Bí ẩn những vụ tự vẫn trên 'nóc nhà miền Tây'

Bí ẩn những vụ tự vẫn trên 'nóc nhà miền Tây'

Chủ nhật, 25/08/2013 | 09:02
0
Hai vụ tự tử diễn ra trên cùng một địa điểm. Nạn nhân vụ trước là một đôi song sinh nữ. Cặp sau là một đôi song sinh nam. Điều lạ kỳ là cả hai vụ này đều chỉ có một người phải bỏ mạng. Những đồn đại mang màu sắc liêu trai đang bao trùm núi Cấm.
Miền nam - Bí ẩn những vụ tự vẫn trên 'nóc nhà miền Tây'
Sau vụ tự tử, một người dân tình nguyện xây lại hàng rào để tránh những cái chết oan.

Vượt 600 km lên núi Cấm ngắm cảnh rồi… tự vẫn

Núi Cấm còn có tên gọi khác là Thiên Cấm Sơn là địa danh huyền bí thuộc xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang. Nơi đây được ví như nóc nhà miền Tây Nam Bộ với điểm cao nhất trên 700m. Mới đây, khoảng 20h ngày 16/7, người dân thêm một phen náo loạn, hoảng hốt khi chứng kiến một cặp song sinh theo nhau gieo mình từ điểm cao Bồ Hong xuống mặt đất.

Người em nhảy trước chết thảm, người anh nhảy sau may mắn thoát chết nhờ vướng phải những lùm cây cổ thụ. Nạn nhân được tìm thấy thi thể vào trưa hôm sau dưới vực sâu, được xác định là Trịnh Hà Hải (SN 1994, ngụ đường Lê Duẩn, phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuật, Đắk Lắk). Người anh thoát chết tên Trịnh Huy Hoàng (song sinh với nạn nhân).

Theo người dân địa phương kể lại, trước khi xảy ra vụ tự vẫn hai ngày, Hà cùng anh trai song sinh rủ nhau đi 600 km đến núi Cấm du lịch. Người anh trai kể lại với người dân địa phương, em trai gặp chuyện buồn, có dấu hiệu trầm cảm. Nhiều lần anh thuyết phục, rủ em đi chơi đây đó cho khuây khỏa, thoải mái tinh thần.

Sau khi đưa ra vài địa điểm để em trai tham khảo, người anh chiều theo em trai quyết định chọn núi Cấm để du hý. Đây là địa điểm yên tĩnh, không khí trong lành có thể làm vơi đi nỗi buồn của em trai. Sau hành trình mấy trăm cây số, hai anh em đến nơi thì đã chiều muộn, thuê trọ ở khu vực gần chùa Vạn Linh để ngắm cảnh hoàng hôn.

Tối 16/7/2013, khi những người lên điện Bồ Hong để cúng viếng thưa dần thì hai anh em song sinh háo hức leo lên, khám phá vùng đất mới. Tại bệ thờ Cửu Huyền, không gian thoáng đãng, hai anh em đứng trò chuyện cùng nhau. Sát bên là vực sâu thẳm mà người rơi xuống chỉ có thể tan xác.

Theo lời kể của người anh trai, lúc này trời đã về đêm, hai anh em đang ngồi nói chuyện ở điểm cao nhất, ngăn cách với vực sâu chỉ bằng lưới B40 thì em trai bỗng im lặng hồi lâu, vẻ tư lự, rồi bất thình lình vùng dậy, nhảy băng ra khỏi hàng rào, gieo mình xuống vực thẳm.

Quá bất ngờ trước hành động của em, Hoàng hoảng hốt. Trong đêm đen, người anh không chút suy nghĩ cũng buông mình xuống vực thẳm để theo em nhưng may mắn vướng lại trên những cành cây cổ thụ. Đến sáng hôm sau, người ta phát hiện ra Hoàng khi anh đang bò lồm ngồm dưới vực thẳm lên với những vết thương ngoài da, áo quần bê bết máu và đất cát. Lê lết lên đến khu vực điện, nơi có nhiều người dân sinh sống, Hoàng thều thào kêu cứu.

Mọi người nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu và báo công an.

Sau khi nhận được tin báo từ quần chúng người dân, từ sáng sớm cho đến giữa trưa, hàng chục cảnh sát và những người đàn ông địa phương có kinh nghiệm buộc dây từ trên bờ vực thẳm rồi lần xuống vực tìm kiếm người xấu số. Sau nhiều giờ tìm kiếm, thi thể nạn nhân được tìm thấy ở đáy vực. Khó khăn lúc này với những người cứu hộ là bằng cách nào để đưa xác nạn nhân lên mặt đất từ vực sâu hàng trăm mét.

