Bí ẩn sinh vật bất tử, trẻ mãi không già

Bí ẩn sinh vật bất tử, trẻ mãi không già

Thứ 3, 02/07/2013 | 09:24
0
Trên thế giới, tồn tại những loài sinh vật có những khả năng vô cùng đặc biệt mà con người vẫn đang ngày đêm tìm kiếm.

Chuột chũi Đông Phi- loài vật trẻ mãi không già

Được biết đến là loài vật xấu xí nhất hành tinh nhưng chuột chũi Đông Phi lại tiềm ẩn một sức mạnh phi thường và là loài sinh vật trẻ mãi không già. Không giống như các loài sinh vật khác luôn biến đổi hình dạng theo năm tháng, ngày càng bị  già hóa mà loài chuột chũi Đông Phi này không hề thay đổi bề ngoài cũng như không có biểu hiện của sự lão hóa kể từ khi sinh ra đến khi mất đi. Chúng sống được 28 năm, có tuổi thọ cao gấp 9 lần các loài chuột có kích thước tương đương và hiếm khi mắc ung thư.

Gia đình - Bí ẩn sinh vật bất tử, trẻ mãi không già

Chuột chũi Đông Phi

Bề ngoài xấu xí với lớp da nhăn nhúm màu hồng, chụi lông và bộ răng kiếm nhưng bù lại loài sinh vật này có bộ phận xúc giác rất nhạy có thể thay thế cho đôi mắt gần như bị mù hoàn toàn của chúng. Đặc biệt loài chuột này được biết đến là loài có tuổi thọ cao hàng đầu trong họ động vật gặm nhấm và sức khỏe luôn trong tình trạng tốt nhất suốt cuộc đời. Những loài sinh vật khác luôn bị ảnh hưởng bởi những tác động của môi trường như bức xạ, tia cực tím… khiến bề ngoài của chúng luôn bị thay đổi và lão hóa nhưng da của loài chuột chũi này không hề bị tổn thương gì trước bất kì các tác động của môi trường. Hơn nữa đây là loài động vật có vú máu lạnh duy nhất được biết đến trên Trái đất.

Chuột chũi Đông Phi có khả năng vô cùng đặc biệt, chúng có thể loại bỏ những protein bị tổn thương một cách hiệu quả, đồng thời giữ lại những protein ổn định và có chất lượng cao. Tốc độ trao đổi chất trong cơ thể chúng là rât thấp, giúp giảm quá trình oxy hóa làm phá hủy tế bào. Không những thế loài  thể vật này vẫn có thể sinh sản ở tuổi rất già.

“Bí quyết” của sinh vật bất tử duy nhất trên thế giới

Từ xưa tới nay, loài người luôn ngày đêm nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra những phương pháp khiến loài người trở nên bất tử, nhưng vẫn chưa có kết quả. Hiện nay, loài người đã tìm ra loài sứa thuộc lớp thủy tức này có thể quay ngược lại vòng đời của mình từ thời kì trưởng thành để quay trở lại thành một sinh vật đơn bào và tiếp tục phát triển. Quá trình này cứ lặp đi lặp lại liên tục và loài sứa này được xác định là loài vật duy nhất bất tử trên thế giới.

Gia đình - Bí ẩn sinh vật bất tử, trẻ mãi không già (Hình 2).
Sứa turitopsis nutricula

"Bí quyết’ quay ngược bánh xe thời gian của loại sứa trên được các nhà khoa học Mĩ phát hiện là do quá trình tự dịch chuyển tế bào. Chúng có khả năng  dịch chuyển từ dạng tế bào này chuyển đổi thành tế bào khác mà không có loại sinh vật nào làm được.

Hiện nay, trên thế giới cũng có một số loại động vật có khả năng đặc biệt này như kì nhông có thể mọc lại tứ chi nhưng không có được sức mạnh để trở nên bất tử như loài sứa này. Không những thế, các nhà khoa học còn phát hiên ra loài sứa turritopsis nutrhicula có khả năng liên tục tái tạo lại toàn bộ cơ thể. Khả năng này hiện vẫn là bí mật của tự nhiên và đang được các nhà khoa học tập trung giải mã để tìm kiếm ra những phương pháp có thể giúp con người trở nên bất tử.

Duyên Trần

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Sử dụng sinh vật tổng hợp bảo vệ các loài hoang dã

Thứ 5, 23/05/2013 | 09:08
Tới đây, các nhà bảo tồn sẽ cùng gặp gỡ và thảo luận nhằm nghiên cứu những biện pháp tốt nhất cứu một số loài hoang dã khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Sinh vật cảnh lạ 'ma quái' liên tiếp đổ bộ vào Việt Nam

Thứ 4, 15/05/2013 | 16:28
Thời gian gần đây, một loại cua có tên gọi là cua ma đang được nhiều người chơi sinh vật cảnh tìm mua. Những con cua này có vóc dáng giống hệt cua đồng, song màu mắt của cua ma sẽ khiến người lần đầu nhìn thấy không khỏi giật mình.

Xôn xao bức ảnh chụp sinh vật lạ ở Côn Đảo

Thứ 6, 22/03/2013 | 11:22
Hai ngày nay, một số người dân Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) xôn xao về một bức ảnh lạ.

Sinh vật xấu xí, sống dai nhất trên Trái đất

Thứ 6, 22/02/2013 | 09:30
Là sinh vật nhỏ bé và có hình dạng xấu xí nhưng Gấu nước lại có khả năng tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Sinh vật lạ 'giống đỉa, có chân' trong miếng rửa chén

Thứ 5, 24/01/2013 | 16:52
Sinh vật lạ giống đỉa xuất hiện trong miếng rửa chén hiệu HuaDa tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Sinh vật lạ trong quần áo là ấu trùng bọ chét

Chủ nhật, 20/01/2013 | 09:48
Mẫu sinh vật giống đỉa phát hiện trong bộ quần áo mới gây hoang mang trong dư luận ở Phú Yên mấy ngày qua đã được Sở Y tế Phú Yên bước đầu xác định, là dấu vết ấu trùng.

Hàng ngàn sinh vật lạ giống đỉa lúc nhúc trong quần áo

Thứ 5, 17/01/2013 | 09:46
Trưa 13/1, bà Phụng đến chợ Hạnh Lâm ở xã Hòa Quang Bắc, mua bộ quần áo với giá 115.000 đồng. Bà ngâm nước xà phòng để giặt, bất ngờ xuất hiện rất nhiều sinh vật lạ lúc nhúc bò lên tay.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.