Những cái chết 'ma ám' tức tưởi sau chuyến săn đồ cổ (2)

Những cái chết 'ma ám' tức tưởi sau chuyến săn đồ cổ (2)

Thứ 2, 22/07/2013 | 19:44
0
Sau cái chết của nhiều người, vùng rộng quanh cái hang được người dân trồng sắn tươi tốt, nhưng 3 năm nay không ai dám lên thu hoạch.

> Kỳ trước: Những cái chết tức tưởi sau chuyến săn đồ cổ (1)

Không phải đồ cổ

Sau khi dẫn chúng tôi mục sở thị nơi mà người dân đồn là "hang ma" và tận mắt chứng kiến những di vật mà họ cho là đồ cổ bị yểm bùa ông Hoàng Văn Trường, bí thư chi bộ thôn Thái Ninh kể tiếp cho chúng tôi: "Sau cái chết của ông Hoàng Văn Luật, tôi được người nhà nhờ mang lại đồ vật mà ông ấy đã lấy từ hang đem về đi trả.

Quan sát kỹ, các đồ vật ở trong hốc đá như thuổng, dao, bát, đĩa, bình... có “tuổi đời” chỉ gần đây thôi. Đó là các dụng cụ đi làm nương của các cụ đời trước. Nhìn vào cái thuổng, con dao bằng sắt đã bị hoen rỉ ở trong hốc đá, thì biết thuở xưa khi còn làm lúa nương, người dân mình thường lấy cái thuổng để cuốc hố xong rồi tra lúa vào. Nhưng giờ đây, dân mình cấy lúa nước rồi họ không dùng vật dụng đó nữa".

Xã hội - Những cái chết 'ma ám' tức tưởi sau chuyến săn đồ cổ (2)

Ông Hoàng Văn Trường cho biết: "Mọi chuyện hoàn toàn ngẫu nhiên nhưng do người dân đồn thổi những câu chuyện ma quái khiến ai cũng hoang mang".

Để chứng minh cho chúng tôi, ông Trường còn cầm mấy chiếc đĩa cho mọi người đều quan sát những họa tiết và lớp váng men hình 3 con cá chép do người dân đời trước khắc lên. Tiếp đó là chiếc bát tô cũng không có điểm gì nổi bật. Nó chỉ cũ hơn và đã sứt mẻ so với chiếc bát mà họ dùng mấy thập niên trước.

Còn điều mà  người dân trong thôn Thái Ninh vẫn đồn thổi rằng ở trong "hang đồ cổ" có ma, có khí độc..., thậm chí nhiều người cho rằng hang đó đã bị yểm bùa để giữ của.

Chúng tôi đã có chuyến thực tế lên hang cùng anh Đạt, cán bộ văn hóa xã, ông Hoàng Văn Trường - bí thư chi bộ. Qua kết quả khảo sát cho thấy, thực chất "hang đồ cổ" chỉ là mỏm đá nhô ra ngoài, cao chừng 2m, trong hang không có gì ngoài mấy cái đĩa, bình vỡ, thuổng, dao... từ niên đại khoảng 2 đến 3 đời trước.

Riêng việc người dân cho rằng đêm đến "hang ma" phát ra những âm thanh kinh dị cũng không đúng. Bởi hốc đá này nằm trên vách núi ven rừng, những âm thanh phát ra từ con dơi và những động vật trong rừng đi kiếm ăn đêm.

Hai người lấy "đồ cổ" bị chết là sự trùng hợp ngẫu nhiên

Đưa sự việc hai người dân lấy đồ ở hốc đá về sau đó bị ốm và qua đời mà người dân cho rằng bị "ma ám", trưởng thôn Thái Ninh, ông Hoàng Văn Chinh khẳng định với chúng tôi: "Hai người lấy đồ vật ở trong hốc đá đó đem về nhà, một thời gian sau bị mất là do sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tôi khẳng định rằng khi hai người ấy ốm và qua đời, người dân mới liên tưởng đến việc họ từng lấy "đồ cổ" trong cái hốc đá đó".