Cuối cùng, sau khi cầu khấn, những người tìm kiếm buộc thi thể nạn nhân vào dây rồi bốn người đàn ông lực lưỡng chia làm 4 góc nâng thi thể của nạn nhân lên từng đoạn. Ở trên bờ vực hàng chục người đàn ông khác lại cùng nhau kéo lên.

“Chúng tôi phải hết sức cẩn thận, tìm dây và nối lại chắc chắn. Người địa phương rất kiêng việc người chết do rơi từ trên cao lại rơi thêm lần nữa”, một người đàn ông trực tiếp tham gia cứu hộ cho biết.

Vất vả gần một giờ, thi thể của nạn nhân cũng được đưa lên an toàn, trong sự bàng hoàng thương tiếc của những người xung quanh. Cảnh sát khám nghiệm tử thi ngay trên điện, xác định Hà bị gãy chân, tay, đầu bị chấn thương nghiêm trọng cùng nhiều vết thương khác gây tử vong. Sau khi tử thi được khám xong, công an đã xác định nguyên nhân chết của nạn nhân là do tự tử. Sau đó, thi thể được bàn giao cho gia đình đem về quê mai táng.

Hoang mang vì những lời đồn liêu trai

Sau khi xảy ra vụ tự tử trên của anh em song sinh, người dân địa phương vô cùng hoang mang. Họ nhớ lại những vụ tự vẫn trước đây từng xảy ra ở điểm cao nhất của núi Cấm. Một điều tình cờ, cách đây đã lâu cũng có một cặp song sinh khác tự vẫn ở nơi này. Người ta lo lắng khu vực này có “dớp” tự vẫn. Những lời đồn đại về sự linh thiêng, đậm chất liêu trai được người dân thêu dệt càng làm cho dư luận xôn xao.

Bà Ba Lâm (43 tuổi, người bán hàng ăn trên núi Cấm) nhớ rất rõ các vụ tự tử trước đây. Bà Lâm cho biết, cách đây gần 20 năm, tại điểm cao nhất này, có một cặp sinh đôi tuổi đời khoảng mười tám đôi mươi ở tận tỉnh Bạc Liêu đến tự vẫn.

Miền nam - Bí ẩn những vụ tự vẫn trên 'nóc nhà miền Tây' (Hình 2).
Hiện trường vụ tự tử của hai anh em song sinh

Theo đó, vì buồn chuyện gia đình nên hai chị em cùng nhau lên đây ngắm cảnh trời đất cho khuây khỏa. Sau nhiều ngày vui chơi mà tâm trạng vẫn còn nhiều uẩn uất, hai chị em quyết định tự vẫn với mong muốn sẽ được siêu thoát lên thiên đường.

Trong lúc nhảy vực sâu tự tử, người chị nhảy trước, còn người em thì quá sợ hãi nên đổi ý không nhảy nữa mà nắm tay chị kéo lại. Run rủi, người em sức yếu không kéo chị lại được nên cùng bị rớt theo xuống vực. Nhưng lạ lùng, người em sau khi nhảy thì chết còn cô chị may mắn sống sót nhờ những cây cổ thụ đỡ thân.

Kịch bản tự vẫn lạ lùng cách đây ngót 20 năm tương tự vụ tự vẫn mới xảy ra càng làm cho người dân địa phương tin rằng trên đỉnh núi Cấm có điều bất thường, ảm đạm màu sắc ma mị, huyền bí.

Sau vụ tự của hai chị em ở Bạc Liêu, bốn năm sau, một cặp tình nhân trẻ quê ở Cần Thơ cũng dắt díu lên đây tìm đến cái chết. Theo hình dung của người dân địa phương, cặp tình nhân này rất đẹp đôi. Họ yêu nhau thật lòng nhưng vì sự ngăn cách của gia đình nên tình cảm bị chia cắt. Với ý định muốn được sống bên nhau mãi mãi, họ dắt nhau lên núi Cấm quyên sinh cho trọn tình trọn nghĩa.

Cảm động nhất là việc trước khi chết, đôi tình nhân nước mắt ngắn dài, dùng dây buộc tay vào nhau rồi mới cùng nhảy xuống vực thẳm. Sau khi biết chuyện, gia đình hai bạn trẻ xấu số thương xót, vừa trách giận con cái nhưng cũng có chút phần hối hận khi ngăn cản tình duyên. Muốn con cái được siêu thoát bên nhau mãi mãi, gia đình an táng cùng một quan tài và chôn tại một điểm cao trên núi Cấm.

