Bí ẩn nguyên mẫu thực của

Bí ẩn nguyên mẫu thực của "ông hoàng ma cà rồng" Dracula

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Bá tước Dracula được biết đến là "ông hoàng ma cà rồng" trong tiểu thuyết Dracula của văn sĩ Bram Stocker. Nhân vật này cũng trở thành đề tài cho những nhà làm phim thỏa sức sáng tạo từng đem đến nỗi kinh hoàng cho biết bao tín đồ của nghệ thuật thứ bảy.

Vị lãnh chúa khét tiếng tàn bạo

Cách đây hơn một thế kỷ, vào năm 1897, cuốn tiểu thuyết "Dracula" nổi tiếng của văn sĩ Bram Stoker chính thức được giới thiệu trước công chúng. Sự xuất hiện của "ông hoàng ma cà rồng" với đôi môi đỏ mọng máu, ánh mắt lóe lên những tia nhìn đỏ lòm, hàm răng trắng ởn nhọn hoắt, toát lên sự lạnh lẽo của chết chóc... đã gây nên cơn "đại địa chấn" trong dư luận. Cũng từ thời điểm đó, hình ảnh bá tước Dracula trở thành nỗi kinh hoàng trong lịch sử và nỗi ám ảnh của những người yếu bóng vía trên khắp thế giới.

Theo những tư liệu lịch sử ít ỏi còn lưu giữ, bá tước Dracula được xây dựng từ một nguyên mẫu có thật ở thế kỷ 15, ông hoàng Vlad III Dracula. Vlad sinh năm 1431 tại pháo đài Sighisoara, là con trai của hoàng thân Vlad II Dracul (Dracul trong tiếng Romani nghĩa là "con của Rồng"). Năm 1442, vì lý do chính trị, Dracula và em trai bị vua Murad II bắt giữ làm con tin tại đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ cho tới năm 1448. Chính cuộc sống cầm tù chính trị trong thời gian này đã đóng một vai trò quan trọng trong nhận thức của Dracula và cũng là thời kỳ hình thành cái nhìn bi quan về cuộc sống của ông.

Thế giới - Bí ẩn nguyên mẫu thực của 'ông hoàng ma cà rồng' Dracula

Lâu đài Dracula vẫn tồn tại đến ngày nay.

Sau khi thông báo việc cha và anh trai bị ám hại năm 1447, đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ đã trả tự do cho Dracula và giúp sức để ông ta giành được ngôi vị hoàng thân xứ Wallachia. Địa vị trong tay, để đáp lại những ngày tháng giam cầm, Dracula bắt đầu lên kế hoạch trả thù những kẻ sát hại cha và anh trai mình. Một ngày chủ nhật năm 1459, lãnh chúa cho bắt toàn bộ những người đã tham gia vào vụ ám sát cùng người thân và gia đình họ. Những hình phạt man rợ nhất được ông áp dụng để trừng phạt họ. Người già bị đem đóng cọc xuyên người, người trẻ bị bắt đi bộ từ Tirgoviste tới Poenari dài 50 dặm (khoảng 80km).

Chưa dừng lại, vị bá tước đang say máu căm thù còn bắt họ xây một pháo đài trên đống đổ nát của tiền đồn nhìn ra sông Arges. Rất nhiều người đã chết trong khi xây lâu đài và Dracula đã có được một pháo đài phòng vệ. Ngày nay, những gì còn lại của pháo đài này được gọi chung là lâu đài Dracula. Việc đóng cọc xuyên người để trả mối thù cho cha và anh trai của Dracula đã bắt đầu một thời đại kinh hoàng và được sử sách lưu lại cho tới tận ngày nay.

Theo các tài liệu ghi chép lại, Dracula còn được mệnh danh là “kẻ xiên người”. Mọi dạng phạm tội đều bị trừng phạt bằng cách xiên người. Kẻ bị hành hình bị cọc nhọn từ hậu môn, xiên qua đường tiêu hóa lên đến tận đầu. Chiếc cọc xiên người ấy được đóng lừng lững trước sân lâu đài của Vlad và những nơi khác trong xứ như một bài học cho kẻ khác. Mục đích của Dracula còn để tận hưởng sự khoái trá bệnh hoạn được nhìn nạn nhân bị hành hình. Những hình khắc chạm gỗ được tìm thấy thuộc thời kỳ này cho thấy Dracula thường xuyên thưởng thức bữa tối với xung quanh là những xác người bị chặt tay, đầu treo trên cọc.

Dracula cai trị xứ sở Wallachia từ năm 1456 tới 1462. Các tài liệu lịch sử cho rằng, ông còn giết chết vài nghìn người chống đối và tù nhân bằng nhiều biện pháp dã man như quẳng vào vạc nước sôi và bắt người nhà phải ăn trước mặt dân chúng. Hay cùng lúc chôn sống hàng ngàn người vô tội, nấu chín con trẻ rồi bắt các bà mẹ phải ăn... Người ta còn nói Dracula cho quân xiên thi thể của các binh lính người Thổ lên cọc gỗ nhọn để cảnh cáo những người có tư tưởng chống đối ông. Theo các tài liệu, Vlad đã giết khoảng 50.000 người trong suốt thời gian cầm quyền.