Giải thích thêm về việc hai người trong thôn bị mất, ông Chinh cho biết thêm: "Ông Nguyễn Văn Luật (SN 1965) đang ngồi ăn cơm bỗng dưng bị tai biến mạch máu não, gia đình đưa đi bệnh viện tỉnh để chữa trị nhưng không khỏi. Sau khi ông Luật mất được một thời gian, vợ của ông Luật là bà Phúc nghe người dân đồn "hang" đó bị người ta yểm bùa để giữ của nên chồng bà mới chết. Do hoang mang lo sợ, bà Phúc đã nhờ thầy xem và đem đồ vật lên trả lại hang đó. Hôm lên trả có cả ông Trường - bí thư chi bộ mang lên trả giúp, bởi ngày xưa hai người chơi thân với nhau, thường hay đi săn cùng nhau nên biết khu vực đấy".

Xã hội - Những cái chết 'ma ám' tức tưởi sau chuyến săn đồ cổ (2) (Hình 2).

Theo các cụ cao niên cho biết, những vật dụng trong hang có niên đại khoảng 2-3 đời trước chứ không phải đồ cổ hay vật lạ gì

Cùng chung cảnh ngộ người dân đồn đại lấy đồ cổ trong "hang đồ cổ" bị mất, ông Đinh Xuân Hồi (SN 1954) thì nương nhà ông nằm ở gần hốc đá, khi làm nương thì phát hiện bên trong có các dụng cụ làm nương thời xưa, nên đã lấy về nhà. Lý do mà ông Hồi bị mất, khi ông đi chặt tre, cây tre bị cong khi chặt gãy rơi xuống nó đập ngược lại trúng vào đằng sau gáy nên đã bị mất.

Liên quan đến việc, gia đình nhà ông Trường khi đem trả "đồ cổ" ở trên hốc đá về nhà nhưng ông không bị làm sao, mà người vợ Nguyễn Thị Huê gần như bị cấm khẩu không nói được, mãi về sau mới nói được trở lại. Nguyên nhân là do bà Nguyễn Thị Huê uống nước bị sặc nên đã bị ảnh hưởng đến dây thanh âm ở cổ, nói khó nghe dân làng đồn ầm lên là lên "hang đồ cổ" bị thần linh bắt phạt.

"Riêng việc người đàn ông buôn đồ cổ đi đường về bị tai nạn cũng chỉ là thông tin người dân nghe được chứ không có kiểm chứng. Và nếu có đó cũng là một sự cố bình thường chứ không hề liên quan đến chuyện ma quỷ ám sau khi đi mua đồ cổ ở Tuyên Quang về. Chẳng qua trong thời gian này, gia đình nào gặp điềm gở, bất trắc nên đều liên tưởng đến "hang ma" khiến sự việc bị thần thánh hóa. Do vậy, dân làng sợ không ai dám đến khu vực gần hốc đá và mùa màng cũng bỏ bê không dám đến thu hoạch sắn theo thời vụ", ông Chinh thở dài nói.

Mong bình yên về bản làng

Không có chuyện ma quỷ!

Chia sẻ thêm về những sự việc ở "hang đồ cổ", ông Hùng, một thầy cúng ở địa phương cho biết: "Tôi nắm rất rõ về những tai họa mà người dân thôn Thái Ninh cho rằng bị "ma ám", "thần thánh phạt" do đụng chạm đến vật thiêng. Một số cái chết sau đó đã được chứng minh do tai biến, bệnh tật chứ không hề liên quan đến hốc đá như mọi người đã biết. Còn việc một số người sau khi vào hang về bị ốm đau, cơ thể mệt mỏi có thể do diện tích hang hẹp, bên trong lưu lại nhiều thứ sau thời gian dài nên ra khí độc khiến người vào bị ảnh hưởng. Việc người dân bất an nên mời thầy cúng về làm lễ cũng là điều dễ hiểu chứ không phải để xua ma, đuổi tà gì hết".

