Những cái chết tức tưởi sau chuyến săn đồ cổ (1)

Những cái chết tức tưởi sau chuyến săn đồ cổ (1)

Thứ 2, 15/07/2013 | 20:04
0
"Hang đồ cổ" còn được người dân thôn Thái Ninh, xã Thái Sơn, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) gọi là "hang ma". Liên tiếp những cuộc hành trình thâu đêm săn đồ cổ của người dân và những cái chết "bất đắc kỳ tử" ngày trở về khiến người dân hoang mang.

Những câu chuyện rùng rợn bắt đầu từ khi ông Nguyễn Văn Luật, một thợ săn cừ khôi ở thôn Thái Ninh mang về số lượng lớn đồ cổ từ hang đá. Chỉ ít ngày sau, tự nhiên ông Luật ốm nặng mặc dù đi khám chữa không phát hiện ra bệnh gì. 14 ngày sau, ông đột ngột qua đời trước sự ngỡ ngàng xót thương của gia đình và người thân.

Sau cái chết của ông Luật, mọi người trong thôn, trong xã đều cho rằng trong hang đồ cổ có ma. Từ đây rất nhiều người lên hang xem về cũng gặp chuyện không may, người lấy đồ về không mất mạng, thì bệnh tật khiến cả làng quê đứng ngồi không yên. Vậy sự thật có phải như thế?

Xã hội - Những cái chết tức tưởi sau chuyến săn đồ cổ (1)

Ông Hoàng Văn Trường, bí thư chi bộ chỉ về phía bên trong "hang đồ cổ".

Không ai dám bén mảng đến "hang đồ cổ"

Đường đến thôn Thái Ninh, xã Thái Sơn không khó đi nhưng lại hoang vu đến lạ thường. Đây là một trong những thôn đông dân của xã, nằm đan xen giữa núi rừng. Thấy người lạ đến hỏi thăm, những người dân bản địa ai cũng đưa ánh mắt dò xét cùng những câu trả lời rụt rè đầy e ngại khi nhắc về "hang đồ cổ".

Khi chúng tôi ngỏ lời muốn đến hang tìm hiểu thực hư thế nào, từ những trai làng khỏe mạnh trong thôn ai cũng lắc đầu kèm theo những câu nói nửa vời: "Ấy ấy, chớ có dại mang họa vào thân...". Trong tâm thức của những người dân nơi đây, ai cũng bị ám ảnh bởi những cái chết kỳ lạ nên họ sợ điều không may cũng xảy đến với mình.

Sau một hồi thuyết phục, chúng tôi được cán bộ văn hóa xã Thái Sơn và ông Hoàng Văn Trường, Bí thư chi bộ thôn đi cùng lên mục sở thị "hang ma". Đi theo con đường rậm rạp đầy bụi rậm đến chân núi, ông Trường giơ tay chỉ về hướng xa xa ở trên núi thấp thoáng sau khóm tre luồng cho biết: "Nó chỉ là cái hốc đá bình thường, ở ngay lưng chừng núi, phía kế bên bụi tre luồng cao nhất".

Ông Trường bảo: Lâu rồi tôi cũng quên mất nó nằm ở chỗ nào, cỏ mọc che mất cái hốc đá đó rồi. Sau khi đi khắp nương sắn và vắt người qua những mỏm đá, ông cũng tìm ra "hang đồ cổ" và gọi chúng tôi lại. Ông Trường nhanh nhẹn lấy dao phát quang cỏ dại mọc um tùm. Sau đó, ông bảo phải làm "phép" xin thổ địa trước. Hai chân ông giẫm phịch phịch xuống đất mấy cái và nói to vọng vào núi: "Chúng tôi chỉ đưa nhà báo đến đây để xem hang như thế nào thôi chứ không có ý xâm phạm, mong thần linh đừng bắt tội...". 

Theo quan sát, "hang đồ cổ" chỉ là cái hốc đá, cao chừng khoảng 2m, sâu gần 3m. Bên trên là tảng đá chìa ra ngoài với nhiều cạnh nhọn. Phía trong hốc đá vẫn còn nhiều thuổng, dao, bát, đĩa, bình đã phủ màu của thời gian.