Chiến binh tài năng nhưng... thất thế

Dù khét tiếng tàn bạo nhưng Vlad Dracula lại là một chiến binh, một nhà quân sự tài năng và quả cảm. Chỉ cầm quyền trong vòng 6 năm nhưng hoàng thân đã dành cả tâm lực cho cuộc chiến chống quân xâm lược Thổ Nhĩ Kỳ - vốn là một đế quốc cực mạnh thời bấy giờ, thôn tính rất nhiều lãnh thổ, ngay cả Romania cũng đã là thân phận chư hầu của chúng. Về lực lượng, quân Wallachia quá nhỏ bé so với đế quốc Ottoman hùng mạnh. Thế nhưng Vlad III Dracula chưa bao giờ chùn tay trong việc đánh lại kẻ thù khổng lồ này.

Thế giới - Bí ẩn nguyên mẫu thực của 'ông hoàng ma cà rồng' Dracula (Hình 2).

Bá tước Dracula trong điện ảnh.

Chính vì quá quyết liệt trong cuộc chiến bảo vệ lãnh thổ nên hoàng đế Thổ Nhĩ Kỳ tìm mọi cách gây sức ép với xứ Wallachia phải hạ bệ Vlad để đưa người em trai tên Radu lên ngai vàng. Vua Thổ còn tuyên bố, nếu không hạ bệ được Vlad ông sẽ đích thân xuất đại binh trừng phạt, dìm xứ sở Wallachia trong biển máu. Người Wallachia phần vì quá sợ hãi cuộc chiến đẫm máu, phần vì chán ngán ông hoàng độc ác Vlad nên đã ủng hộ em trai ông ta.

Năm 1462, không chịu nổi "kẻ ương bướng" Vlad, đế quốc Ottoman đưa quân vào Wallachia với danh nghĩa giành ngai vàng cho Radu, lúc đó 27 tuổi. Người em của "ông hoàng ma cà rồng" cai trị xứ này được 11 năm thì bị mất ngôi vào tay kẻ khác, cũng là bù nhìn của đế quốc Ottoman. Và sau đó 2 năm, vào năm 1475, Radu chết vì bệnh giang mai, ở tuổi 40. Lịch sử ghi nhận, nếu như ông anh Vlad bị nguyền rủa vì sự độc ác, tàn bạo thì ông em Radu bị coi khinh khi dựa dẫm ngoại bang, ngưỡng mộ hoàng đế và nền văn hóa Thổ, thậm chí làm một điều được cho là kinh khủng, đó là cải đạo.

Lại nói về Dracula, sau khi thất thế, bị truy sát, hoàng thân trốn khỏi lâu đài qua một lối đi bí mật. Còn người vợ của ông ta bị bỏ rơi, nhưng đã không bỏ trốn hay cầu xin kẻ thù tha mạng, mà đã gieo mình từ lầu cao xuống để tránh nỗi nhục. Dracula sang Hungary tị nạn và bị vua nước này bỏ tù suốt 12 năm. Đối với vị hoàng thân từng thét ra lửa, đây thực sự là những tháng ngày tăm tối. Tuy nhiên, trong suốt thời gian nằm trong ngục, Dracula vẫn tiếp tục trò ưa thích của mình, ông bắt chuột, chim và hành hạ chúng. Tới năm 1476, Dracula được thả ra, nhưng bị quân Thổ Nhĩ Kỳ giết và chôn tại tu viện biệt lập Snagov, gần Bucharest (Hungary bây giờ).

Sau khi bạo chúa thành người thiên cổ, những câu chuyện về ông vẫn tiếp tục lan truyền và là đề tài kinh dị bậc nhất. Tuy nhiên, phần lớn những câu chuyện đều được dựa trên nội dung các cuốn sách mỏng phát hành tại Đức và Nga vào đầu những năm 1500. Các nhà phát hành Đức mô tả Dracula là kẻ độc ác, tội lỗi nhất trong lịch sử phát triển loài người. Còn các nhà văn của Nga lại cho rằng Dracula đơn thuần là một người lãnh đạo và hành xử theo cách riêng của mình. "Không thể phủ nhận, Vlad là người tàn bạo, nhưng mức độ tàn bạo của ông chỉ tương đương với nhiều vị hoàng thân, lãnh chúa khác trong giai đoạn bấy giờ. Ngày nay, nhiều người Romania thậm chí coi Vlad là anh hùng dân tộc vì ông chống lại sự xâm lược của người Thổ thời đế quốc Ottoman", một nhà nghiên cứu lịch sử cho biết.

Kỳ bí lâu đài Dracula

Theo các nhà sử học, Dracula là một nhân vật có thật trong lịch sử, nhưng tất nhiên những sự tích còn lại đến bây giờ đã được phóng đại và huyền thoại hóa lên rất nhiều. Cũng mang một vẻ bí ẩn như chính chủ nhân và phảng phất cả chút hoang sơ qua lịch sử kéo dài, lâu đài Dracula hiện vẫn còn tồn tại là minh chứng cho điều đó. Lâu đài với tên gọi Bran Casttle tọa lạc tại Transylvania nằm bên bờ sông Arges. Các nguồn tài liệu cho rằng, lâu đài được xây dựng bằng sự bóc lột và hành hạ một cách tàn bạo công sức của người dân dưới thời cai quản của Dracula. Tuy nhiên, một số nhà khoa học khẳng định, lâu đài Dracula nguyên là một pháo đài được xây dựng vào năm 1212 bởi những kỵ sĩ Teutonic nhằm bảo vệ đất nước.

Anh Văn


Cùng chuyên mục

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.