Ông Lê Đức Minh, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn cho biết: "Thời gian qua, theo tin đồn của người dân có "hang đồ cổ" ở thôn Thái Ninh chúng tôi rất quan tâm, nhưng trên thực tế đấy không phải là cái hang mà là hốc đá bình thường. Bà con đi làm nương bắt gặp dụng cụ, không biết từ bao giờ, từ thời kì nào, đấy chỉ là công cụ lao động thông thường”.

Nhiều cụ cao niên trong thôn không biết hang đó có từ bao giờ và các món "đồ cổ" thuộc thời kỳ nào. Một số người trong giới buôn bán đồ cổ cho rằng đây là đồ của bộ đội thời chiến, hoặc của người dân tộc xưa còn lưu lại trong vách núi và được người dân tìm thấy.

"Thông tin gây chết người chúng tôi đã giải thích rõ cho người dân rằng ông Luật bị tai biến mạch máu não chứ không phải do vào hang lấy đồ cổ bị trừng phạt. Còn trường hợp của ông Hồi có bệnh tật cụ thể, con ông sau một thời gian bị ảnh hưởng tâm lý mà mọi người cho rằng bị điên giờ cũng chữa khỏi và lấy chồng yên ấm. Cái chết cùng có biểu hiện bệnh lý giống nhau là sai sự thật, chết có căn nguyên hẳn hoi, nếu mà chết cùng một bệnh và kỳ lạ thì chúng tôi đã báo cáo lên cơ quan chức năng xin giúp đỡ", ông Minh chia sẻ thêm.

Sau khi thấy người dân tập trung đông người hoang mang và có những tin đồn thất thiết, chính quyền địa phương đã tuyên truyền đến bà con đừng mê tín dị đoan, bởi nếu xâu chuỗi lại sự việc mới thấy hoàn toàn bình thường chứ không có yếu tố tâm linh. Chính vì người dân cho rằng hốc đá linh thiêng cộng với những tin đồn ác ý khiến ai cũng liên tưởng đến ma quỷ và e sợ.

"Việc người dân sợ không dám thu hoạch sắn là có thật. Chính vì vậy chúng tôi đang tăng cường tuyên truyền đến người dân hiểu bản chất vấn đề và an tâm sống. Thật sự thời gian qua người dân nơi đây bị xáo trộn quá nhiều về những tin đồn xung quanh "hang đồ cổ", chúng tôi chỉ mong sao những lời đồn thất thiệt đó nhanh chóng lắng xuống để bà con ổn định cuộc sống", ông Hoàng Văn Chinh, trưởng thôn Thái Ninh xã Thái Sơn tâm sự.

Đình Hường - Cao Tuân

Cái chết bí ẩn của nhà triệu phú (Kỳ 2)

Chủ nhật, 21/07/2013 | 19:10
Sau cuộc hôn nhân với cô vợ trẻ, nhà triệu phú suy sụp nặng nề và mất tích bí ẩn ...

Cái chết bí ẩn của nhà triệu phú (Kỳ 1)

Thứ 7, 20/07/2013 | 19:12
Sau khi nhà triệu phú mất tích, vợ ông tìm mọi cách chiếm tài sản của chồng.

Bí ẩn chưa giải về ngọn tháp nghìn năm tuổi

Thứ 6, 12/07/2013 | 14:49
Khó có thể tìm ở nơi nào trên dải đất hình chữ S một quần thể di tích tháp Chăm còn được nguyên vẹn như tháp Bà Ponagar (TP.Nha Trang, Khánh Hòa). Nơi đây là một trong những điểm đến được nhiều du khách chọn lựa ghé thăm khi đến với thành phố "biển xanh, cát trắng nắng vàng".

Bí ẩn cái chết người đàn ông Mỹ lõa thể tại Kiên Giang

Thứ 7, 29/06/2013 | 09:00
Từng tham gia chiến tranh ở Việt Nam, sau khi hoà bình lập lại, ông Ealls Rodney Harold (SN 1949, quốc tịch Mỹ, người dân quen gọi là ông Mỹ, tạm trú ấp An Phước, xã Bình An, huyện Châu Thành, Kiên Giang) ly thân vợ, bỏ chốn xa hoa để được sang Việt Nam sinh sống cùng những người nông dân hiền lành.