh hòa bình-2013". Trong cuộc tập trận này, quân đội của hai nước sẽ thể hiện kỹ năng đối phó với nguy cơ khủng bố. Trước đó vài tuần, Nga và Trung Quốc cũng đã hoàn thành cuộc tập trận hải quân chung.

Cuộc tập trận chung "Sứ mệnh hòa bình-2013" được tổ chức tại Urals, trong thao trường Chebarkul gần Chelyabinsk. Tham dự hoạt động này có các đơn vị quân khu miền Trung của các lực lượng vũ trang Nga và Quân khu Thẩm Dương của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Tổng cộng có 1.500 binh sĩ và khoảng 250 đơn vị thiết bị, bao gồm xe tăng, xe bọc thép, xe tuần tra, pháo 120mm và pháo tự hành 152mm. Ngoài ra còn có không quân tham gia - máy bay trực thăng và máy bay ném bom.

Tiêu điểm - Bí ẩn đằng sau các cuộc tập trận Nga -Trung

Tiêm kích Trung Quốc tham gia cuộc tập trận chung với Nga

Tổng biên tập báo “Người đưa tin quốc phòng” Mikhail Khodarenok nói về kịch bản cuộc tập trận như sau: “Đây là cuộc tập trận mang tính chất chống khủng bố rõ rệt. Trong hoạt động này, quân đội hai nước luyện tập hợp đồng tác chiến với nhau trên thực tế và làm việc với tài liệu và bản đồ để giải phóng một điểm dân cư giả định bị những kẻ khủng bố chiếm đóng.”

Không có gì đáng ngạc nhiên là quân đội Nga và Trung Quốc cùng nhau phối hợp rèn luyện kỹ năng chiến đấu chống khủng bố. Ở cả hai nước đều có những khu vực có vấn đề.

Tuy nhiên, chuyên gia Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Vasily Kashin cho rằng mối đe dọa chính không xuất phát từ các khu vực đó: “Cuộc tập trận bộ binh nhằm chống các mối đe dọa phổ biến, như bất ổn tiềm năng ở Afghanistan sau khi phương Tây rút quân, hoặc tình trạng bất ổn có thể xảy ra tại một trong các quốc gia Trung Á.

Tiêu điểm - Bí ẩn đằng sau các cuộc tập trận Nga -Trung (Hình 2).

Trung Quốc đang tăng cường hơn nữa mối quan hệ khăng khít với Nga nếu như trường hợp xung đột giả định với Mỹ nổ ra, ít nhất Nga sẽ duy trì quan điểm trung lập

Chúng ta có thể thấy các ví dụ xảy ra ở Kyrgyzstan. Một thời gian trước đây đã có bùng nổ chiến sự ở Tajikistan. Chúng ta cũng không thể loại trừ chuyện như vậy ở Uzbekistan. Nga và Trung Quốc chuẩn bị đối phó với điều đó, và dần dần sự tương tác giữa hai quân đội sẽ đi vào chiều sâu. Bây giờ hai bên đang chuẩn bị làm việc cùng nhau trong tình huống khẩn cấp.”

Cuộc tập trận chung Nga-Trung Quốc được tổ chức thường niên kể từ năm 2005, ở Nga và ở Trung Quốc. Đôi khi quân đội hai nước tham gia tập trận ở các nước khác trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Ngoài ra, Moscow và Bắc Kinh thường xuyên tổ chức tập trận hải quân. Năm nay, tập trận hải quân diễn ra chỉ vài tuần trước khi "Sứ mệnh hòa bình-2013" bắt đầu.

Tiêu điểm - Bí ẩn đằng sau các cuộc tập trận Nga -Trung (Hình 3).

Tổng cộng có 1.500 binh sĩ và khoảng 250 đơn vị thiết bị, bao gồm xe tăng, xe bọc thép, xe tuần tra, pháo 120mm và pháo tự hành 152mm. Ngoài ra còn có không quân tham gia - máy bay trực thăng và máy bay ném bom.

