Bí ẩn người gốc Hoa buôn thiết bị gây nhiễu quân sự bị bắt ở Mỹ

Bí ẩn người gốc Hoa buôn thiết bị gây nhiễu quân sự bị bắt ở Mỹ

Thứ 4, 24/05/2017 | 15:24
0
Trong một thông báo ngày 24/5 của bộ Tư pháp Mỹ, nước này đã bắt 1 phụ nữ Trung Quốc về tội buôn lậu công nghệ không gian từ Washington tuồn về Bắc Kinh.

 Có cả thiết bị làm nhiễu trong quân sự?

Theo Reuters, một phụ nữ gốc Trung Quốc hiện đang sinh sống ở bang California đã bị bắt vì những cáo buộc liên quan đến buôn bán bất hợp pháp công nghệ không gian nhạy cảm từ Mỹ tuồn về nước này.

Tiêu điểm - Bí ẩn người gốc Hoa buôn thiết bị gây nhiễu quân sự bị bắt ở Mỹ

Mỹ luôn lo lngại Trung Quốc đánh cắp các công nghệ của nước này trong lĩnh vực không gian vũ trụ và gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

Thông tin từ bộ Tư pháp Mỹ cho hay, bà Si Chen hay còn gọi là Cathy Chen (32 tuổi) bị truy tố với 14 tội danh mà hình phạt nặng nhất có thể là án tù lên tới 150 năm.

Bà Cathy Chen sống tại vùng Pomona ngoại ô Los Angeles đã bị cáo buộc đã vi phạm đạo luật về Quyền hạn Kinh tế trong Tình trạng Khẩn cấp Quốc tế, vốn kiểm soát việc xuất khẩu một số hàng hóa và công nghệ nhất định của Mỹ.

Cụ thể, bản cáo trạng caó buộc bà Chen đã tiến hành thu mua và chuyển lậu nhiều thiết bị nhạy cảm cho Trung Quốc từ tháng 3/2013 đến tháng 12/2015, mà không có bất kỳ giấy phép xuất khẩu nào. Trong số đó bao gồm những loại thường sử dụng trong thông tin liên lạc quân sự như thiết bị làm nhiễu.

Ngoài các tội danh liên quan đến buôn lậu, bà Chen cũng bị các buộc đã làm giả, sai lệch các giấy tờ sử dụng khi khai khống đơn hàng ở mức 500 USD, trong khi giá trị thực sự của chúng phải ít nhất 100.000 USD.

"Chúng tôi sẽ nghiêm cấm những hành vi có thể gây tổn hại an ninh quốc gia Mỹ”

Người phụ nữ gốc Hoa này cũng bị buộc tội có âm mưu rửa tiền, khai không đúng sự thật đối với cơ quan di trú và sử dụng hộ chiếu giả, theo bộ Tư pháp Mỹ.

“Luật xuất khẩu liên bang được ban hành để bảo vệ lợi ích của Mỹ bằng cách ngăn chặn các công nghệ quan trọng có thể rơi vào tay kẻ xấu. Chúng tôi sẽ nghiêm cấm những hành vi có thể gây tổn hại an ninh quốc gia Mỹ”, Tổng lý trưởng Sandra Brown nói trong một tuyên bố.

Trong khi đó, CNBC dẫn bản cáo trạng chi tiết hơn, theo đó bà Chen đã nhập lậu các mặt hàng được Mỹ cho là nhạy cảm mà không có hề có giấy phép từ bộ Thương mại Mỹ. Sau đó, để tránh bị phát hiện, bà đã thay đổi nhãn dán nhập khẩu trước khi đưa nó về Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ cũng cáo buộc, Chen thuê một văn phòng tại Pomona (California) dưới 1 cái tên giả và nhận các mặt hàng “nhạy cảm” tại địa điểm này. Sau khi có hàng, Chen đã chuyển chúng tới Hồng Kông và sử dụng một tên khác để giới thiệu sản phẩm.

Phương Anh

Xem thêm >>> Căng thẳng Triều Tiên: Kịch bản khủng khiếp sau đòn tấn công phủ đầu

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.