Trải qua thời gian, ngôi mộ này bị bào mòn, nhiều khách du lịch biết đến câu chuyện, cố tìm phần mộ của đôi trai gái này để thắp một nén nhang bày tỏ lòng cảm kích và thương mến nhưng bất thành. Người dân địa phương cũng chỉ biết đến câu chuỵện mà không biết vị trí ngôi mộ ở đâu.

Cách đây hơn 10 năm, một buổi sáng sương mờ giăng khắp, những người dân đi hái thuốc nam vô tình phát hiện một thi thể đã phân hủy gần hết ở gần hang Cọp, dưới vực sâu trên điện Bồ Hong. Công an lập tức có mặt để xử lý vụ việc, sau khi điều tra công an xác định đây là thi thể của một vị ni cô tu hành ở một ngôi chùa gần núi Cấm.

Nguyên nhân cái chết của vị sư cô này không thể xác định là tự tử hay là do tai nạn. Ngoài luồng dư luận cho rằng vị sư cô này chết do tai nạn thì đa số cho rằng đây là vụ tự vẫn. Người ta giải thích rằng do sư cô vướng bụi trần, đi tu ở chùa mà lòng vẫn không thanh thản, không quên được những chuyện bụi trần nên lên núi để quyên sinh.

Lý giải nguyên nhân của nhiều vụ tự tử trên núi Cấm, ông Ba Lưới, Trưởng ban Quản tự Thiền viện Phật Lớn (một ngôi chùa lớn đóng trên núi Cấm) cho biết: “Phong cảnh trên núi Cấm hữu tình, không gian bao la dễ làm con người khi có tâm sự u uất muốn tìm về với thiên nhiên, trong khoảnh khắc quyết định giữa sự sống và cái chết, người mang tâm sự dễ nản lòng muốn ở lại ở đây mãi mãi. Còn những lời đồn thổi của người dân trong vùng là có ma quỷ xui khiến, dụ dỗ những người muốn tìm đến cái chết nhảy xuống vực là vô căn cứ và không có cơ sở”.

Theo Xa lộ pháp luật

Mục sở thị chợ bò sôi động nhất miền Tây

Thứ 2, 12/08/2013 | 10:17
Chợ bò Tà Ngáo thuộc địa bàn ấp Phú Tâm, xã An Phú, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Nhọc nhằn phận nữ thợ mộc mưu sinh ở miền Tây

Thứ 6, 05/07/2013 | 14:56
Mồ hôi tuôn ướt đẫm khuôn mặt, tấm lưng cong của những người nữ thợ mộc đang luôn tay tiện, bào, đục lên mảnh gỗ cứng thô ráp là hình ảnh thường thấy ở làng mộc Tiên Tây Vàm (xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre).

Tục chôn người chết trong vườn của người miền Tây

Thứ 4, 19/06/2013 | 14:57
Không giống như nông thôn miền Bắc, ở vùng sông nước miền Tây, mộ được chôn trong vườn nhà, rất gần với nhà ở chính.

'Hậu trường' vụ 'cắn của quý' có thưởng xôn xao miền Tây

Thứ 6, 03/05/2013 | 15:01
Từ những lời thách thức nhau trong bàn nhậu, một phụ nữ đã cắn vào "của quý" của bạn nhậu. Sau khi thực hiện những hành vi táo tợn này, cả quay ra tố cáo, kiện tụng lẫn nhau khiến dư luận được một phen bàn tán rôm rả!.

Hội 'rạch lưỡi, tắm dầu sôi' kỳ dị ở miền Tây

Chủ nhật, 21/04/2013 | 20:37
Nhiều năm nay, vùng đất thượng nguồn sông Tiền (An Giang) vẫn được biết đến bởi một tập tục lạ mang đầy màu sắc huyền bí.

Đàn ông miền Tây nhìn gái quê ham tiền xuất ngoại

Thứ 3, 13/08/2013 | 14:58
"Cô gái ấy nói luôn như không cần phải nghĩ, "thà bị đánh mà được tiền còn hơn lấy trai quê, bị đánh đập suốt ngày mà chẳng có gì bỏ miệng". Tôi ức quá mà không biết làm sao. Đành rằng, con trai quê tôi có nhiều người nhậu nhẹt, ăn chơi, hay đập vợ con, có bao nhiêu là xả láng hết. Nhưng có phải tất cả đàn ông đều thế đâu...", một thanh niên miền Tây tâm sự.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.