Theo ghi nhận của Vasily Kashin, trên biển, các quân nhân Nga và Trung Quốc thể hiện sự tương tác ở mức độ cao hơn: “Trong năm ngoái và năm nay đã lập ra được sự kết nối Nga-Trung chung, chẳng hạn trong việc đối phó với không kích hoặc chống tàu ngầm. Nói cách khác, đó là cuộc chuẩn bị cho một cấp độ tương tác không liên quan đến các mối đe dọa khủng bố bình thường ở Trung Á.”

Cần phải nói thêm rằng Trung Quốc có quan hệ khá phức tạp với một số nước láng giềng (tranh chấp lãnh thổ chưa được giải quyết với Việt Nam, Philippines và Nhật Bản). Lo ngại trước sức mạnh ngày càng tăng của Bắc Kinh, các nước này tìm cách tranh thủ sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, quốc gia coi Trung Quốc là đối thủ hàng đầu của mình.

Do đó, điều đặc biệt quan trọng đối với Trung Quốc là tăng cường quan hệ với Nga, để trong trường hợp xung đột giả định, ít nhất Nga sẽ duy trì quan điểm trung lập. Trong điều kiện như vậy, cuộc tập trận chung Nga-Trung Quốc là dấu hiệu tốt cho thấy mối quan hệ giữa hai nước thực sự là quan hệ chiến lược.

Theo Đất Việt

Nga-Trung lại tập trận để khẳng định liên minh quân sự?

Thứ 4, 24/07/2013 | 09:12
Bộ chỉ huy cuộc diễn tập sẽ bao gồm 60 sĩ quan Nga và Trung Quốc. Ở giai đoạn cuối cùng, tham gia cuộc tập trận sẽ có hơn 1.500 quân nhân. Nhóm hàng không chung sẽ yểm trợ các hoạt động chống khủng bố của các đơn vị quân đội.

Nga – Trung dàn trận trên biển: 'Đồng sàng dị mộng'

Thứ 6, 12/07/2013 | 19:36
Nga-Trung tập trận quy mô lớn nhất từ 8 – 10/7 trong Vịnh Peter Great (VladiVostoc) với 20 chiến hạm, 10 chiến đấu cơ, trực thăng. Tuy nhiên, mỗi nước đều có mục tiêu, ý đồ riêng riêng.

Ảnh: Tàu chiến Nga - Trung nhả đạn trên biển

Thứ 6, 12/07/2013 | 10:21
Trong cuộc tập trận hải quân chung, các tàu chiến Nga-Trung đã thực hiện khoa mục bắn đạn thật cho kịch bản chống ngầm và phòng thủ.

Chi tiết lượng vũ khí 'khủng' trong tập trận Nga-Trung

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:15
Sáng ngày 8/7, Nga-Trung đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận hải quân lớn nhất chưa từng có trên vùng biển Nhật Bản.

Đằng sau hợp đồng vũ khí 'khủng' Nga-Trung

Thứ 3, 26/03/2013 | 08:26
Trung Quốc và Nga vừa ký một hợp đồng vũ khí “khủng”, theo đó Trung Quốc sẽ mua hàng chục máy bay chiến đấu và tàu ngầm tối tân từ Nga, báo chí địa phương hôm qua (25/3) đưa tin. Đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ qua, Bắc Kinh ký một hợp đồng mua vũ khí lớn như vậy với Mowscow. Đằng sau hợp đồng vũ khí khác thường này ẩn chứa một thông điệp mà Nga và Trung Quốc muốn gửi đến cường quốc số 1 thế giới cũng là địch thủ chung của hai nước.

Nga - Trung thách thức Boeing và Airbus

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Tổ hợp chế tạo hàng không thống nhất Liên bang Nga (UAC) và Công ty máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) đang lên kế hoạch phát triển và sản xuất máy bay đường dài dựa trên mẫu Ilyushin (IL96) của Nga.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.