Xã hội - Những cái chết tức tưởi sau chuyến săn đồ cổ (1) (Hình 2).

Bà Đoàn Thị Đường, vợ ông Hồi kể lại cái chết của chồng mình và cô con gái phát điên.

Dân buôn cổ vật cũng gặp họa

Sau chuyến mục sở thị nơi mà mọi người gọi là "hang đồ cổ", chúng tôi tìm về gặp những người dân thôn Thái Ninh để tìm hiểu rõ sự tình. Theo cụ Đinh Văn Hùng, một cao niên trong thôn kể lại: "Đã có thời gian, cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn sau khi những người lên hang lấy đồ cổ trở về. Họ bảo rằng, trong hang đó có ma, có khí độc..., thậm chí nhiều người cho rằng trong hang có nhiều đồ vật có giá trị nên khi dời đi nơi khác họ đã yểm bùa để giữ của, vì thế mà khi người dân trong làng lấy "đồ cổ" ở đó về bỗng dưng đau đầu, đi khám không biết bệnh gì, rồi bị cấm khẩu mà chết".

Chưa kịp dứt câu chuyện, bác Phạm Thị Hòa, một người dân thôn Thái Ninh nói với chúng tôi rằng: "Trong hang toàn bát, đĩa, chén, bình cổ, nếu buổi tối lấy đèn phin soi vào những đồ vật ấy nó lại phản quang chiếu sáng lại"?! Không chỉ vậy, đêm đến người dân còn nghe được nhiều âm thanh lạ phát ra từ hang đó nghe rợn cả người?!!

Khi nghe tin ở thôn Thái Ninh có hang đồ cổ, nhiều tay buôn đồ cổ ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên... đã tìm đến mua đồ cổ trong hang, trong đó có một người khi lên hang lấy đồ cổ trên đường về đã bị tai nạn và mất ngay sau đó. Người đó tên Mạnh, quê ở Bắc Giang, một tay săn đồ cổ có tiếng. Câu chuyện đó nhanh chóng được người dân trong làng đồn thổi, khiến cho ai cũng sợ hãi không dám ra ngoài khi trời tối.

Trót lấy đồ cổ, mang trả cũng không thoát?

Theo lời đồn thổi của người dân trong làng, chúng tôi tìm đến gia đình bà Trần Thị Phúc - vợ của ông Nguyễn Văn Luật người đầu tiên phát hiện ra cái hang đó. Ngồi nói chuyện với chúng tôi, bà Phúc khuôn mặt đen sạm vì mưa nắng, bần thần tâm sự: "Ông Nguyễn Văn Luật - chồng tôi thi thoảng rảnh rỗi vẫn thường lên núi đi săn. Nhưng trong một lần đi săn đã phát hiện một cái hang lạ, bên trong chứa nhiều "đồ cổ" nên đã mang về nhà, nhưng không lâu sau thì qua đời không rõ nguyên nhân".

Trong ký ức của bà Phúc, ông Luật - chồng bà vốn rất nhanh nhẹn, khỏe mạnh, nhưng không hiểu sao khi phát hiện ra hang lạ đó thì tự nhiên ốm nằm liệt giường, gia đình cũng đi chữa chạy nhiều bệnh viện nhưng vẫn không khỏi. Thấy bệnh tình khó chữa, gia đình bà tìm đến thầy cúng. Thầy phán chồng bà lấy đồ cổ trong hang động nên mạo phạm thần linh, bà mới sực nhớ ra chồng mình có lần mang về một đống đồ cổ không biết lấy từ đâu.

Cùng chung cảnh ngộ, khi thấy ông Luật bị mất, ông Đinh Ngọc Hồi - người cùng thôn lấy đồ cổ trong hang đó về nhưng khi nghe người dân bàn tán hang đó đã bị yểm bùa làm ông Luật chết nên ông sợ quá liền mang đem trả lại. Sự việc trở nên rùng rợn khi ông Luật mất không được bao lâu thì tai họa lại ập đến với ông Hồi. Mặc dù ông vẫn đang khỏe mạnh, đi làm việc bình thường bỗng dưng chết đột tử mà không rõ nguyên nhân.

Không dừng lại ở đó, con gái ông là Đinh Thị Lan (sinh năm 1986) sau khi đi tặng hoa cho thầy cô nhân dịp 26/3 lại không về nhà, mà sang nhà dì ruột ngủ, đêm hôm đó, Lan không ngủ mà nói rất nhiều. Sáng hôm sau về tới nhà, Lan lâm vào tình trạng mê sảng, nói lảm nhảm. Gia đình đã đưa đi bệnh viện để điều trị, nhưng bệnh tình không mấy thuyên giảm, gia đình đã đem về nhà, hằng ngày luôn có người trông nom không thì quậy phá hết đồ đạc trong nhà.

Trong căn nhà cấp bốn lụp xụp, vợ ông Hồi - bà Đoàn Thị Đường vẫn không giấu được nét mặt bàng hoàng khi nhắc lại sự việc: "Gia đình tôi có nương rẫy ngay bên cạnh "hang đồ cổ" nên khi làm nương ông Hồi đã phát hiện ra hang đó và cũng nhặt chiếc đĩa ở trong hang đem về nhà cọ rửa rồi cất đi. Sau khi ông ấy gặp nạn rồi qua đời, chúng tôi đã đem lại đồ lên hang trả ngay...".           

Ông Nguyễn Văn Luật phát bệnh chưa đầy nửa tháng sau, thì đột ngột qua đời trước sự xót thương của gia đình và bà con lối xóm. Sau khi ông Luật mất được mấy ngày, gia đình bà Phúc vô cùng hoảng sợ nên đã nhờ thầy về làm lễ đem trả lại những đồ cổ về nguyên vị trí cũ. Hôm đi trả, gia đình có nhờ ông Hoàng Văn Trường - Bí thư chi bộ và người em chú là Nguyễn Văn Hậu đem lên trả.     

Đinh Hường - Cao Tuân

Kỳ tới: Giải oan cho những tin đồn và sự thật về những số phận bi thương

7 câu chuyện kì bí nhất Việt Nam 2012

Thứ 3, 01/01/2013 | 12:41
Trong năm 2012, ở nước ta xảy ra nhiều chuyện lạ hấp dẫn. Mở đầu năm 2013, cùng điểm lại những câu chuyện gây xôn xao tại Việt Nam trong năm qua.

Kỳ lạ những cánh đồng chum bí ẩn ở Lào

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Nhiều thế kỉ đã trôi đi, khu vực “cánh đồng chum” ở Xiengkhuang của Lào vẫn còn chìm trong bí ẩn, chưa có nhà khảo cổ học nào tìm ra đáp án cho nghi vấn “ai đã tạo ra những chum đá này".

Ly kỳ chuyện “rừng ma” giữ cây di sản

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Khu rừng Đông Rân ở xã Kim Loan, huyện Hạ Lang, Cao Bằng lâu nay nhiều người đồn thổi với nhiều điều bí ẩn và gắn cho nó cái tên: Rừng ma. Chuyện rằng, rừng ma đã trừng phạt một người vào chặt trộm một cây gỗ bằng cách giam giữ anh ta nửa ngày trong rừng đến khi có người dân địa phương đến cứu.

'Linh hồn sống' gặp nhau sau 38 năm ly tán

Chủ nhật, 07/07/2013 | 19:22
Trong vòng hơn 38 năm qua, họ đã lập ban để thờ lẫn nhau, cầu mong cho linh hồn người đã mất được siêu thoát. Ấy vậy mà, vào một ngày của tháng "cô hồn" năm 2012, trong lần cơ duyên diệu kỳ, "hai linh hồn sống" đó được gặp nhau.

Thăm thung lũng của những linh hồn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Là một khu rừng đá dày đặc, trông giống như những mũi kim nhọn đâm thẳng về phía bầu trời, hình thành từng cụm lớn, thung lũng tuyệt đẹp này đã thu hút du khách trong hàng ngàn năm nay.